19 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • การศึกษา
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2018
วันนี้เรานัดกันในวีแชทกลุ่มว่าจะไปเดินชมน้ำแข็งแกะสลักตอนเย็นๆกัน ตอนเปิดไฟแล้วน่าจะสวย เช้าวันนี้จอย น้องฝุกและน้องหญิงเลยคุยกันว่าเราไปอัพเกรดอุปกรณ์กันหนาวกันดีกว่า แน่นอนว่าไม่พ้นคาร์ฟูที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ทุกคนนนนคือที่ฮาร์บินยิ่งดึกยิ่งหนาว(ฝุก : โคตรหนาวจริงมั้ยพี่จอย ดูง่ายๆจากอุปกรณ์การนอนของพี่จอย บอกเขาไปว่าห่มกี่ชั้น5555) (จอย: แค่ถุงนอนเองไม่เยอะๆ กลับมาเข้าเรื่องดีกว่าเดี๋ยวจะยาว555) ช่วงสายกับตอนมืดเย็นกว่ากันเป็นสิบองศาเลยยิ่งมีลมยิ่งหนาวยะเยือกเข้าไปใหญ่
ถนน中央大街 จงยางต้าเจีย และ แม่น้ำ松花江 ซงฮวาเจียง
โบสถ์ 圣索菲亚教堂 เซนโซเฟีย และถนน中央大街 จงยางต้าเจีย
แต่กองทัพต้องเดินด้วยท้องดังนั้นมื้อแรกเราจึงฝากท้องกันที่ร้านหมาล่า麻辣烫หมาล่าแบบน้ำในคาร์ฟูนั่นล่ะ หลังจากที่เราคีบผักเนื้อเต้าหู้และลูกชิ้นต่างๆตามที่อยากกินเสร็จเรียบร้อยก็เอาไปให้เจ้าของร้าน เจ้าของร้านก็จะชั่งน้ำหนักเนื้อกับผักแล้วคิดเงินเราตามราคา ซึ่ง หลังจากเราบอกเอาแบบ烫น้ำซุป ตรงนี้เราจะต้องบอกระดับความเผ็ดด้วยโดยความเผ็ดที่จีนมีหลายระดับไล่ไปตามความเผ็ดเลย微辣เวยล่า เผ็ดนิดเดียว、辣ล่า เผ็ดขึ้นมาหน่อย、中辣จงล่า เผ็ดกลางๆ、特辣เท่อล่า เผ็ดมาก、变态辣!เปี้ยนไท่ล่า เผ็ดแบบไฟลุกท่วมปากเผ็ดมากๆแบบว่าปากบวมปวดท้องกันเลย พอสั่งเสร็จเราจะได้รับบัตรคิวเป็นเหรียญพนักงานจะบอก 等 เติ่ง รอ พอถึงคิวเลขจะขึ้นที่ป้ายไฟเหมือนคิวที่ธนาคารเราก็เดินไปหยิบจานมา ยังก่อนยังไม่กินพอดีเหลือบไปเจอกับเครื่องปรุงเข้าค่ะ จอยไม่เคยเห็นน้ำมันฮวาเจียวมาก่อน ตอนนี้ในไทยมีขายนะคะที่เอามาผสมผงพริกฮวาเจียวจากเสฉวนทำพวกหมาล่าไม้ๆปิ้งข้างทางที่ในไทยตอนนี้ฮิตกัน คือตอนไปในไทยยังไม่ฮิตไงไม่รู้จักแล้วก็ไม่รู้ว่ามันกินแล้วชาตอนแรกคิดว่าน้ำมันแบบน้ำมันกระเทียมเจียวดมกลิ่นก็มีกลิ่นฮวาเจียวหอมๆก็ตักราดป๊าบเข้าให้2ช้อนโต๊ะเกร๋ๆ ช้อนนี่คือขนาดประมาณช้อนกลางที่เราไว้ตักน้ำแกงกันน่ะค่ะ พอซดน้ำซุปเท่านั้นล่ะชาแบบว่ารู้สึกปากชาปากหายไป่เล๊ยยย พูดไม่ชัดเลยทีนี้ปากทั้งบวมทั้งชา เลยซื้อโค้กมากินแก้เผ็ดอีกกระป๋องนึง พูดตามภาษาไทยไปว่าโค้กเค้าก็พอรู้นะคะว่าคือ可乐 พอกินกันเสร็จก็ไปช้อปปิ้งเสื้อโค้ทขนเป็ดกัน ในร้านเจอ外衣 ว่ายอี เสื้อโค้ทผ้ากำลังลดราคาล้างสต๊อกถูกมากๆ เดินตามป้าย买一送一 หมายอีซ่งอี ซื้อ1แถม1สีสรรสดใสไปเลยค่ะ ตัวละ99หยวนคำนวณในใจราคาไม่ถึง500บาทเลยจัดไปอีก 2 ตัว รวม 羽绒服 หยู่หลงฝู โค้ทขนเป็ด300หยวน แล้ว 3ตัวหมดไป498หยวน ประมาณ 2500บาท พวกโค้ทกันหนาวที่จีนถูกกว่าที่ไทยเยอะๆมากๆค่ะ อาจจะเป็นช่วงตรุษจีนด้วยเลยมีป้าย 打折ต่าเจ๋อ ลดราคาอยู่เยอะแยะไปหมดเลย
ห้องน้ำในห้างเอาจริงๆไม่ได้แย่จนรับไม่ได้แต่ว่าก็กลิ่นแรงพอสมควร ขอบอกเลยว่าอยู่จีนอย่าลืมพกทิชชู่นะคะ(ทิชชู่เปียกด้วยได้ก็ดีค่ะถ้าไม่หนักกระเป๋า) สำคัญมากจริงๆห้องน้ำส่วนใหญ่จะไม่มีทิชชู่ใดๆให้เลยไม่มีตู้หยอดด้วยแต่บางที่จะมีแจกแบบสแกนหน้าซึ่งระบบจะม้วนลงมาให้อัตโนมัติใช้พอมั้ยไม่รู้ พกเองสบายใจกว่าจริงๆ
พอช้อปปิ้งกันสบายใจแล้วเอาของมาเก็บโรงแรมเสร็จก็ได้เวลาไปเที่ยวที่ 中央大街 พอดี พวกเรานั่งรถเมล์กันไปค่ะ ครั้งนี้เราเตรียมพร้อมแบงค์ย่อย 1 หยวนไว้หยอดตู้ทีละคนไปถึงได้ถูกป้ายราบรื่น เดินเล่นชมบรรยากาศไปได้ซักพัก แต่บ้าจริงมันหนาวมากๆจนตัวชาคุยพูดกันไม่ชัดเพราะปากเริ่มแข็ง เลยต้องเดินชมถนน中央大街 ไปหลบเข้าร้านข้างทางเป็นระยะ(โดยที่ไม่ได้อุดหนุนอะไรเขาเลย เดินให้อุ่นๆแล้วก็ออกมาข้างนอกต่อ555) หลังจากเราแวะเข้าไปกินข้าวเสร็จ เราก็เดินเล่นกันไปเรื่อยๆจนสุดถนนถึงแม่น้ำ松花江 ซงฮวาเจียงที่แข็งเป็นน้ำแข็งมีคนลงไปเดินเล่นจุดพลุจุดโคมลอยกันเยอะเลยค่ะ พวกเราเดินซักพักก็ทนกันไม่ไหวหนาวจนแสบตามือบวมเลยรีบกลับที่พักกันค่ะ
ห้างตรงข้ามโรงแรมที่เดินกันอยู่เกือบทุกวัน คาร์ฟู (家乐福 เจียเล่อฝู)
สองสิ่งที่ทีมแอดมินขาดแทบไม่ได้ในทุกๆวัน ถุงอุ่นไว้แปะด้านในชุดถุงละ1หยวน กับโยเกิร์ตรัสเซียถุงละ2หยวน ซื้อกันยกแพ็คมาวางแช่ไว้ข้างหน้าต่างตื่นมากินเย็นๆชื่นใจ
ตัวเขียนภาษาไทยไม่สามารถเลียนเสียงภาษาจีนได้เป๊ะๆน้า แต่แอดมินเขียนไว้ให้เป็นไกด์ไลน์แนะนำให้อิงพินอินเป็นหลักนะคะ
ค่าใช้จ่ายวันนี้
รถเมล์ ครั้งละ2 หยวน 2 ครั้งรวม 4 หยวน
มื้อเช้า หมาล่าทั่ง 11 หยวน
โค้ก 3 หยวน
เสื้อโค้ทขนเป็ด 300 หยวน
โค้ดผ้า2ชุด ชุดละ 99 หยวน รวม198
เลกกิ้ง 179 หยวน
ซื้อทิชชู่สำลี 40 หยวน
มื้อเย็น(ไม่กินเที่ยง)ไก่ต้มเส้นบุก 18 หยวน
โฆษณา