16 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • สิ่งแวดล้อม
LLEIG: Beauty in Ugliness
ถึงไม่สวยก็ไม่ปัดตก!
ชุบชีวิตผลไม้คัดทิ้ง สู่สกินแคร์เพื่อผิวสวย
ออกจะเป็นเรื่องน่าสลดเพียงแค่ภาพลักษณ์ภายนอกไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ขยะทางอาหารก็ยิ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว หรือเทียบง่าย ๆ ว่าผลผลิตกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมดถูกคัดทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่จริงผักและผลไม้เหล่านั้นยังบริโภคได้ไม่ต่างกัน
LLEIG แปลว่า ‘น่าเกลียด’ ในภาษาคาตาลัน หรือแบรนด์สกินแคร์เพื่อ ‘หน้าสวย’ โดย Júlia Roca Vera นักออกแบบชาวสเปน ผู้ผุดไอเดียเปลี่ยนขยะทางอาหาร โดยเฉพาะผลไม้ที่ถูกคัดทิ้งเพราะหน้าตาบูดเบี้ยวไม่ตรงมาตรฐานสู่ผลิตภัณฑ์ความงามเพื่อผิวที่ไม่ได้มีดีแค่ภายนอก
ไอเดียคิดกันตั้งแต่ต้นจนจบว่าผลไม้คัดทิ้งหนึ่งลูกสามารถนำแต่ละส่วนมาใช้ทำอะไรได้บ้าง เช่น ผลส้มหนึ่งลูก เนื้อสามารถคั้นน้ำไว้ดื่ม เปลือกสามารถสกัดเอามอยซ์เจอร์ไรเซอร์และกลิ่นหอม หรือแม้กระทั่งเศษผลไม้ที่เหลือก่อนจะถูกทิ้งสามารถนำไปต่อยอดอะไรได้อีก เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
ไม่เพียงเท่านั้น วัตถุดิบที่ใช้ยังได้มาจาก Espigoladors องค์กรเพื่อสังคมในท้องถิ่น เพื่อช่วยชุบชีวิตผักและผลไม้ที่ถูกคัดทิ้งไม่ให้สูญเปล่าทางคุณประโยชน์ได้อีกแรง แถมตัวบรรจุภัณฑ์ยังเป็นเซรามิกที่ทั้งแข็งแรงและคงทน เมื่อเลิกใช้ยังสามารถนำมาตั้งโชว์ได้เก๋ ๆ อีกด้วย
โฆษณา