16 ก.พ. 2021 เวลา 06:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Butterfly เครื่อง Ultrasound แบบพกพา
พอพูดถึงเครื่อง Ultrasound เราจะนึกถึง เครื่องเป็นตู้คล้ายๆเครื่อง คอมพิวเตอร์ใหญ่ๆ มีล้อ ในห้องคุณหมอ หรือในแผนกแพทย์รังสี
แต่อีกหน่อยคงจะไม่ใช่แบบนั้นแล้ว
เครื่อง Ultrasound ของ Buttlefly ที่เป็นบริษัทที่ Arkg เพิ่งเข้าไปซื้อหุ้น ที่เป็น หุ้น SPAC ทันทีที่รับข่าวการโหวตอนุมัติของผู้ถือหุ้นในการทำการ Merge เพื่อเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์
เครื่อง Ultrasound ของ Butterfly มีขนาดๆแค่เท่ากับบัตตาเลี่ยนตัดผม โดยใช้หลักการทำงานที่เขียนเรียกขึ้นมาใหม่ว่า "Ultrasound-on-Chip™ technology"
เครื่องนี้ใช้ Silicon Chip ในการทำงานนะครับ (วงการแพทย์ก็ใช้ Semiconductor) ทำให้มีขนาดเล็กกว่าเครื่องแบบเดิมหลายเท่า และแสดงภาพออกมาทาง Smart Phone โดยได้ภาพภายร่างกายที่ชัดกว่าเดิม10 เท่า (ทางบริษัทเคลมออกมาแบบนั้น) ในราคาหลักหมื่น
2
นอกจากนี้ภาพที่ได้มายังแปลงออกมาเป็น Digital สามารถจัดกับบน Cloud Server ได้ ส่งต่อไปยังบุคลากรทางการแพทย์ หรือ คุณหมอท่านอื่นๆได้ทั่วโลก เพื่อช่วยในการวินิฉัยเคสต่างๆ
เรื่องฟังชั่นต่างๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก พกพาง่าย และราคาที่ถูกกว่าเครื่องแบบเดิมเยอะมากๆ ทำให้อุปกรณ์นี้อาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญใหม่ๆ เช่นจากเดิม เครื่อง Ultrasound จะอยู่กับหมอเฉพาะบางท่าน พอมาเป็นเครื่อง Butterfly เครื่องนี้อาจจะอยู่กับหมอทุกๆท่านเลย ทำให้สามารถวินิจฉัยได้รวดเร็ว ทันท่วงที หรือยังแชร์ภาพ ให้กับหมอท่านอื่นๆช่วยกันดูได้ด้วยครับ รวมทั้งยังมี AI ช่วยวิเคราะห์ด้วยเช่นกัน
ในมุมของจิตอาสา แพทย์ชนบท เครื่องนี้ อาจจะติดไปกับจิตอาสา ที่ขึ้นไปตามพื้นที่่ห่างไกล แล้วใช้เครื่องนี้ส่งภาพมาให้หมอที่อยู่ในเมืองวินิจฉัยโรคได้เช่นกัน (Telehealth)
อย่างในกรณีของ COVID-19 เครื่อง Butterfly IQ นี้เอง ทำให้คนทั่วไปสามารถใช้งานอุปกรณ์นี้ดูภาพจากปอด โดยส่งภาพให้คุณหมอ โดยไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล
พอยกประเด็น Telehealth ขึ้นมา อุปกรณ์นี้ยังเปิด SDK ให้กับนักพัฒนาภายนอกนำไปพัฒนาแอพต่างๆ หรือนำไป integrated กับแอพ Telehealth ต่างๆได้อีกด้วย
ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
บริษัทนี้ ตอนนี้ใช้ชื่อหุ้นว่า LGVW และ จะเปลี่ยนเป็น BFLY ในอนาคต
โฆษณา