16 ก.พ. 2021 เวลา 11:21 • ปรัชญา
“เสียใจ…กับคนที่คู่ควร”
10
เมื่อมีความสูญเสีย หรือมีการจากลาเกิดขึ้น คุณควรจะต้องเสียใจให้กับทุกการจากลาไหม หรือจะเลือกเสียใจให้กับใครบางคนเท่านั้น..??
1
……
……
เมื่อครั้งที่… “โจโฉ” รบกับอ้วนเสี้ยวในศึกกัวต๋อ มีเพื่อนเก่าของเขาคนหนึ่งที่ชื่อว่า “เขาฮิว” ย้ายข้างจากอ้วนเสี้ยวมาอยู่ด้วยในระหว่างศึก เพราะมีปัญภายในกับทีมงานของอ้วนเสี้ยว
สุดท้ายในศึกนี้โจโฉเป็นฝ่ายเอาชนะอ้วนเสี้ยวได้ เขาฮิวจึงสำคัญตนไปว่าหากไม่มีเขา โจโฉก็ไม่ชนะ จากนั้นก็เริ่มตีตนเทียบเท่าโจโฉ คุยโวอวดอ้าง จนองครักษ์ของโจโฉทนไม่ได้จึงฆ่าเขาฮิวทิ้งเสีย
5
เมื่อองครักษ์สังหารเขาฮิวแล้วจึงเข้าไปแจ้งโจโฉ และเมื่อโจโฉรู้เข้าก็ได้แต่บ่นว่าองครักษ์ผู้นี้…
“เขาฮิวเป็นเพื่อนข้าฯ ท่านไม่น่าทำรุนแรงเลย”
5
แล้วให้องครักษ์กลับไป โดยไม่ลงโทษแต่อย่างใด
อีกครั้งหนึ่ง… โจโฉรบกับซุนกวนในศึกเซ็กเพ็ก ครั้งนี้เขาพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายซุนกวนอย่างย่อยยับ เมื่อเขาเอาตัวรอดออกมาในอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว เขาทรุดนั่งลงท่ามกลางเหล่าทหารกล้าน้อยใหญ่
2
ก่อนที่จะร่ำไห้ออกมาอย่างไม่อายฟ้าอายดิน
พร่ำเพ้อฟูมฟายปานจะขาดใจ ตัดพ้อออกมาว่า…
“ฟ้ากลั่นแกล้งข้าฯ… พรากกุยแกไปจากข้าฯ
หากกุยแกยังอยู่… ข้าฯคงไม่พ่ายแพ้เช่นนี้”
9
……
……
1
ใช่แล้วครับ… “กุยแก” ผู้นี้คือที่ปรึกษาของโจโฉ คอยให้คำปรึกษาแก่โจโฉเช่นเดียวกับ “เขาฮิว” และยังเคยทำงานให้กับอ้วนเสี้ยวมาก่อนเช่นกัน แม้จะไม่มีสิทธิ์พิเศษในความเป็นเพื่อนแบบเขาฮิว
5
แต่กุยแกก็ตั้งใจทำงาน มุ่งมั่น ไม่คุยโว โอ้อวด ให้คำปรึกษาตามสถานการณ์ความเป็นจริง เมื่อสร้างผลงานดีแล้ว ก็พยายามทำให้ดีขึ้นอีก เมื่อโจโฉชนะ ก็ไม่เคยอ้างว่าเป็นผลงานของตน
5
จึงไม่น่าแปลกใจว่า… ในวันที่ทั้งสองคนนี้จากไป คนที่เที่ยวบอกกับใครต่อใคร ว่าเป็นเพื่อนกับโจโฉ จะไม่ได้รับการอาลัยอาวรณ์ใดๆ จากโจโฉเลย ไม่มีแม้แต่ความโศกเศร้าหรือหยดน้ำตาให้เห็น
9
ต่างจากอีกคนหนึ่ง ที่เมื่อเขาต้องจากไป…
โจโฉผู้ยิ่งใหญ่ถึงกับร่ำไห้อาลัยรักอย่างสุดซึ้ง
ตะโกนตัดพ้อ ต่อว่า โทษฟ้า โทษดิน… แทบสิ้นสติ จนทำให้ผู้คนที่อยู่รอบข้างสะเทือนใจร่ำไห้ตามกัน
9
เมื่อการสูญเสียและการจากลาเป็นเรื่องธรรมดาโลก ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ก็ต้องจากกัน คุณจะมามัวนั่งเสียใจให้กับทุกการจากไปไม่ได้ ชีวิตคุณต้องดำเนินต่อ ขอให้ดู “โจโฉ” เป็นตัวอย่าง
15
ให้เลือกเสียใจให้กับคนที่ควรจะเสียใจจริงๆเท่านั้น กับคนที่ไม่ควรจะไปเสียใจด้วย ก็ปล่อยไปเถอะ เก็บความเสียใจเอาไว้ให้กับคนที่คู่ควรดีกว่าครับ
12
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
4
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
4
โจโฉ : สามก๊ก 2010
โฆษณา