17 ก.พ. 2021 เวลา 01:27 • ไลฟ์สไตล์
"ผัวไม่รวยต้องขยันทำงาน ภาค 1"
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ
ชื่อคลิปแรกและคลิปแจ้งเกิดของ "ซอฮยอน" หรือคุณกุ๊กกิ๊ก สุไพพร นันทะเดช เจ้าของยูทูปช่อง สะใภ้เกาหลี by korean ที่มีผู้ติดตาม 1.61 ล้านคน และเฟซบุ๊กเพจ สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ ที่มีผู้ติดตาม 3.2 ล้านคน
โดยส่วนตัวเราไม่ค่อยได้ดูยูทูป นอกจากเข้าไปหาข้อมูลที่ตัวเองสนใจ เช่น คลิปทำกับข้าวที่อยากทำ, เรื่องต่าง ๆ ที่กำลังอยากรู้ ฯลฯ
ซึ่งคลิปของคุณซอไม่เชิงเป็นคลิปสอนทำกับข้าว เพราะไม่ได้มีสูตรเป๊ะ ๆ ตายตัว ส่วนใหญ่จะถ่ายให้ดูวิธีการที่เธอทำ ใส่อะไรไปบ้าง เหมือนนั่งดูเพื่อนทำกับข้าว
เนื้อหาของคลิปเน้นเล่าประสบการณ์ชีวิตการเป็นสะใภ้ครอบครัวเกาหลีและใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดในประเทศเกาหลีใต้ ช่วยครอบครัวสามีทำร้านอาหาร ปลูกผัก และเลี้ยงไก่เพื่อใช้ในร้านอาหาร
1
บังเอิญน้องเราชอบดูเพจของคุณซอมากและส่งมาให้เราดู ตอนแรกก็ไม่สนใจเพราะไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับเกาหลีเท่าไหร่ ตอนหลังน้องส่งมาให้ดูอีกก็เลยลองกดเข้าไปดู ปรากฏว่าดูเพลินไปหลายคลิปมาก จนต้องตามดูย้อนหลังเรื่อย ๆ
1
Cr. Facebook สะใภ้เกากลี ซอแฟนเพจ
เสน่ห์ของคลิปคุณซอที่ทำให้หลายคนติดตามรวมถึงเราด้วย คือ ความเป็นธรรมชาติของเธอและคนในครอบครัว เราได้เห็นวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายของครอบครัวในชนบทของเกาหลี ได้เห็นการทำงานทั้งการปลูกผัก เลี้ยงไก่ ทำร้านอาหาร ซึ่งมีแรงงานที่ช่วยกันเพียงแค่ 4 คน คือ พ่อแม่สามีหรือที่เธอเรียกว่า พ่อปู่กับแม่ย่า พี่ชิน สามีของเธอและตัวเธอเอง
หลายคนรู้สึกว่าเธอโชคดีมากที่ได้มาเจอกับครอบครัวที่น่ารัก และรักเธอเหมือนลูกแท้ ๆ ซึ่งเราก็เห็นด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็คิดว่าครอบครัวนี้ก็โชคดีมากเช่นกันที่ได้สะใภ้อย่างคุณซอ
เพราะเธอทั้งน่ารัก ทำอาหารเก่ง ดูแลทุกคนในครอบครัวอย่างดี ทำงานทุกอย่างในสวนผักอย่างขยันขันแข็ง ซึ่งเป็นงานที่เหนื่อยไม่ใช่เล่น ๆ ผู้หญิงหลาย ๆ คนคงทำไม่ได้แบบเธอ
ผักหลาย ๆ อย่างที่ปลูกก็เป็นผลงานของเธอที่นำผักไทยมาปลูกขายให้กับพี่น้องคนไทยในเกาหลี ทั้งไปขายในตลาดและขายออนไลน์
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอเเฟนเพจ
จุดเริ่มต้นที่เธอได้มาเป็นยูทูปเบอร์ก็เนื่องจากอยากเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว เพราะเห็นว่าครอบครัวทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน อายุก็มากกันเเล้ว แต่ตอนนี้จากรายได้เสริมได้กลายเป็นรายได้หลักของเธอไปเรียบร้อยแล้ว
โดยคลิปแรกเธอถ่ายคลิปกันในรถขณะที่เธอกับสามีออกไปส่งข้าวข้างนอก ซึ่งเธอรู้สึกสนุกและมีความสุข ถึงแม้สามีจะไม่รวยก็ไม่เป็นไร พวกเราจะขยันไปด้วยกัน เดี๋ยวก็มีเอง เลยปิ๊งไอเดียให้ใช้ชื่อคลิปแรกว่า
"ผัวไม่รวยต้องขยันทำงาน ภาค 1"
และทำให้แจ้งเกิดในยูทูปทันที
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ
สิ่งที่เราสัมผัสได้จากการติดตามคลิปของเธอ คือ
"ชีวิตเราจะเดินไปยังไงก็อยู่ที่ความคิดของเรา"
4
คุณซอเริ่มต้นจากความตั้งใจที่อยากจะช่วยสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกแรง โดยเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองมี คือ เรื่องราวประสบการณ์ชีวิตของเธอเอง ทัศนคติที่มองหาแง่ดีของชีวิต ความจริงใจทำให้คนดูรับรู้ได้ และมีความสุขไปกับเธอ
โดยใช้มือถือเครื่องเดียวทำงาน ตั้งกล้องถ่ายเอง ตัดต่อเอง เริ่มต้นจากศูนย์ จากคนทำไม่เป็นมาก่อน แต่ท่องขึ้นใจอยู่ตลอดเวลาว่า "ฉันต้องทำได้ ฉันทำได้ ๆ"
2
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ
"ความสุขเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นเองได้"
มีความสุขกับสิ่งตรงหน้า ไม่ใช่มองหาสิ่งที่ขาด ไม่ต้องรอให้ร่ำรวย มีบ้านหลังใหญ่ ไม่ต้องรอให้ใครหรืออะไรมาทำให้เรามีความสุข แต่ทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเรา
1
ร้านอาหารของครอบครัวคุณซอเป็นร้านเล็ก ๆ ในชนบทซึ่งจะมีลูกค้าเยอะเฉพาะตอนเที่ยงและตอนเย็น ทำให้รายได้ก็ไม่ได้มากมายอะไร
คุณซอจึงใช้เวลาว่างจากส่วนนี้มาหารายได้เสริมให้ครอบครัวทั้งการทำยูทูบและปลูกผักขาย
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ
"ทำทุกอย่างด้วยความสนุก แล้วความสุขจะเกิดขึ้นเอง"
2
การสนุกกับเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวัน เช่น การทำอาหารให้คนในครอบครัวรับประทาน เริ่มตั้งแต่ปลูกผักไว้ทำอาหาร นำเอาวัตถุดิบของเกาหลีมาประยุกต์กับอาหารไทย หรือสนุกกับการดัดแปลงเมนูต่าง ๆ ให้เข้ากับฤดูกาล
และด้วยฝีมือการทำอาหารที่หน้าตาน่ารับประทานบวกกับรสชาติที่ลงตัว การันตีได้จากสีหน้าของทุกคนที่ทานกันอย่างเอร็ดอร่อย จนคนดูอย่างเราอยากจะลุกขึ้นมาทำอาหารบ้าง
และนั่นทำให้ครอบครัวของเธอเกิดไอเดียเพิ่มเมนูอาหารไทยที่ถูกปากชาวเกาหลีเพิ่มเข้าไปในร้านของพวกเขาด้วย
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ
"ครอบครัวเป็นความสุขล้ำค่าของชีวิต"
2
ภาพการรับประทานอาหารด้วยกันของคนในครอบครัวเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เราเห็นได้บ่อย ๆ เกือบทุกคลิป
ทุกคนจะร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน พ่อปูแม่ย่ามีความสุขกับอาหารไทยฝีมือลูกสะใภ้ ลูกสะใภ้ก็หัดเรียนรู้การทำอาหารเกาหลีจากแม่สามี และการให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ
ครอบครัวจะคำนึงถึงจิตใจของลูกสะใภ้ที่ต้องมาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ลูกสะใภ้ก็จะเคารพผู้ใหญ่ ตักอาหารทุกครั้งก็จะให้ผู้ใหญ่ก่อนตัวเองเสมอ
ความน่ารัก ใส่ใจกันในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคุณซอและพี่ชินเป็นสิ่งที่คนดูแอบยิ้มตามได้ตลอด
"การนอบน้อมถ่อมตนอยู่ตลอดเวลานำพาให้ชีวิตเจอสิ่งดี ๆ "
2
คุณซอใช้ชีวิตอยู่ต่างบ้านต่างเมืองอย่างมีความสุข เข้ากับครอบครัวสามีและเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยนิสัยที่นอบน้อมถ่อมตน ครอบครัวทำอะไรไม่ว่าจะงานหนักหรือเบา เธอก็พร้อมจะเข้าไปช่วยทุกเรื่อง
มีการฝากเนื้อฝากตัวกับคนในหมู่บ้าน โดยการทำอาหารไทยไปสวัสดีผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนบ้านในชุมชน จนทำให้เป็นที่รักของญาติมิตร มีคนในหมู่บ้านยกตู้เย็นที่ไม่ได้ใช้ให้เธอด้วย
Cr. Facebook สะใภ้เกาหลี ซอแฟนเพจ
เรื่องราวของเธอน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลาย ๆ คน อยากปลูกผัก ทำอาหาร แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น คือ การใช้ชีวิตให้มีความสุขในแบบของตัวเอง
มองหาแง่ดีของชีวิตและเริ่มต้นจากมองเห็นคุณค่าและรักในสิ่งตัวเองมี และขยายสิ่งนั้นให้เติบโตขึ้นไป ❤️
ใครสนใจสามารถติดตามเธอได้ที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา