16 ก.พ. 2021 เวลา 11:11 • ความคิดเห็น
"กับดักของการอ่านหนังสือเยอะ"
4
ยุคนี้เป็นยุคของหนังสือประเภท How to
และแนวคิดแปลกใหม่ ซึ่งจะสังเกตได้เลยว่า
ผู้คนหันมาพัฒนาตัวเองมากขึ้น
3
แต่เคยสังเกตไหมว่า
เมื่อเราอ่านหนังสือแนวคิดของคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว
ทำไมชีวิตเรายังติดแหง็กอยู่ที่เดิม
5
ทั้งที่เราเองก็อ่านหนังสือพัฒนาตัวเองมาตั้งเยอะ
เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ
แต่ผลลัพธ์ของเราดูไม่ต่างอะไรกับคนที่ไม่ได้อ่านเลย
นี่คือกับดักขนาดใหญ่
เป็นกับดักที่ทำให้อีโก้ในตัวเราสูงขึ้น
การอ่านหนังสือมาเยอะ
ในบางทีก็ทำให้เราหลงลืมตัวเองไปว่า
3
" เรานี่มันแน่ อ่านหนังสือมาเยอะแล้ว
ก็มีความรู้เยอะ ย่อมมีโอกาสสำเร็จมากกว่าคนอื่น"
4
ผิดถนัดเลยครับ!
การอ่านหนังสือจะไม่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
ได้ไวกว่าคนไม่อ่านเลย
2
"ถ้าปราศจากการลงมือทำ"
6
" ไม่มีบ้านหลังใดจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้จากการเขียนแบบ
วางแปลน เพียงอย่างเดียว "
4
หลายครั้งที่เราอ่านหนังสือประเภทคู่มือมนุษย์
เหมือนกับหนังสือนิยาย
คืออ่านเพื่อความบันเทิงเพียงเท่านั้น
เพื่อที่จะได้เอาคำคมหรือแนวคิด
ไปแปะลงในโซเชี่ยลแพลตฟอร์มต่างๆ
5
ตัวผมเองก็เคยตกอยู่ในกับดักนั้นมานานเช่นกัน
ด้วยความฝันที่ว่าอยากจะทำธุรกิจ
จึงได้หาหนังสือเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีแก้ปัญหาในธุรกิจมาอ่าน
ผ่านไปหนึ่งปี
พบว่า ผมยังไม่ได้เริ่มธุรกิจที่วางแผนไว้
และหลักการในหนังสือที่ได้อ่านนั้นก็ลืมไปจนจะหมดแล้ว
2
จึงมาตกตะกอนว่าที่ผมซื้อหนังสือมาอ่าน
ถ่ายปก ถ่ายคำคมในหนังสือลงโซเชี่ยลแพลตฟอร์มนั้น
มันไม่ได้ช่วยให้ผมอยากเป็นนักธุรกิจมากขึ้นเลย
1
แต่มันทำให้ผมกลายเป็น "Content creator" มากกว่า
เมื่อเราตกอยู่ในกับดักนี้นานเข้าๆ
เราก็จะมีความมั่นใจในความรู้ที่สะสมมามากขึ้น
โดยที่คิดไปเองว่า จะเริ่มลงมือเมื่อไหร่ก็ได้
ทั้งที่จริงแล้วการลงมือคือ
การเปิดประตูเข้าสู่เส้นทางสู่ความสำเร็จต่างหาก
5
แล้วคุณล่ะ กำลังอ่านหนังสือ
เพื่อเป็นในสิ่งที่คุณอยากเป็น
หรือเพื่อเป็น Content creator ?
โฆษณา