16 ก.พ. 2021 เวลา 12:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Google Sheet - วิธีใส่ 0 หน้าตัวเลข (Leading Zero)
เพื่อนๆ เคยเจอปัญหาที่ต้องใส่ข้อมูลตัวเลขที่ต้องการให้มีเลขศูนย์นำหน้า เช่น เลขที่ invoice หรือเบอร์โทรศัพท์ แล้วพอกรอกข้อมูลลงไปกลับพบว่าเลข 0 ที่อยู่ด้านหน้าไม่แสดงผลตามที่ต้องการ เช่น กรอก 005 แสดงผลแค่ 5 หรือเปล่าครับ ผมก็พบเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกันครับวันนี้เลยจะนำเสนอวิธีการใส่ 0 หน้าตัวเลข(Leading Zero) ใน Google Sheet ให้พอเป็นแนวทางจะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลยครับ 🤔
1. เพิ่มเครื่องหมาย ‘ (อัญประกาศเดี่ยว) ด้านหน้าตัวเลข
การเพิ่มเครื่องหมาย ‘ ด้านหน้าเป็นการกำหนดว่าให้ตัวเลขนั้นเป็นประเภทข้อความนั่นเอง สามารถใช้ได้กับกรณีที่อยากให้แสดงสูตรการคำนวณต่างๆ ไว้ดูด้วยก็ได้ เช่น ‘=SUM(A1:A10) ก็จะแสดงผลเป็นข้อความทั้งหมดนั่นเอง
2. กำหนดรูปแบบเป็น Plain Text format
ในชีวิตจริงคงไม่มีใครอยากมานั่งคอยพิมพ์เพิ่มเครื่องหมาย ‘ ตลอดเวลาหรอกนะ ก็ให้กำหนดรูปแบบเซลล์ที่ต้องการเป็น Plain Text format ให้ไปที่เมนู Format –> Number –> Plain text ซึ่งต้องกำหนดก่อนพิมพ์ตัวเลขทุกครั้งครับ หากมีชุดตัวเลขอยู่ก่อนแล้วอยากเปลี่ยนก็ต้องมากำหนดรูปแบบทีหลังและจะต้องมาพิมพ์ตัวเลข 0 ด้านหน้าใหม่ทั้งหมดครับ 😴
3. กำหนดรูปแบบเป็น Custom number format
วิธีนี้ก็จะเป็นการกำหนดรูปแบบขึ้นมาตามความต้องการของเราเองได้เลยครับ ให้ไปที่เมนู Format –> Number –> More Formats –> Custom number format ซึ่งมีการตั้งค่าหลากหลายรูปแบบมากๆ เพื่อนๆ ลองดูรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมได้เลย มีที่น่าจะได้ใช้งานบ่อยๆ เยอะเลยครับ เช่นต้องการให้แสดงตัวเลข 4 หลักก็กำหนดรูปแบบเป็น 0000 ได้เลย แต่ถ้าเป็นกรณีข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ก็กำหนดรูปแบบเป็น 000-000-0000 ได้เลยครับ วิธีนี้เหมาะกับข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มากครับและวิธีการนี้หากมีชุดข้อมูลตัวเลขอยู่แล้วก็จะเปลี่ยนให้แบบอัตโนมัติเลยครับไม่ต้องมาพิมพ์ใหม่แบบขั้นตอนที่ 2
1
4. ใช้ TEXT ฟังก์ชัน
TEXT() เป็นฟังก์ชันที่ใช้สำหรับการกำหนดรูปแบบตัวเลข เช่นเดียวกับวิธีที่ 3 แต่วิธีนี้ผลลัพธ์ที่ได้จะแสดงผลชิดซ้าย ซึ่งหมายความว่าค่าที่ได้นั้นเป็นประเภทตัวอักษร (แต่วิธีที่ 3 จะเป็นประเภทตัวเลขเนื่องจากชิดขวาครับ)
การใช้ TEXT ฟังก์ชัน https://support.google.com/docs/answer/3094139
ท้ายสุด เป็นอย่างไรบ้างครับกับทั้ง 4 วิธี ในการแก้ปัญหาการกรอกข้อมูลตัวเลขที่ต้องการใส่ 0 ด้านหน้าครับ ชอบวิธีไหนก็เลือกใช้ได้ตามที่สะดวกได้เลยครับ…Happy Life 😄
ติดตาม a·ดัม - บล็อก - ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา