16 ก.พ. 2021 เวลา 12:36 • หนังสือ
แปลกมั๊ย? ถ้าเรารักใครซักคน แล้วเราต้องการความรักตอบ
แปลกมั๊ย? ถ้าเราปลื้ม ชื่นชม สนับสนุนใครซักคน แล้วเราก็ต้องการให้เขารับรู้
แปลกมั๊ย? หากเค้ามีคุณค่าในใจเรา เราก็อยากให้เค้าเห็นคุณค่าของเราบ้าง
คำตอบอาจจะมีทั้ง 2 คำตอบ คือ ทั้งแปลก กับไม่แปลก
หากมีใครซักคน นั่งตรงหน้าเรา แล้วตอบว่า "แปลกอ่าแก แกจะหวังยังงั้นได้ไง"
เราคงกระโดดเข้ากอดแน่นๆ และขอเคล็ดลับเลยทีเดียว
เพราะคำตอบของเราคือ ไม่แปลก และเมื่อคำตอบเป็นแบบนี้ นั่นแหละเป็นสาเหตุแห่งการ Move On บางอย่างไม่ได้
และในวันที่ต้องการ Move On จากเรื่องพวกนี้ โลกก็เหวี่ยงหนังสือเล่มนี้มาให้เรา
"ดื่มเหล้า เคล้าชาตรีกับแวมไพร์ในคาบุกิโจ" โดย รติพร ชัยปิยะพร แค่ชื่อก็แปลกแล้ว แต่เพราะถูกรีวิวว่า เหมาะกับคนที่คิดว่าแน่แต่ Move On บางอย่างไม่ได้ สั่งซื้อทันทีโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก
1
หนังสือพาเราไปตะลุย ย่านคาบูกิโจ ของญี่ปุ่น ถ้าใครเคยไปญี่ปุ่น จะรู้ว่าย่านนี้คือแหล่งโลกีย์ที่น่าสนใจ แต่แพงหูฉี่
เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งอยากจะ Move On จากเรื่องในอดีต แต่กลับเลือกเล่นเกมกับความรู้สึก ด้วยการไปใช้บริการ โฮสต์คลับ และตกหลุมรัก ผูกพันกับโฮสต์เข้าอย่างจัง อ้าว!!! แบบนี้จะไม่ยิ่งผูกมัดความรู้สึกเหรอ จะ Move On ได้อย่างไร
หนังสือเล่มนี้ บอกเราว่า แม้จะรู้แหละว่า คำพูดหวานๆที่ได้รับ เพราะเขาต้องการให้เราเปย์มากขึ้น แต่จะเป็นไรไป หากการเปย์นั้น มันทำให้เราเหมือนล่องลอยอยู่บนสวรรค์ ก็คุ้มที่จะเปย์
ไม่รู้หรอกว่าของขวัญที่ให้เรานะ ซื้อแบบเดียวกันนี้ไว้เยอะๆเพื่อแจกลูกค้ารึป่าว แต่มันโคตรเวิร์ก และโคตรน่ารักเลย ตอนที่เราได้รับ ก็พอแล้วป่ะ
หนังสือยังชวนเราคิดอีกด้วยว่า ความรู้สึกดีดี ความพิเศษที่เราได้รับจากใครซักคน มันก็คุ้มค่าแล้วหากเราต้องจ่ายด้วย ความรัก เงินทอง หรือเวลา หากตอนนั้นมันดี มันเวิร์ก มันโคตรเทพนิยายเลย ก็ไม่ต้องมีสิ่งใดให้สงสัย หรือ หวังผลอื่น
1
ระหว่างบรรทัดของตัวอักษร หนังสือยังบอกเราอีกว่า บางทีความสงสัย กังวลของเราหน่ะ เป็นเรื่องมโนไปเอง ภายใต้ความสงสัยของเรายังซ่อนความรักจริง ตอบกลับมาเสมอ เพียงแค่เราสงสัยให้น้อยลงก็จะรับรู้สิ่งนั้นมากขึ้น
1
เราโคตรอิจฉา คนที่คิดแบบนี้ได้จริงๆ เพราะนั่นกำลังบอกว่า ความสุขมันง่ายนิดเดียว ตอนเป็นวัยรุ่น มีรุ่นพี่คนนึงให้เงินขอทาน ครั้งละ 1-200 บาท เราเคยถามว่า ไม่กลัวว่าเค้าจะเป็นแก๊งค์ขอทานที่มีขบวนการอยู่เบื้องหลังเหรอ รุ่นพี่ตอบเราว่า
"เค้าจะเป็นแกงค์อะไรก็เรื่องของเค้า พี่ได้ให้คือพี่มีความสุขแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องของเค้า พี่ไม่เกี่ยว" เห้ย..ง่ายๆแค่นี้เอง เราคิดไรมากมาย
1
วันก่อนอ่านเจอที่ไหนซักแห่ง เค้าบอกว่า
" การมอบความรักทั้งหมดให้กับผู้อื่นมิได้หมายความว่าเราจะได้รับความรักตอบกลับมาอย่างเท่าเทียมกัน อย่าหวังว่ารักผู้อื่นแล้วผู้อื่นจะรักตอบ จงสนใจแค่ให้ความรักนั้นเติบโตขึ้นในใจพวกเขา
แต่ถ้าไม่เติบโตขึ้นเลยก็จงพอใจกับความรักที่เติบโตขึ้นในใจของคุณเอง"
1
วันนี้ความรักนั้นเติบโตมากๆในใจของเรา สิ่งที่เหลือคือ ถามตัวเองซิว่า มีความสุขแค่ไหนที่ได้ให้ความรัก ความหวังดีกับใครซักคน สนับสนุนใครซักคนให้ถึงฝัน ถ้ามี ก็คุ้มแล้วกับความรัก กับเวลา ที่แลกไป เลิกสนใจให้ได้หากความรักนั้นไม่ได้ไปเติบโตในใจของใครเลย
ไม่แน่ใจว่าหนังสือช่วยให้ Move On ได้หรือเปล่า แต่หนังสือชวนให้คิดอะไรได้เยอะ เลยอยากมาสปอยให้ฟังค่ะ
บอกตัวเองอีกครั้ง แค่อย่า Move On เป็นวงกลมก็พอเนอะ
โฆษณา