16 ก.พ. 2021 เวลา 13:05 • สุขภาพ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำที่ดีต่อสุขภาพ...มีอะไรบ้าง?
เรารู้ดีว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ แต่..อะไรคือสาเหตุ? เราขอให้นักโภชนาการอธิบายประโยชน์ 9 ข้อ ของการดื่มน้ำให้เพียงพอ
การดื่มน้ำให้เพียงพอหรือไม่ให้ร่างกายขาดน้ำถือเป็นกฎข้อแรกของสุขภาพและโภชนาการ ร่างกายของเราสามารถอยู่ได้หลายสัปดาห์โดยไม่ต้องทานอาหารและยังอยู่ได้สองถึงสามวันโดยไม่มีน้ำ มันก็สมเหตุสมผลแล้ว ในเมื่อเราคิดว่าร่างกายของเราประกอบไปด้วยน้ำประมาณ 60% และการขาดน้ำอาจส่งผลกระทบต่อเราทางร่างกายและจิตใจ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำ
• อาจช่วยเพิ่มความจำและอารมณ์
งานวิจัยพบว่า การขาดน้ำเพียงเล็กน้อยสามารถทำให้ความจำและ อารมณ์ของเราแย่ลงได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ
• อาจช่วยลดความอยากน้ำตาล และช่วยรักษาน้ำหนัก
สมองไม่สามารถบอกความแตกต่างระหว่างความหิว และความกระหายน้ำได้อย่างแท้จริง บ่อยครั้งที่เราเข้าใจผิดว่ากระหายน้ำเป็น ‘ความอยากน้ำตาล’ ครั้งต่อไปที่เรารู้สึกว่าต้องการอะไรหวานๆ ลองดื่มน้ำเปล่าสักแก้ว
การดื่มน้ำให้เพียงพออาจช่วยรักษาน้ำหนักได้ การวิจัยพบว่าการดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารอาจทำให้เราอิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงช่วยในการลดน้ำหนักเพราะเราจะทานอาหารได้น้อยลง จากการศึกษาในปี 2015 พบว่าเรื่องนี้เป็นความจริงที่เปลี่ยนเครื่องดื่มลดน้ำหนักเป็นน้ำเปล่า ผลการวิจัยพบว่า อาจนำไปสู่การลดน้ำหนักได้มากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลิน
• อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย
มีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับผลของการให้น้ำหรือขาดน้ำของนักกีฬา และผลวิจัยสรุปว่า การขาดน้ำไม่เพียงแต่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเล่นกีฬาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำงานของร่างกายด้วย
การดื่มน้ำอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย
• อาจช่วยลดอาการปวดหัวและไมเกรน
การขาดน้ำอาจเพิ่มความเสี่ยงของอาการปวดหัวหรือไมเกรนในบางคนได้
• อาจช่วยป้องกันอาการท้องผูกในเด็กและผู้ใหญ่
น้ำช่วยให้ ‘สิ่งต่างๆเคลื่อนไหว’ ในระบบย่อยอาหาร ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยป้องกันอาการท้องผูกในเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ
มีหลักฐานบางชิ้นที่ชี้ว่า น้ำมีฟอง หรือ fizzy water อาจมีประโยชน์เป็นพิเศษเช่นกัน
Fizzy Water
• อาจช่วยป้องกันนิ่วในไต
การดื่มน้ำไม่เพียงพออาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไตหรือการกลับมาเป็นซ้ำได้ในบางคน
• อาจช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ
การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การดื่มน้ำมากขึ้นสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ เช่น กระเพาะปัสสาวะอักเสบในผู้หญิง
• อาจช่วยลดอาการเมาค้าง
แม้ว่าการดื่มน้ำจะไม่สามารถป้องกันอาการเมาค้างได้ แต่งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอสามารถลดผลเสียบางอย่างของการดื่มแอลกอฮอล์ได้ แอลกอฮอล์เป็นยาขับปัสสาวะซึ่งทำให้เราสูญเสียน้ำมากขึ้นเมื่อเราดื่มเข้าไป
•อาจช่วยจัดการความวิตกกังวล
การขาดน้ำมีผลกระทบต่อสมองเช่นเดียวกับร่างกาย จากการวิจัยพบว่า การขาดน้ำเพียงเล็กน้อยอาจส่งผลเสียต่อระดับพลังงานและอารมณ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการวิตกกังวลสูงขึ้น
เราควรดื่มน้ำวันละเท่าไหร่ ??
สาธารณสุขในประเทศอังกฤษแนะนำให้ดื่มน้ำ 6-8 แก้วต่อวัน และยังรวมถึงนมที่มีไขมันต่ำและเครื่องดื่มชาและกาแฟที่ไม่มีน้ำตาลหรือปราศจากน้ำตาล
ระวังการเติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมในชา กาแฟ และน้ำอัดลม ซึ่งจะเพิ่มปริมาณน้ำตาลโดยรวมของเราในแต่ละวัน
เราอาจต้องการน้ำมากขึ้น หากเราออกกำลังกายเมื่ออากาศร้อน เราจะสูญเสียน้ำจากการขับเหงื่อ
วิธีที่ดีในการตรวจสอบว่าน้ำในปัสสาวะเป็นสีหรือไม่ ตามหลักการแล้วควรเป็นสีเหลืองอ่อนมาก หากเป็นสีใส เราอาจดื่มน้ำมากเกินไป และถ้าเป็นสีเข้ม เราต้องดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อตรวจสอบสีควรตระหนักว่ายา อาหารเสริม และอาหารบางชนิด เช่น บีทรูท อาจส่งผลต่อสีของปัสสาวะได้เช่นกัน
แปลบทความจาก
โฆษณา