16 ก.พ. 2021 เวลา 14:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
App war รีวิวแอพซื้อกองทุน สร้างพอร์ต แอพไหนดี? 📈
เคยปวดหัวกับการจะเริ่มลงทุน แต่ไม่รู้เปิดบัญชีที่ไหนดีไหมครับ?
วันนี้เด็กการเงินได้เลือกมาทั้งหมด 5 แอพ ที่คัดมาแล้ว โดยไม่ได้รวมของแอพธนาคาร เช่น k-my funds / kasikorn wealth plus / scb และอื่นๆ เพราะว่าจะเลือกแอพที่สามารถซื้อขายได้หลายกองทุนเท่านั้น
📌📌📌Top 5 ของเราคือ Phillips Funds Super mart, NOMURA ifunds, Finnomena, Finvest และ SCBS easy invest📌📌📌
ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนว่าปัจจัยในการเลือก เราควรจะดูอะไรบ้าง
1. ความสะดวกสบายของเรา เช่น ผูกกับบัญชีแบงค์ไหนได้บ้าง และเปิดออนไลน์โดยไม่ต้องส่งเอกสารหรือไม่
3
2. ซื้อได้กี่ บลจ. ต้องบอกก่อนเลยในโลกของการลงทุน เราคงไม่ไปดูทั้ง 22 บลจ. หรือลงทุนหลายที่มากมายเกิน 10 บลจ. ถึงเวลาตอนเราจะลงทุนจริงๆ เราก็เลือกแต่กองทุนที่เด่นดัง หรือจาก บลจ. ที่มีชื่อเสียง แต่สุดท้ายเราก็ควรเลือกที่ครอบคลุมที่ขายกองทุน บลจ. ที่เราสนใจ
3
3. ฟังก์ชั่นต่างๆในแอพ เช่น มีระบบตัดเงินประจำทุกเดือนหรือ DCA ไหม ซึ่งถ้าหากเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ เลือกกองทุนไม่ถูกอาจจะใช้ฟังก์ชั่น Robo Advisor หรือมีการจัดพอร์ตให้จากกูรู
📍หากดูทั้ง 5 แอพ ทั้งหมดสามารถซื้อกองทุนได้มากกว่า 15 บลจ. ขึ้นไป โดย🥇 NOMURA และ 🥇Phillip ชนะไป เพราะซื้อได้ทุก บลจ. แต่ต้องบอกก่อนว่า Finvest แม้ว่าจะซื้อขายได้เพียง 15 บลจ. แต่มีความน่าสนใจที่ว่าอีกหน่อยจะสามารถซื้อ master funds กองต่างประเทศ แต่เด็กการเงินยังมีความสงสัยว่าอีกหน่อยเมื่อขายแล้วอาจจะมีค่าฟีที่ไม่ถูกนัก และขั้นต่ำในการซื้ออาจจะสูงก็เป็นได้
📍ถ้าพูดกันถึงเรื่องความสะดวกสบาย บอกก่อนเลยว่าสามอันดับแรก คือ SCBS easy invest, Finvest, Finnomena ทั้งสามอันสามารถเปิดได้แบบออนไลน์ผ่านแอพได้เลย ไม่ต้องส่งเอกสารใดๆ ไม่เหมือน Phillip และ NOMURA โดย 🥇easy invest และ🥇 finvest นั้นเปิดเช้า ตอนเย็นหรือค่ำก็อนุมัติแล้ว เรียกได้ว่าเร็วมากๆ ภายใน 1-2 วันเท่านั้น สามารถซื้อได้เลย
2
📍หากมาดูเรื่องการบริการ ส่วนตัวมองว่าหลายเจ้าเซอวิสค่อนข้างดี ติดแต่ Easy Invest ที่เซอวิสอาจจะไม่ค่อยดีหากเทียบกับที่อื่น และมีความยุ่งยากเมื่อเกิดปัญหา
📍ฟังก์ชั่นต่างๆในแอพ
Finvest ถือว่ายังไม่ดี เพราะไม่มีรองรับ DCA (อยู่ในระหว่างทำ) ขณะที่เจ้าอื่นมีหมด ซึ่งขั้นต่ำขึ้นอยู่กับกองทุน แต่จากการใช้งานมา SCBS จะมีขั้นต่ำ 2,000 ต่อกอง หากจะ DCA แต่ในแง่ของ robo advisor ใน 5 แอพที่เราเลือก มีเพียง scb แต่ Finnomena เองก็เป็น hybrid มีการจัดพอร์ตโดยกูรู หรือทีมงาน
1
📍อย่างอื่นที่ต้องรู้ เช่นแอพไหนบ้างสามารถซื้อกอง IPO ได้ และมีช่วงเวลาปิดการรับออเดอร์เมื่อไหร่ โดยส่วนตัวมองว่าตัว IPO เท่าที่ดู Easy Invest / Nomura / Finnomena สามารถซื้อได้ทั้งสามที่ ส่วนเรื่องเวลาปิดรับออเดอร์อาจจะมีบางที่อย่าง Finnomena ปิดรับเร็วกว่าที่อื่น แต่เด็กการเงินมองว่ามันไม่ได้สำคัญมาก สำหรับการมีหลายพอร์ตในบัญชีเดียว ปัจจุบันมี Finnomena สามารถทำได้หลายแผน
1
📍แอพไม่ค่อย error และใช้งานง่าย สำหรับ User friendly ส่วนตัวมองว่าอินเตอเฟสแต่ละเจ้าถือว่าใช้งานง่าย แต่ phillip จะค่อนข้างไม่ค่อยอัพเดท หากเทียบเจ้าอื่นๆ หากพูดถึงระบบ เด็กการเงินว่าจะได้ยินบางเจ้ามีปัญหาเรื่องระบบ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรจากการใช้ตรง
สรุป สุดท้ายต้องบอกก่อนเลยว่าความต่างของแต่ละที่มันไม่ได้เยอะมาก ทุกแอพที่เลือกมาล้วนแต่มีข้อดีข้อเสีย เชื่อว่าบทความข้างบนน่าจะพอตอบคำถามดังนี้ได้
1
1) เราสามารถซื้อกองทุนที่เรามองหาได้หรือไม่
2) ขั้นตอนในการเปิดง่ายไหม
3) การบริการต่างๆ และโอกาสในการพัฒนาต่อของแอพ
4) ระบบเสถียรไหม ซึ่งเด็กการเงินเชื่อว่าทุกอันที่ยกมา ระบบค่อนข้างเสถียรแม้จะมี error บ้าง
5) มีการบริการหลังการขายที่ดี
1
แล้วเพื่อนๆ ใช้ของอะไรอยู่? มาแชร์ประสบการณ์กัน 🙌🙌🙌
ติดตามเพจ 👉 เด็กการเงิน DekFinance ได้ทั้งทาง Blockdit และ Facebook
โฆษณา