17 ก.พ. 2021 เวลา 10:00 • หนังสือ
บันทึกอดีต จัดระเบียบปัจจุบัน ออกแบบอนาคต ด้วยวิถีบันทึกแบบบูโจ (The Bullet journal method)
.
ในหนึ่งเดือนที่ผ่านมานี้คุณทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง? ยังมีงานที่คงค้างเหลืออยู่อีกกี่งานกันนะ? ยังจำได้อยู่ไหมครับว่ามื้อกลางวันเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาคุณทานอะไรไป?
3
ใช่ครับในหนึ่งวันมนุษย์เรามีหลายสิ่งที่ต้องทำ และมีหลายอย่างที่ต้องคิด แต่สำหรับสมองมนุษย์ธรรมดาจะสามารถประมวลผลได้แค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่ทำให้สมองของเรามีประสิทธิภาพได้มากขึ้นคือการจดลงสมุด
.
แล้วนอกจากนี้เราจะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านั้นสำเร็จตามแผนที่วางเอาไว้ล่ะ? เพราะไม่ว่าเมื่อไรที่คิดจะทำ กลับมีงานอื่นแทรกเข้ามาทุกที ดังนั้นก็ได้แต่ผลัดวันประกันพรุ่งกับสิ่งที่ไม่สำคัญ
“Track the past, order the present, design the future”
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Ryder Carroll (ไรเดอร์ แคร์รอลล์) นักเขียนที่มีหนังสือติดอันดับขายดีที่สุดของ New York Times เป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล และเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นวิถีบันทึกแบบบูโจ เรื่องราวของเขาเคยได้รับการตีพิมพ์ใน New York Times, BBC, Vogue, Bloomberg etc.
ก่อนอื่นผมอยากเล่าถึงที่มาของหนังสือเล่มนี้ครับ วิถีบันทึกแบบบูโจ ขึ้นต้นว่าบูโจนี่ไม่ได้เป็นศัพท์ทางญี่ปุ่นนะครับ แต่เป็นการย่อคำของคำว่า Bullet Journal เป็น Bujo(บูโจ)
วิถีบันทึกแบบบูโจเกิดขึ้นจากการจัดการกับชีวิตที่ไร้ระเบียบของผู้เขียน และมีปัญหาในเรื่องของสมาธิสั้นตั้งแต่ยังเด็กๆ ซึ่งจากการที่เขาสังเกตเห็นคนที่ประสบความสำเร็จ และจากการลองผิดลองถูกของเขาหลายครั้ง จนในที่สุดสามารถปะติดปะต่อวิธีจนกลายมาเป็นระบบที่ใช้ได้ผล โดยใช้แค่สมุดบันทึกธรรมดาๆ ที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างแพลนเนอร์ ไดอารี สมุดจดรายการสิ่งที่ต้องทำ โน้ตจิปาถะ รวมถึงเป็นสมุดวาดภาพ เขากล่าวว่า “มันเป็นเครื่องมือที่ดีงามและมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการจัดระเบียบความคิดที่ไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอยของผม”
“ชีวิตของฉันยุ่งมากจนดูเหมือนว่า มันมีแต่รายการสิ่งที่ต้องทำยาวเหยียดไม่สิ้นสุด จนลืมความฝัน ลืมเป้าหมาย และความเป็นไปได้ต่างๆของชีวิตเสียสิ้น...” - เอมี เฮนส์
.
สำหรับมนุษย์เราแล้วในหนึ่งวันมีสิ่งที่ต้องทำมากมาย แต่สุดท้ายก็เหมือนกับการใช้ชีวิตไปวันๆ โดยขอแค่ทำสิ่งที่คงค้างไว้ให้เสร็จ แต่ทำไมคนเรากลับลืมเป้าหมายสำคัญที่ทำให้เรายังคงมีกำลังใจในการทำงาน ในการลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ๆอย่าง “ความฝัน” กันล่ะครับ ทุกคนมีความฝันแต่น้อยคนที่จะประสบความสำเร็จ เหตุผลไม่ได้ขึ้นอยู่กับการไม่มีเวลาครับ แต่เป็นการลืมเป้าหมาย และไม่ลงมือทำของเราต่างหาก
.
ซึ่งสิ่งเหล่านี้การบันทึกแบบบูโจ จะสามารถช่วยให้เราจัดการกับงานต่างๆ โดยที่ยังโฟกัสกับเป้าหมายของเราได้ด้วยครับ หนังสือเล่มนี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วนซึ่งก็คือ ระบบและวิธีการใช้งาน
2
ข้อแนะนำ
จากการที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็คือ คุณจะไม่สามารถอ่านอย่างเดียวโดยไม่ลงมือทำอะไรเลยไม่ได้ครับ เพราะมันจะไม่เห็นผล และทำให้ลืมสิ่งที่เราพึ่งอ่านไป แต่สิ่งที่เราควรทำก็คือ”การลงมือทำ”ครับ หากเราลงมือทำทุกวันสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นนิสัยที่ช่วยทำให้คุณจัดระเบียบตัวเองได้ดียิ่งขึ้นครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำตามสิ่งที่หนังสือแนะนำทุกอย่างก็ได้ อย่างเช่น การตกแต่งสมุด การใช้เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ในการจัดการระเบียบ ซึ่งผมคิดว่าจะใช้แบบไหนก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด!! คือมันต้องเรียบง่าย และมั่นใจว่าคุณจะไม่เสียเวลากับมัน
.
มีหลายคนได้นำเอาวิธีการบันทึกแบบบูโจไปเขียนหรือตกแต่งในสไตล์ของตนเอง ซึ่งถ้าตอนนี้คุณกำลังคิดอยู่ว่าจะตกแต่งสมุดของเราอย่างไรดี ผมแนะนำให้ค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้เลยครับ
1
ในส่วนของท้ายเล่มจะมีหัวข้อของ “คำถามที่พบบ่อย” ซึ่งผมคิดว่าหัวข้อนี้ดีมาก มันเหมือนการใช้งานเครื่องมือหนึ่ง และพบข้อสงสัยจากคนหลากหลายที่มีคำถามคล้ายๆกัน โดยหากคุณกำลังมีข้อสงสัยเหมือนกัน การเข้ามาค้นหาในหัวข้อนี้อาจเจอคำตอบที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็ได้
.
ผมขอยกตัวอย่างคำถามง่ายๆที่คิดว่าอาจจะมีบางคนสงสัยอยู่บ้างกับการจดลงสมุดบันทึกของตัวเอง
คำถาม : ใช้ปากกาหรือดินสอดีกว่ากัน?
คำตอบ : อะไรก็ได้ที่ทำให้ลายมือของคุณอ่านง่าย และไม่เลือนหายไป ประโยชน์สำคัญประการหนึ่งของบุลเล็ตเจอร์นัลก็คือคุณสามารถรวบรวมมันแล้วทำเป็นห้องสมุดของสมุดบันทึกที่คุณจะสนุกกับการแวะเวียนเข้ามาเปิดดูภายหลังได้
ผมว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะมากกับผู้ที่ต้องการจัดระเบียบความคิดของตัวเอง และอยากได้คู่มือการใช้งานที่เป็นระบบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เข้าใจครับ เพราะในหนังสือก็มียกตัวอย่างให้ดูตลอดในแต่ละหัวข้อ และยังมีคำถามที่พบบ่อยในท้ายเล่ม แถมแปลมาเป็นภาษาไทยค่อนข้างเข้าใจง่ายเลยทีเดียว รับรองว่าไม่ผิดหวังครับ!!
หมายเหตุไว้ว่าหนังสือนี้มีหลายสีให้เลือกนะครับ เช่น สีขาว สีดำ สีน้ำตาล สีฟ้า สีชมพู เป็นต้น
หนังสือ : The bullet journal method วิถีบันทึกแบบบูโจ
ผู้เขียน : Ryder Carroll (ไรเดอร์ แคร์รอลล์)
ผู้แปล : นรา สุภัคโรจน์
สำนักพิมพ์ : Bookscape
จำนวนหน้า : 391 หน้า
ราคา : 395 บาท
คะแนน : 4.5/5
โฆษณา