16 ก.พ. 2021 เวลา 16:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พรมวิเศษของอะลาดิน กำลังจะเป็นจริง??
1
เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถทำให้แผ่นพลาสติกลอยได้โดยอาศัยเพียงแค่แสง!!
โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania สามารถทำให้แผ่นพลาสติกลอยตัวอยู่กลางอากาศได้โดยอาศัยแสงจากหลอด LED ในการทำให้มันลอยอยู่ได้
และเทคโนโลยีที่ทำให้แผ่นพลาสติกลอยได้ราวกับพรมวิเศษของอะลาดินนี้อาจจะช่วยเราไขความลับเกี่ยวกับบรรยากาศบนดาวอังคารได้ด้วย
แผ่นพลาสติก Mylar สีดำขณะกำลังลอยตัวเหนือแผงหลอดไฟ LED ด้านล่าง
โดยแผ่นพลาสติก Mylar หรือที่รู้จักกันในชื่อ BoPET หรือ polyethylene terephthalate ขนาดประมาณเหรียญสลึงนี้สามารถลอยตัวอยู่กลางอากาศได้โดยอาศัยแสงจากหลอด LED เท่านั้น
การที่มันลอยตัวอยู่ได้นี้เกิดจากแสงพุ่งไปกระทบสารเคลือบผิวขนาดนาโนที่เคลือบอยู่บนโครงสร้างพิเศษที่เป็นเส้นขุยคล้ายพรม ทำให้ร้อนและแตกตัวทำปฏิกิริยากับอากาศที่อยู่ใกล้ให้ขยายตัวจนเกิดเป็นแรงยก
5
แผ่นพลาสติกที่ด้านหนึ่งจะเรียบอีกด้านหนึ่งเป็นเส้นขุยคล้ายพรม
โดยในชุดทดสอบนั้นจะใช้หลอด LED วางเป็นวงแหวน และเมื่อวางแผ่นพลาสติกไว้บนตะแกรงเหนือชุดหลอดไฟ LED ซักพักมันก็จะลอยตัววนอยู่เหนือหลอดไฟได้
ชุดหลอด LED และกราฟแสดงความเข้มแสง
ด้วยเทคโนโลยีในการสร้างวัตถุให้สามารถลอยตัวโดยใช้แสงนี้ ทีมนักวิจัยหวังว่าจะสามารถพัฒนาแผ่นพรมที่จะสามารถยกเอาอุปกรณ์ตรวจวัดขนาดเล็กขึ้นไปยังบรรยากาศชั้น mesosphere ซึ่งอยู่เหนือพื้นโลกขึ้นไปราว 50-80 กิโลเมตรจากพื้น
ซึ่งการสำรวจบรรยากาศขั้นสูงขนาดนี้ทำได้ยากเพราะไม่สามารถนำอุปกรณ์ตรวจวัดขึ้นไปถึงได้ เนื่องจากอากาศที่เบาบางมาก
บอลลูนตรวจอากาศหรือที่บอลลูนที่ขึ้นไปกระโดดอวกาศกันก็ไปได้แค่ชั้น สตาโทสเฟียร์
แต่ด้วยพรมวิเศษนี้เราจะสามารถควบคุมให้มันลอยขึ้นไปยังบรรยากาศชั้นสูงได้โดยอาศัยเพียงแสงเลเซอร์ในการสร้างและควบคุมแรงยก
ทั้งนี้บรรยากาศชั้น mesosphere นี้มีความหนาแน่นเท่ากับบรรยากาศบนดาวอังคาร ซึ่งถ้าเรามีโอกาสได้ศึกษามันเราก็จะมีไอเดียเกี่ยวกับบรรยากาศของดาวอังคารมากขึ้นก่อนที่เราจะไปตั้งรกรากที่นั่น
พรมวิเศษอาจกำลังจะเป็นจริง แต่คงไม่ใช่สำหรับให้เราขึ้นไปนั่ง
4

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา