16 ก.พ. 2021 เวลา 18:01 • การตลาด
สรุปจาก iCreator Clubhouse: แนวทางการปั้น Youtube ในปี 2021
1
สถิติทั่วไป
-ปี 2020 คนไทยดู Youtube เพิ่มขึ้นถึง 20%
-ในประเทศไทยช่อง Youtube ที่ subscriber เกิน 1M มีทั้งหมด 450 ช่อง
-อาชีพอันดับ 3 ที่เด็กไทยอยากจะเป็นคือ Youtuber
Bie: ความถี่ในการลงคลิป แล้วแต่กลุ่ม audience ของช่องเรา + คุณภาพที่เราคิดว่าสามารถทำได้โดยไม่ burn out
2
จำนวนทีมงานและเครื่องมือที่ใช้ในการทำช่อง
-JUSTดูIT: ใช้ iPhone อัดเสียงแล้วเอาไปลด noise + Final Cut Pro X มีทีมงาน 6 คน - แชมป์จะคิด script เป็นหลัก เจอร์รี่เป็นคนคิด script + ตัดต่อ และมีทีมงานตัดต่ออีก 2 คน และดูแล Social Media อีก 1 คน
-Bie The Ska: มีทีมงานทั้งหมด 25 คน แบ่งเป็น Creative, ถ่ายทำ, ตัดต่อ, Sales, Merchandise, Social Media, พร็อพ, บัญชี อุปกรณ์ที่ใช้คือ กล้อง EvaOne, Panasonic GS5, มี Lens Tele/Wide, ไฟ, โปรแกรมตัดต่อใช้ Premiere Pro + After Effect, Music ใช้ Epidemic
6
ความแตกต่างระหว่าง Youtube ยุคแรกกับยุคนี้
Champ
-feed แน่นกว่าสมัยก่อน คนที่ทำช่องก็เยอะขึ้น เมื่อก่อนเห็นแค่ไม่กี่ช่อง
-ของเราจะเน้นที่ quality ของงานทำให้คนติด ต้องค่อยหา content ใหม่ๆ เช่น รายการแกะตัวอย่าง ส่วนใหญ่คิดว่าต้องแข่งกับตัวเองในแง่ของ quality คลิปของเราต้องดีกว่าหรือเท่ากับเมื่อวาน
2
Bie
-ต้องทำอะไรที่แตกต่างหรือโดดเด่นจริงๆ สมัยเริ่มแรกผมทำการเต้น ซึ่งคล้ายๆ กับ Tiktok สมัยนี้ ก็จะมีเว็บ MThai ไปพูดถึง สมัยแรกๆ ก็มีเช่น เชฟหมี ครัวกากๆ ทำอาหารดุๆ ด่าๆ / สมัยก่อนจะเป็นอะไรใหม่ๆ ไม่มีคนทำ
-สมัยปัจจุบันหาอะไรใหม่ๆ ยากขึ้น ก็จะไปแนว insight มากขึ้น เช่น เผยไลฟ์สไตล์, เผยความคิดเห็นของตัวเอง ซึ่งช่วงหลังๆ จะเยอะ หลายๆ คน start จากที่ตัวเองอยากทำมาก่อน แล้วค่อยเสริมไลฟ์สไตล์เข้าไป เพราะคนดู นอกจะอยากดู content แล้ว ก็อยากจะดูไลฟ์สไตล์ด้วย คนเผยไลฟ์สไตล์มากขึ้น
-เคยจัดว่าควรจะทำคอนเทนต์แต่ละอย่างกี่% เที่ยวกี่ % อาหารกี่ % แต่บางทีพอแบ่งแบบนั้นแล้วคอนเทนต์มันไม่ได้มาตามที่เราแบ่ง บางทีมันจะนานเกินเช่นการกินอาหาร พอลงอันนึงกว่าจะไปอีกอันก็นานไปแล้วคนดูก็จะลืมไป
-ตอนนี้จะดูคอมเม้นและก็จะทำวิดีโอไปตามนั้น เช่นวันนี้คนดูอินเรื่องคู่จิ้นของบี๋ ก็จะพยายามเลี้ยงคอนเทนต์นี้ไปคู่กับงานลูกค้า
-อย่าไป fix กับตามตารางคอนเทนต์มาก วางไว้ได้แต่ก็อย่าไป fix มาก
-ต้อง balance audience เราอยากจะดูอะไร กับสิ่งที่เราอยากทำ
5
ช่วง Q&A
A เคยเป็นแอร์มาก่อน แล้วลาออกมาแล้ว ไม่รู้จะทำอะไรต่อ ช่องก็ไม่ค่อยมีคนคอมเมนต์ก็เลยไม่แน่ใจว่าต้องทำยังไงดี
-Champ แนะนำให้ไปดูแหล่งกลุ่มคนเข้าชม ว่าเข้ามาจากไหนกัน ดู analytic หลังบ้าน, ดูคอนเทนต์รองว่าเขา search มาจากอะไร
-Bie: ให้ลองแชร์กับคนดูว่าตอนนี้เราลาออกจากแอร์แล้ว คนดูอยากดูอะไรต่อ ดูว่าเราชอบอะไร
2
B ทำ youtube แต่งหน้า ตอนนี้ควรโปรโมท channel ในช่องทางไหนดี, ต้องทำยังไงให้มี awareness, hashtag ใส่ยังไงดี ให้คนเห็น
-Champ: ใส่ # รอบเกี่ยวกับตัวหนังเลย เช่นคลิป Iron Man ก็จะมีใส่ #Batman ก็มี ถ้าช่องแต่งหน้าอาจจะใส่ยี่ห้อ หรืออาจะใส่คำที่เวลาคนเปลี่ยนภาษาเช่น Batman ก็จะใส่ # ิฟะทฟื ซึ่งเป็นการพิมพ์โดยลืมเปลี่ยนภาษา ให้มองว่าถ้าคนดูจะหาคอนเทนต์ดูเขาจะพิมพ์หาแบบไหน, พยายามจะลงหลายช่องทาง FB, Youtube, Tiktok, Blockdit ลงหลายๆ ที่ดีกว่า
-Bie: เทคนิค ลองใช้ VidIQ เป็น plug-in ใน chrome ดูคะแนนได้ว่าใส่ # เป็นยังไง ใส่ keyword ได้ดีหรือยัง, ช่วงแรกทำแล้วการกระจายให้คนรู้จักเรา หรืออาจจะทำการ collab กับ creator ที่สายใกล้ๆ เคียงกับเราหรืออาจจะข้ามสาย ก็อาจจะทำให้ได้ audience อีกกลุ่มเข้ามาได้
3
C อยากได้แนวทางที่ต้องทำ เพราะสมัยนี้มีคนทำเยอะแล้ว
-Champ: แนะนำว่าอาจจะไม่ต้องหลากหลายแต่ทำลึกไปเลย เช่น ช่องทำแต่หนังสยองขวัญ
-Khaijochi: อ่านหนังสือ Influencer ที่เมืองนอกจะลงลึกไปเลย เช่น food blogger สาย starbucks, beauty เน้นสายบำรุงผิวเท่านั้น
-Bie: วิธีการคือต้องเริ่มเลย อย่าไปคิดเยอะ เราไม่ได้ทำสักทีเพราะเรามัวแต่คิดเยอะ ถ้าเราเริ่มอยากทำสไตล์แบบคนไหนก็ทำเลย แล้วอย่าไปคาดหวังว่ามันจะปัง อยากให้ลองเริ่มวิดีโอนึงแล้วก็ส่งให้เพื่อนดู แชร์ในโซเชี่ยลเรา แล้วลองให้คนคอมเม้น วิดีโอไหนคนชอบมาก ก็ลองทำซ้ำ พอทำไปสัก 10 หรือ 4-5 วิดีโอ จะเริ่มมีวิดีโอที่มัน success แล้วคุณก็ขยี้อันนั้นต่อไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะเริ่มต่อไปเรื่อยๆ / 5 คลิปแรก ควรกระจาย หรือว่าควรทำอย่างต่อเนื่อง - กระจายได้ ลองทำทีละคลิป แล้วดู vdo หลังบ้าน เหมือนเด็กหัดที่จะเรียนขี่จักรยาน มันต้องลองต้องล้มดูก่อน
1
คาแรคเตอร์ที่จำเป็นของ Youtuber มืออาชีพ
Champ: สำหรับแชมป์คิดว่าคาแรคเตอร์ไม่ค่อยสำคัญเท่าไรแต่เราต้องชอบในสิ่งที่เราทำจริงๆ เช่น แชมป์ ชอบดูหนังมากๆ การทำ youtube ทำให้เราสามารถเอาสิ่งที่เรารักในชีวิตไปคลุกกับงานตัวเองได้ มหัศจรรย์มาก สารภาพตอนทำแรกๆ ก็ไม่ได้ดีมาก ทุกวันนี้ไม่สามารถกลับไปดูคลิปแรกๆ ได้เลยเพราะเขินว่าทำไม่ดี ถึงแม้คนจะบอกว่าเริ่มติดตามเพราะคลิปนั้นๆ สุดท้ายคืออยากให้ พูดให้น้อยทำให้เยอะ -> JustดูIT
Bie: คุณสมบัติหลักคือ "ความซื่อสัตย์"
-ต่อตัวเอง ทำคอนเทนต์ที่เราอยากจะทำ เป็นคอนเทนต์ที่เรารักและไม่ได้สร้างความเดือดร้อนต่อสังคม
-ต่อคนดู การที่คนดูมาติดตามเรา เราก็ต้องทำคอนเทนต์ตอบแทนเขาอย่างสม่ำเสมอ อย่าทำคอนเทนต์ดักควาย อย่าดูถูกคนดู
-ต่อแบรนด์/สปอนเซอร์
ต้องทำคอนเทนต์ให้คนดูนอกจากจะชอบแล้วจะต้องทำให้แบรนด์ขายได้ ไม่เสีย ผลลัพธ์ต่อแบรนด์เป็นบวก
Jerry: อยากทำเพราะเริ่มจากอยากโม้เรื่องหนัง อยากหาเพื่อนคุย แล้วก็เหมือนเรามีเพื่อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากร้อยคนเป็นพันคนจนปัจจุบัน ถ้าอยากทำ channel youtube คุณต้องรักที่จะทำในสิ่งนั้นจริงๆ
สรุปสุดท้ายจากคุณ Khaijochi
1. การเริ่ม Youtube ในช่วงแรก อย่าไปคิดเยอะ แต่อย่าลืมที่จะใส่ใจคนดูของเรา
2. การวางตารางคอนเทนต์ก็ดี แต่อย่าไปให้มันเยอะหรือน้อยเกินไป
3. อย่าลืมดูหลังบ้าน ดูเป็นรายคลิปแล้วปรับคลิปหน้า
4. ต้องซื่อสัตย์ต่อ ตัวเอง คนดู แบรนด์�
5. Youtube มีคนทำเยอะมาก แต่ก็ยังมีช่องให้เรายังสามารถทำได้อยู่, ถ้าทำ creative ไม่ได้ก็ทำให้มันลึกลงไป
1
Date: 16 FEB 2021 (22:00 - 23:00)
ผู้เข้าร่วมบรรยาย
@khajochi Khajochi's Blog
@bietheska Bie The Ska
@actdeltas JUST ดู IT.
#iCreatorClubhouse #Khaijochi #BieTheSka #JustดูIT #clubhouse #clubhousethailand #youtube #youtuber #youtubethailand #youtuberthailand #clubhousethaila #ClubhouseTH #todayinoteto #วันนี้สรุปมา
โฆษณา