17 ก.พ. 2021 เวลา 02:28 • ไอที & แก็ดเจ็ต
มีคลิปไวรัลช่วงตรุษจีนคือ หนุ่มคนนึงเล่นหมากรุกกับปู่ไปดูมือถือไป แล้วที่พีคคือ แกเอาชนะคุณปู่ที่เป็นเซียนหมากรุกได้!!! พอชาวเน็ตจีนมาดูชัดๆ คือแกเล่นตามแอพเกมส์หมากรุกในมือถือ 555
2
พอคลิปเป็นไวรัล นักข่าวก็เลยหาหนุ่มในคลิปจนเจอแล้วโทรไปสัมภาษณ์ รายละเอียดเต็มเป็นงี้...
หนุ่มน้อยแซ่เจิ้งเป็นเด็กมหาลัย แกกลับบ้านช่วงตรุษจีนหยุดยาวที่ปักกิ่ง ทีนี้ว่างๆแกก็อยากหากิจกรรมทำร่วมกับปู่ ปู่เลยชวนมาเล่นหมากรุกกัน(หมากรุกจีน 象棋)
แต่ทีนี้เจิ้งเองเล่นหมากรุกไม่เก่ง แบบระดับฝีมือมือสมัครเล่นมาก (อารมณ์คนรุ่นใหม่เล่นแต่เกมส์มือถือ MOBA) แกกลัวปู่เล่นด้วยไม่สนุก เลยดาวน์โหลดแอพเล่นหมากรุกในมือถือแอพนึง
1
หมากรุกจีน 象棋
วิธีที่เจิ้งใช้ฉลาดมาก คือสมมติให้ตัวเองเป็นปู่ในเครื่องแล้วเล่นกับ A.I.
พอเจิ้งเดินตามปู่ในเครื่อง... A.I. ก็จะเดินตอบโต้...เจิ้งก็ดูว่า A.I. เดินตอบโต้ยังไง เจิ้งก็เดินตาม A.I. บนกระดานจริงที่เล่นกับปู่
ปรมาจารย์ A.I. มาเอง!!!
สุดท้ายเล่นไป 30 นาที เจิ้งและ A.I. ก็รวมพลังเอาชนะปู่ได้ 555
ทีนี้จุดที่พีคกว่าคือ...เจิ้งเลือกระดับความยากในเกมส์เป็นโหมด "ยากที่สุดๆ" 天人合一 (แปลตรงตัวคือ โหมดสวรรค์-คนรวมเป็นหนึ่ง 555 อย่างกะหนังจอมยุทธ์)
คืออารมณ์ว่าเจิ้งอยากให้ปู่ได้เดินหมากกับระดับแชมป์โลก!!!
นะ นี่มัน ยอดฝีมือ!!!
เจิ้งบอกว่ามีความสุขที่ได้ใช้เวลาว่างช่วงตรุษจีนที่บ้านเป็นเพื่อนปู่ และทำกิจกรรมที่แกชอบอยากเล่นหมากรุก
ชาวเน็ตจีนก็แห่ออกมาชื่นชมว่า ดีที่เจิ้งรู้จักใช้เทคโนโลยีมาเล่นเป็นเพื่อนคนแก่ เพราะถ้าให้ปู่เล่นกับ A.I. ผ่านจอมือถือหหรือแท็บเล็ต ก็จะขาดการปฏิสัมพันธ์กับคนจริงๆไป
แต่ทีนี้ส่วนนึงก็ออกมา Save ปู่เหมือนกัน และแนะนำว่า ไม่ต้องเลือกระดับยากขนาดน้านนน เดี๋ยวปู่หัวร้อน 555
คหสต. เราว่าเจิ้งสร้างสรรค์ดีที่เอาเทคโนโลยีมาช่วยในการกระชับความสัมพันธ์และหากิจกรรมทำร่วมกับคุณปู่ที่บ้าน อย่างน้อยคนแก่จริงๆอาจจะไม่ได้ต้องการเล่นหมากรุกหรอก แกแค่อยากมีลูกหลานอยู่เป็นเพื่อนด้วยช่วงเหงาๆ เราให้ไอเดียนี้ 10 คะแนนเต็ม...เอาไปต่อยอดเป็นไอเดียเชื่อมผู้สูงอายุกับคนรุ่นใหม่ด้วยเทคโนโลยีได้อีกไกล
แอพเกมส์หมากรุกโหลดเล่นฟรีใน Store จีนก็เยอะอยู่ อันนี้แอดใช้ตัว Store จีนที่ชื่อ 应用宝 หาดู ตัวแรกสุก 天天象棋 เป็นของ Tencent มีเกมส์แนวอื่นๆนอกจากหมากรุกจีนอย่างหมากข้ามให้เล่นด้วย
ลองเอาไอเดียนี้ไปเล่นหมากรุกไทยกับผู้สูงอายุที่บ้านดูได้นะ อิอิ
แล้วเพื่อนๆคิดว่าไงบ้าง?
Cr. People.cn 人民网
โฆษณา