17 ก.พ. 2021 เวลา 03:51 • ธุรกิจ
Leadership in Digital Age
คุณอยากเป็นผู้นำในยุคไดโนเสาร์หรือยุคดิจิทัล
เมื่อเด็กทุกคนสำเร็จการศึกษาจากรั้วมหาลัย ทุกคนย่อมมีความรู้เท่ากัน มีใบปริญญาบ่งบอกวุฒิความสำเร็จเหมือนกัน แต่ใครจะมีความก้าวหน้าทางการทำงานที่เร็วกว่าเพื่อนๆนั้นอยู่ที่ทักษะความเป็นผู้นำและการวางแผนของแต่ละบุคคล
เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ทางเดล คาร์เนกีได้รับเชิญเป็น 1 ในแขกผู้ร่วมบรรยายในงานอบรมสัมนาผู้นำในงาน Rotary is the next normal ให้แก่ผู้นำRotaryภาค3350 โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ในวันนั้นมีแขกรับเชิญหลายท่าน หนึ่งในนั้นคือ คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ CEO ของกลุ่มดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล โดยได้เสวนาถึงหัวข้อที่ “Leadership in the Digital Age (ภาวะผู้นำในยุคดิจิทัล)” ซึ่งเดล คาร์เนกี เห็นว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และอยากนำมาแบ่งปันกับทุกคน
การเป็นผู้นำในยุคดิจิทัล โดยแบ่งออกเป็น 8 หัวข้อดังนี้
Learning Agility (ความสามารถในการเรียนรู้จากประสบการณ์)
Problem Solving and Decision Making (ทักษะการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ)
Digital Literacy (ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล)
Data Analytic (การวิเคราะห์ข้อมูล)
T-Shape Knowledge and Skills (ความสามารถในหลายสิ่งและความชำนาญหนึ่งในนั้น)
Communication (ทักษะการสื่อสาร)
Collaboration (ทักษะการทำงานร่วมกัน)
People Management (ทักษะบริหารจัดการคน)
Agile to Change (ทักษะการรับมือความเปลี่ยนแปลง)
จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าทักษะความเป็นผู้นำในยุคดิจิทัลนั้นมีหลากหลายและแต่ละทักษะล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น แต่ในทุกวันนี้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทักษะทางด้านการใช้เทคโนโลยีเป็น 1ในทักษะต้องมีของเด็กยุค 4.0 ที่จะก้าวขาเข้าสู่วงการการทำงานและการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุค 5.0 อย่างเต็มตัว
ดังนั้น วันนี้เราจะมาพูดกันถึงในหัวข้อของ Digital Literacyหรือทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสิ่งนี้ยังหมายถึงทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบันเช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แทปเลต โปรแกรมต่างๆ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ทั้งในด้านการปฏิบัติงาน การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเด็กจบใหม่ทุกวันนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทักษะนี้เพื่อให้ก้าวหน้าทันเทคโนโลยีที่แปรผันในโลกแห่งการทำงานตลอดเวลา และการทำงานจากที่บ้านเนื่องด้วยสถานการณ์Covid-19 ยังแสดงให้เห็นถึงความต้องการความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจนที่สุดในช่วงนี้
ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือผู้สอนงานจะเตรียมรับมือกับการความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ทุกวันนี้มีคอร์สฟรีออนไลน์มากมายสอนเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ เพราะทักษะเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งในการถูกตอบรับเข้าทำงานจากบริษัทในฝัน และผู้สอนงานสามารถถ่ายทอดมอบหมายงานให้มีประสิทธิภาพ
ดังนั้นทุกคน ไม่ใช่แค่เด็กจบใหม่อย่าลืมที่จะพัฒนาตัวเองและเปิดรับรู้ข่าวสารเพื่อก้าวให้ทันความเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่ตลอดเวลาให้รวดเร็วนะคะ
#training #selfdevelopment #digitalliteracy #neededskills #futurejob #technology #leadership #digitalage #humanresource #unistudent #newgen #motivation #digitalsociety
โฆษณา