17 ก.พ. 2021 เวลา 04:17 • ข่าว
#จับตามหาสมุทรอินเดีย
#รัสเซีย_อิหร่าน_จีน_อินเดียจับมือซ้อมรบร่วมกันแบบเต็มพิกัด
จัดเต็มสุดๆ สำหรับแผนการซ้อมรบทางทะเลทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดียระหว่าง รัสเซีย อิหร่าน จีน ล่าสุด อินเดียประกาศร่วมแจมซ้อมรบด้วย ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ในเขตมหาสมุทรอินเดีย
จุดเริ่มต้นของซ้อมรบทางทะเลนี้ มาจากโครงการ Iran-Russia Maritime Security Belt ที่ร่วมมือกันระหว่างอิหร่าน และรัสเซียเป็นประเทศหลัก ซึ่งทางอิหร่านจะส่งทั้งกำลังจากกองทัพเรือ และกองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRGC ที่ถูกสหรัฐหมายหัวขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มก่อการร้าย ยกมาร่วมซ้อมรบกับทางกองทัพเรือรัสเซีย และจีน
โดยการซ้อมรบครั้งนี้ จะกินพื้นที่ทางทะลมากถึง 17,000 ตารางกิโลเมตร ในบริเวณตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ด้วยอาวุธทางทหารหลากหลายมาก ทั้งการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล โดรน รถถัง เรือพิฆาต เรือดำน้ำ เฮลิคอปเตอร์ และจะมีการซ้อมยิงเป้าหมายทั้งจากทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เรียกได้ว่าจัดเต็มกันแบบสุดๆ
ทั้งอิหร่าน รัสเซีย และจีน เคยมีการซ้อมรบใหญ่ทางทะเลร่วมกันมาแล้วเมื่อราวๆปี 2019 แต่คราวนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านได้ประกาศว่า อินเดียตัดสินใจร่วมซ้อมรบด้วย เลยกลายเป็นการซ้อมรบอันยิ่งใหญ่อลังการ ที่มีชาติมหาอำนาจอย่าง รัสเซีย อิหร่าน จีน อินเดีย ในใจกลางมหาสมุทรอินเดีย
พลเรือเอก ฮุสเซน คาห์ซาดิ ผู้บัญชาการกองทัพเรือได้ออกมาแถลงว่า นี่จะเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางทะเลในภูมิภาคนี้ เพื่อตอกย้ำความมั่นคงและเสถียรภาพที่จะสร้างความเชื่อมั่นในด้านเศรษฐการค้าในย่านนี้มากยิ่งขึ้น
1
หรือจะเป็นการประกาศให้รู้ว่าใหญ่ก็ไม่ผิดนัก
แต่ทั้งรัสเซีย - อิหร่าน - จีน ร่วมกันก็ไม่แปลกอะไร
ว่าแต่อินเดียมาทำอะไรกับเขาด้วย?
อย่างที่รู้กัน รัฐบาลอินเดียในปัจจุบัน ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิ แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าอยู่ฝ่ายเดียวกับสหรัฐตั้งแต่สมัยโดนัลด์ ทรัมพ์ และตอนนี้ยังมีปัญหาพิพาทกับจีนในชายแดนเทือกเขาหิมาลัยในเขตอัคไซชิน ที่ปะทะกำลังทหารกันจนสูญเสียทั้ง 2 ฝ่าย
และยังยับยั้งใบอนุญาตในการลงทุนของนักธุรกิจจีนในประเทศ แบนแอปพลิเคชั่น TikTok และแอพ อื่นๆของจีนในช่วงที่รัฐบาลทรัมพ์ กำลังทำสงครามการค้ากับจีนอย่างเข้มข้น แต่หลังจากเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของโจ ไบเดนแล้ว เกิดอะไรขึ้น?
นักวิเคราะห์บางคนมองว่า รัฐบาลอินเดียต้องการแสดงจุดยืนว่าไม่เอนเอียง ฝักใฝ่ฝ่ายใดมากเกินไป และมองว่านโยบายอินโด-แปซิฟิคของสหรัฐ ไม่ใช่หัวใจสำคัญของนโยบายต่างประเทศของอินเดียก็เป็นได้
และการซ้อมรบก็ส่วนซ้อมรบ แตเรื่องข้อพิพาทบาดหมาง หรือสงครามเศรษฐกิจในมิติอื่นๆก็ยังดำเนินกันต่อไป
1
ทางฟากสหรัฐก็ยังคงมุ่งเน้นการซ้อมรบ และกดดันจีนในอีกฝั่งด้านทะเลจีนใต้
2
ส่วนบ้านเราที่พอดีอยู่ตรงกลางของสองฝั่งทะเล ก็ชวนให้เสียวไส้ว่าจะถูกฝ่ายใดชวนไปร่วมซ้อมรบกันหรือไม่ ซ้ายก็บิ๊ก ขวาก็ใหญ่ ลำบากใจจริงๆ😓
แหล่งข้อมูล
โฆษณา