19 ก.พ. 2021 เวลา 06:00 • ไลฟ์สไตล์
นิสัยดีๆ ที่มหาเศรษฐีทำกันทุกวัน
ถอดบทเรียนเบื้องหลังความสำเร็จของมหาเศรษฐีและนักธุรกิจระดับโลก นิสัยอะไรที่พวกเขาทำและคุณเองก็สามารถทำได้
มีหลายปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนธรรมดากลายเป็นคนเก่ง และเปลี่ยนคนเก่งให้กลายเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้ จริงอยู่ที่น้อยคนนักที่จะสามารถก้าวขึ้นไปเป็นระดับมหาเศรษฐีได้ แต่กลุ่มคนเหล่านี้ต่างมีอะไรบางอย่างที่เหมือนกัน และนั่นคือนิสัยดี ๆ ที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่าคนกลุ่มนี้ทำกันเป็นประจำ
การที่สร้างนิสัยที่ดีขึ้นมาใหม่ได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความพยายามในช่วงแรกอยู่พอสมควร แรก ๆ คุณอาจจะรู้สึกอึดอัด ขี้เกียจ หรือขัดใจอยู่ไม่มากก็น้อย แต่เมื่อคุณทำต่อไปเรื่อย ๆ จนเริ่มชิน ทำจนเป็นนิสัยใหม่ที่เกิดขึ้นในตัวคุณเอง มันจะกลายเป็นจิตใต้สำนึกที่ดี และจะส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ได้ในที่สุด และนี่ก็คือ 3 นิสัยดี ๆ ที่คุณเองก็สามารถนำไปทำตามได้
1. อ่านหนังสือ
กว่า 80% ของคนที่ประสบความสำเร็จอ่านหนังสืออย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน การอ่านหนังสือนั้นมีประโยชน์อย่างมาก นอกจากจะช่วยเพิ่มความรู้และทำให้ฉลาดขึ้นแล้ว การอ่านหนังสือยังช่วยพัฒนาเรื่องการจำ ชะลอและป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป
 
ทั้งนี้ มันอาจไม่สำคัญว่าพวกเขาหรือคุณอ่านอะไร ทุกการอ่านล้วนแล้วแต่ช่วยให้เติบโตทางด้านความคิด อารมณ์ และจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ แมกกาซีน นิยาย หนังสืออัตชีวิตของผู้ที่ประสบความสำเร็จ หรือหนังสือให้แรงบันดาลใจ กล่าวว่าหนังสือทุกเล่มเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่และสำรวจแนวคิดใหม่ ๆ อยู่เสมอ
2. ออกกำลังกาย
กว่าอีก 80% ของคนที่ประสบความสำเร็จออกนั้นกำลังกายหรือเล่นกีฬา อย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน การออกกำลังกายไม่ได้เพียงทำให้ร่างกายแข็งแรงหรือรูปร่างดีอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพด้านจิตใจดีตามไปด้วย อีกทั้งการออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและเสริมสร้างดูแลเซลล์สมอง จึงกล่าวได้ว่า ยิ่งเราออกกำลังกาย เราก็ยิ่งแข็งแรง และได้คิดอะไรมากขึ้นในแต่ละวันด้วย
การทำงาน หรือการเป็นมนุษย์เงินเดือนอาจเหนื่อยจนทำให้เราท้อใจหรือยุ่งเกินไปที่จะออกกำลังกาย บางคนอาจมองว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องยุ่งยาก ต้องมีชุด อุปกรณ์ ต้องออกไปนอกสถานที่ ต่าง ๆ นานา แต่จริง ๆ แล้วการออกกำลังกายก็มีวิธีที่แตกต่างกันออกไป โดยมีตั้งแต่การเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน เต้น โยคะ ว่ายน้ำ เล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟท์หรือบันไดเลื่อน และยังมีวิธีอื่น ๆ อีกมากมาย คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการเดินให้มากขึ้น ขยับตัวให้มากขึ้น แบ่งเวลาในวันหยุดมาออกกำลังกายบ้างก็ถือเป็นวิธีที่ดีไม่แพ้กัน และจะดีขึ้นไปอีกหากคุณสามารถชวนคนที่คุณรักและห่วงใยไปออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมร่วมกัน ให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกับคุณ
3. ตื่นเช้า
เคล็ดลับข้อสุดท้ายที่ดูเหมือนจะง่าย แต่ใช่ว่าทุกคนทำกันได้ คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่มีเวลาสะสางงานที่ตั้งใจทำให้สำเร็จไม่เท่ากัน และนี่คือความลับของเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้คนใช้เวลาได้ไม่เท่ากัน
เหล่าบรรดาผู้ประสบความสำเร็จและมหาเศรษฐีแทบทุกคนล้วนแล้วแต่ตื่นเช้าทั้งสิ้น เรียกได้ว่ากว่า 90% กันเลยทีเดียว การตื่นเช้าเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทำให้พวกเขามีเวลามากกว่าคนอื่น เพราะวันของทุกคนจะเริ่มเมื่อตื่นนอนนั่นเอง โดยหากคุณตื่นนอน 3-4 ชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มทำงาน คุณจะพบว่าการตื่นเช้าทำให้บริหารจัดการเวลาได้ดีกว่ามาก อย่างน้อยคุณจะไม่ต้องหวั่นเกรงกับปัญหาการจราจรที่อาจทำให้คุณไปทำงานสายได้ การตื่นเช้าทำให้คุณสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้นโดยไม่ต้องเร่งรีบ ทั้งนี้หากคุณไม่รู้ว่าจะตื่นมาทำอะไร หรือไม่สามารถตื่นเช้าได้ เพราะจะรู้สึกเพลีย ไม่สดชื่น ให้คุณลองกระตุ้นตัวเองให้ตื่นเช้าด้วยการหากิจกรรมและหาแรงจูงใจให้ต้องตื่นเช้า เช่นการออกกำลังกายยามเช้า ออกไปวิ่ง หรือการทำอาหารเช้า เป็นต้น
ซึ่งถ้าอยากตื่นเช้า ก็ต้องเข้านอนเร็วและเป็นเวลา ควรนอนหลับให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง คุณสามารถเริ่มโดยการลองตั้งนาฬิกาปลุกเตือนว่าถึงเวลาต้องเข้านอนแล้ว เพื่อจะได้เลิกทำกิจกรรมต่าง ๆ และปล่อยให้ร่างกายพักผ่อนเต็มที่ โดยอาจจะเปิดฟังเพลงเบา ๆ ดื่มน้ำ อ่านหนังสือก่อนเข้านอน เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ปิดสวิตช์ และพร้อมสำหรับการเข้าโหมดพักผ่อนอย่างแท้จริง
#training #mindset #strategy #successful #workout #inspiration #motivation
โฆษณา