19 ก.พ. 2021 เวลา 17:53 • ไลฟ์สไตล์
How I start my bujo? EP 3 : Bullet journal setup
2
มาเริ่ม Setup บูโจของเรากันเถอะ
หลังจากเลือกซื้อสมุด เรียนรู้การเขียน และการใช้ keys ของบูโจกันมาแล้ว วันนี้ก็ถึงเวลาของการเริ่ม setup บูโจของเรากันแล้วค่ะ
โดยเราจะขอแบ่งประเภทของหน้าต่างๆ ที่เราจะ setup เอาไว้ 6 ประเภท ดังนี้นะคะ
1. Keys
2. Index
3. Future log
4. Monthly log
5. Daily log
6. Collection
1. keys
หน้าที่เราจะกำหนดว่าเราจะใช้เครื่องหมาย Bullet อะไรแทนข้อความประเภทไหน ซึ่งเรื่องของ keys และ วิธีการใช้เราได้พูดถึงไว้แล้วใน EP2 สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่าน สามารถตามไปอ่านกันได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี่เลยค่ะ
สำหรับหน้า Keys นี้ ส่วนตัวเรามักจะทำเป็นหน้าแรกของ Bujo และชอบที่จะ setup เอาไว้ที่หน้าซ้ายมือ เพราะเวลาที่เราจำ keys ไม่ได้ เราจะได้พลิกกลับมาดูง่าย ๆ
2. Index
หน้าดัชนี หรือสารบัญนี่แหละค่ะ สำหรับหน้านี้ ส่วนตัวเราจะ Setup เอาไว้แค่ 2 หน้ากระดาษ ซึ่งมันเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานของเราค่ะ ตรงนี้ทุกคนสามารถปรับเพิ่มลดจำนวนหน้าได้ตามความเหมาะสมของการใช้งานของแต่ละคนเลยนะคะ
ในหน้านี้เราชอบที่จะ Setup ให้เป็นตาราง 2 column ค่ะ แบ่งเป็นช่องเลขหน้า และ หัวข้อ
บางคนอาจรู้สึกว่า ในสมุด 1 เล่มไม่จำเป็นต้องทำสารบัญก็ได้ แค่พลิกๆดูก็หาเจอว่าอะไรอยู่ตรงไหน ก็ใช่ค่ะ แต่ว่ามันจะง่ายกว่าไหมที่เราจะพลิกดูแค่หน้าสารบัญก็หาเจอเลย ไม่ต้องพลิกสมุดกลับไปกลับมา ยิ่งถ้าเรามีสมุดหลายๆเล่ม การทำหน้าสารบัญเอาไว้ก็จะช่วยให้เราหาอะไรได้ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ
1
Note : ทำหน้าสารบัญแล้ว หน้าอื่นๆ ต่อจากนี้ก็อย่าลืมเขียนเลขหน้ากำกับไว้นะคะ จะได้เอาเลขมาลงหน้าสารบัญได้ ^^
3. Future log
บันทึกอนาคต! เราชอบติดเรียกหน้านี้ว่าหน้ารายปี โดยที่การ Setup หน้านี้สามารถทำได้หลายแบบมากค่ะ แล้วแต่เราจะออกแบบเลย
ส่วนตัวเราชอบ Setup โดยใช้หน้ากระดาษ 2 หน้า และจะเขียนปฎิทินเอาไว้ทั้ง 12 เดือนค่ะ
จริงอยู่ว่าปกติเรามักจะ Setup Monthly log กันตั้งแต่ ม.ค. - ธ.ค. เพราะตามที่คุณ Ryder เคยกล่าวไว้ในหนังสือ The bullet journal method ว่า การได้เริ่ม setup บูโจในสมุดเล่มใหม่ช่วงต้นปีนั้น จะให้ความรู้สึกที่ดี เหมือนเราได้เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ
1
แต่สำหรับใครที่เพิ่งจะเริ่มอยากทำ Bujo ตอนนี้ ในส่วนของหน้า Future log เรามองว่าก็ไม่จำเป็นต้องย้อนกลับไป Setup ของเดือนมกราคนหรอกค่ะ อาจจะเปลี่ยนเป็นการ Setup ไว้ตั้งแต่เดือนที่เริ่มทำ จนถึงเดือน ธ.ค. หรือจะ Setup ตั้งแต่เดือนที่เริ่มทำแล้วนับต่อไปให้ครบ 12 เดือนก็ได้ค่ะ
1
4. Monthly log
สำหรับหน้ารายเดือนนี้ ตามแบบฉบับของคุณ Ryder จะใช้พื้นที่ 2 หน้ากระดาษโดยหน้าทางซ้าย จะเขียนชื่อเดือนและวันที่ 1-31 ในแนวตั้ง เพื่อเอาไว้จดเรื่องสำคัญๆของวันนั้น ส่วนหน้าทางขวา จะใช้สำหรับเขียน Task ต่างๆของเดือนค่ะ
สำหรับหน้า Task ตรงนี้เราชอบเอาไว้จดงานที่ยังไม่รู้กำหนดการชัดเจน งานที่นึกออกว่าจะทำนะ แต่ยังไม่รู้จะทำวันไหน ก็จะมารวมกันอยู่ที่หน้านี้เลยค่ะ
1
นอกจากการ setup แบบปฏิทินแนวตั้งตามแบบฉบับของคุณ Ryder แล้ว การทำปฏิทินเป็นช่อง 7 column แบบ planner ก็นิยมมากๆเหมือนกันค่ะ เราเองก็ชอบทำแบบนี้เหมือนกัน เพราะรู้สึกมองง่ายดี
Note : อย่าลืมเขียนเลขหน้า และเอาไปใส่ไว้ใน Index นะคะ ^^
5. Daily log
1
หน้ารายวัน ที่ไม่ต้อง setup อะไรกันให้วุ่นวาย เพียงแค่เขียนวันและวันที่ลงไป หลังจากนั้น จะจด Task, Event หรือ Note อะไรก็ตามสบายเลยค่ะ
นอกจากการทำ dialy log กันแบบวันต่อวันแล้ว อีกแบบที่คนนิยมทำกันก็คือหน้า weekly log ซึ่งเป็นการ setup หน้ากระดาษไว้สำหรับ 1 สัปดาห์ ตรงนี้ก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างจาก dialy log ค่ะ
6. Collection
หน้าที่ setup ขึ้นมาสำหรับเก็บเรื่องราวเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ โดยจะแทรกอยู่ตรงส่วนไหนของ Bujo ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น
- Mood tracker
- Habit tracker
- Expense
- Books to read
- Goals
- Playlist of the month
- Month reflection
3
หน้าพวกนี้ เป็นหน้าที่ไม่จำเป็นจะต้องมีก็ได้ถ้าเราไม่อยากจด อย่างตัวเราเองจะไม่ได้ทำ mood tracker แต่จะทำ Expense ทุกเดือน และในบางเดือนก็อาจจะทำ Month reflection แเพิ่มขึ้นมา ถ้าเป็นเดือนที่รู้สึกพิเศษ เรียกว่าปรับไปปรับมาตามการใช้ชีวิตของตัวเองในแต่ละเดือนก็ว่าได้ค่ะ
(สำหรับ collection ต่างๆเราจะมาพูดถึงรายละเอียดกันในภายหลังแน่นอนค่ะ)
ก็จบไปแล้วสำหรับ EP สุดท้ายของซีรีส์ How I start my bujo? หวังว่าซีรีส์นี้จะพอเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำ Bujo บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ
สุดท้ายนี้เราอยากจะเน้นย้ำว่า ทุกอย่างที่เราได้เขียนในบทความทั้ง 3 EP นั้น เป็นเพียงมุมมอง การตีความของเราเท่านั้น การทำ Bujo สุดท้ายแล้วก็เป็นการปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งไม่มีผิดมีถูก เราก็ขอให้ทุกคนพบวิธีการที่เหมาะกับตัวเอง และมาสนุกกับการทำบูโจด้วยกันนะคะ
1
บ๊ายบาย~❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา