17 ก.พ. 2021 เวลา 06:29 • ไลฟ์สไตล์
ขอนอนต่ออีก 5 นาที ได้ไหม??!!
เป็นคำพูดที่พูดทุกเช้าก่อนไปทำงาน^^
คนเดียวหลายมุมมอง
“ ปีนี้ฉันจะสวย ฉันจะลดความอ้วน ฉันจะเก่งภาษา ”
หลายคนตั้งเป้าหมายอย่างจริงจัง ซึ่งบางคนก็ทำมันสำเร็จไปแล้ว หรือบางคนที่กำลังฝึกฝนอยู่ แน่นอนว่า เราต้องใช้ความอดทนมหาศาลเพื่อที่จะชนะกิเลสในใจเรา
ไม่ผิดนะ ที่เรา ๆ ทุกคนจะรู้สึกขี้เกียจบ้าง เพราะมันเป็นการฝืนตัวเองอย่างหนักเพื่อบรรลุเป้าหมาย แต่ก็ต้องใช้ความพยายามและฝึกฝนนานพอสมควรเหมือนกัน
ในที่นี้จะกล่าวถึงวิธีการขจัดความขี้เกียจตามแบบฉบับของชาวญี่ปุ่น ภายในเวลาแค่ 1 นาที เท่านั้นค่ะ
หลักความคิดที่ว่านี้ เรียกว่า ไคเซ็น (改善) หรือหลักการ 1 นาที นั่นเองค่ะ
📍 วิธีการก็คือ
ทำบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จวันละนิด แค่วันละ 1 นาที อาจจะเป็นการเปลี่ยนกิจวัตรของเราไปนิดหน่อย เช่น ตั้งเป้าไว้ว่าจะตื่นนอน 06.00 น. ให้ได้ทุกวัน วันแรกยังไม่อยากตื่นเวลานี้ เพราะเคยตื่น 7 โมงเช้าตลอด เราก็ตั้งเป้าไว้ว่า วันนี้เราจะตื่นเร็วกว่า 7 โมงเช้า 1 นาทีนะ ดังนั้นเราจะตื่นเวลา 06.59 น. ทำแบบนี้ทุกวันไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นนิสัยของเรา
การทำแบบนี้ทุกวัน มันจะทำให้เราเคยชิน และอยากที่จะพัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ เราจะค่อย ๆ ซึมซับจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน จาก 1 นาที เป็น 3 นาที 5 นาที หรือเป็นชั่วโมง พอรู้ตัวอีกที เราก็เอื้อมมือไปแตะเส้นชัยซะแล้ว
⏱ ลองทำตามกันดูนะ แค่ 1 นาที
โฆษณา