18 ก.พ. 2021 เวลา 00:15 • ธุรกิจ
กลยุทธ์การแข่งขัน (Competitive Strategy)
เลือกวิธีการต่อสู้ที่จะใช้
ในการทำธุรกิจ สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญและคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ คือการดูว่า ธุรกิจของเรานั้นควรใช้กลยุทธ์การแข่งขันแบบไหน ซึ่งหนึ่งในเฟรมเวิร์คที่เหมาะสมที่สุดนการนำใมาใช้พิจารณาก็คือ กลยุทธ์การแข่งขัน (Competitive Strategy) ที่คิดค้นโดย ไมเคิล พอร์เตอร์
ทางการตลาด101 จึงขอแบ่งปันข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ กลยุทธ์การแข่งขัน (Competitive Strategy) เพื่อเป็นเกร็ดความรู้สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การแข่งขั้นนี้ มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ :D
กลยุทธ์การแข่งขัน (Competitive Strategy)
ผู้ที่ทำธุรกิจต้องมองให้ออกว่ากลยุทธ์แบบไหนเหมาะสมกับธุรกิจของตัวเองมากที่สุด ไม่เช่นนั้นก็ยากที่จะเอาตัวรอดในสนามแข่งขันได้
ซึ่งกลยุทธ์การแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์หลักได้แก่
1. กลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership)
คือการทำธุรกิจโดยมุ่งเป้าการเป็นที่หนึ่งในการครองส่วนแบ่งตลาด โดยการใช้วิธีการบริหารต้นทุนสินค้าหรือบริการให้มีต้นทุนต่ำที่สุด เพื่อให้สินค้าหรือบริการของตนเองสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างได้มากที่สุด
2. กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง (Differentiation)
คือการทำธุรกิจโดยมุ่งเน้นการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าหรือบริการ เพื่อทำให้สินค้าหรือบริการของตนเองมีความแตกต่างหรือโดดเด่นกว่าเจ้าอื่นๆในตลาด
3. กลยุทธ์การเจาะจง (Focus)
คือการทำธุรกิจมุ่งเน้นที่การเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยการสร้างคุณค่าหรือเสนอราคาของสินค้หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่ม
ซึ่งก่อนที่จะผู้ทำธุรกิจจะเริ่มกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันนั้น ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด คู่แข่งขัน และ การวิเคราห์ SWOT (จุดแข่ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค) ขององค์กร เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้ผู้ทำธุรกิจสามารถกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
1
#การตลาด101
ติดตามสรุป ประเด็น บทความ เนื้อหาสาระที่น่าสนใจได้ที่
.
#การตลาด101 #marketing101
โฆษณา