2 มี.ค. 2021 เวลา 03:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มองหุ้นเป็นธุรกิจ
Warren buffett เคยกล่าวไว้ว่า การจะทำกำไรได้ในระยะยาว เกิดจากการมองหุ้นเป็นธุรกิจ
มองหุ้นให้เป็น ธุรกิจ!!
ซึ่งการมองหุ้นเป็นธุรกิจ เป็นคำพูดที่สั้น แต่ว่าถ้านำมาขยายความหมายดีๆนั้น จะเป็นประโยคที่มีความหมายที่ดีมากสำหรับคนที่จะเข้ามาลงทุนในหุ้น
เพราะว่าพอเรามองหุ้นเป็นธุรกิจนั้น การซื้อแต่ละครั้ง ก็จะเกิดการวิเคราะห์มาเป็นอย่างดี และคิดอย่างรอบครอบแล้ว ไม่ใช่ซื้อมั่วๆ รีบๆซื้อ
โดยการไม่วิเคราะห์อะไรเลย ก็ไม่ได้ต่างจากการที่เราเดินเข้าไปในบ่อนคาสิโน แล้วเสี่ยงดวงเอา
โดยการมองหุ้นเป็นธุรกิจนั้น จะมองว่าบริษัทนั้นๆ เจ้าของเป็นใคร เป็นคนดีไหม กำไรบริษัทดีไหม มีหนี้อยู่เท่าไหร่ ฯลฯ
ซึ่งถ้าเรามองตรงนี้ได้ เราจะได้เปรียบมากกว่าคนที่มาเล่นหุ้นส่วนใหญ่มาก
เพราะคนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้น ไม่ค่อยมองอะไรเลย หรือไม่ก็มองผิดประเด็น อย่างเช่นไปมองที่ราคาหุ้นเป็นหลัก โดยบางคนไม่มองที่บริษัทที่เป็นเบื้องหลังที่แท้จริงของราคาหุ้นเลยด้วยซ้ำ
1
บางคนรู้แค่ชื่อย่อ รู้ว่าบริษัททำอะไรคร่าวๆ แล้วก็ซื้อเลย บางคนซื้อเพราะเห็นเซียนซื้อโดยไม่ได้รู้เหตุผลเลยว่าเซียนคนนั้นซื้อเพราะอะไรซึ่งแน่นอนว่าเวลาเค้าขายเค้าไม่ได้บอกเราก่อน
หรือบางคนก็ซื้อตามคนอื่นเค้า โดยที่หารู้ไม่ว่า ไม่มีใครให้อะไรเราฟรีๆ เราต้องนึกต่อเสมอว่า คนที่บอกเราเค้าได้อะไรจากเรา ถ้าเราไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรให้เค้าเลย แล้วเค้าให้เราฟรีๆอันนี้แปลกๆละครับ ซึ่งต้องมาวิเคราะห์กันดีๆอีกที
อ้างอิงข้อมูลจาก : set.or.th
ช่องทางติดตาม StockeyInvestor
โฆษณา