20 ก.พ. 2021 เวลา 06:00 • ครอบครัว & เด็ก
Sensory Bags l กิจกรรมเสริมพัฒนาการลูกน้อย
วันนี้แจนมีกิจกรรมเสริมพัฒนาการที่จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง5ของลูกมาฝากค่ะ นั่นคือการทำ "Sensory Bags" นั่นเองค่ะ ซึ่งทำได้ง่ายมากๆเลยค่ะ 😊😊
📍อุปกรณ์ในการทำ Sensory Bags มีตามนี้เลยค่ะ
1. ถุงzip lock bag แนะนำให้เป็นถุงที่หนา และขนาดใหญ่หน่อย ลูกจะได้มีพื้นที่ในการเล่นนะคะ
2.สิ่งของที่เราจะใส่ลงไปใน Sensory Bags ค่ะ
แม่ๆสามารถใส่ของลงได้ตามใจชอบเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น สำลี ถั่ว เจล ผลไม้ เยลลี่ โฟม น้ำแข็ง เกลือ ใบไม้ หรืออะไรก็ได้แล้วแต่สร้างสรรค์ได้เลยค่ะ พยายามให้ของที่ใส่ลงไปมีผิวสัมผัสที่ต่างกัน เวลาเค้าจับ หรือเค้าสำรวจเค้าจะได้รู้สึกว่ามันไม่เหมือนกัน
3.เทปกาว
🌈 วิธีทำ ✨
ใส่ของที่เตรียมไว้ลงในถุงแต่ละถุง วันนี้แจนจะทำ Sensory Bags ทั้งหมด 3ถุงค่ะ
ถุงแรกจะเป็น น้ำเปล่า+กระดุมของเล่น
ถุงที่1: น้ำเปล่า+กระดุมของเล่น จับไปแล้วกระดุมจะเด้งไปมามีเสียงกุ๊งกิ๊งๆ
ถุงที่2: น้ำมัน +สีผสมอาหาร
ถุงที่2: น้ำมัน +สีผสมอาหาร เวลาเอามือจับลงไปเม็ดสีจะกระจายตัวค่ะ
ถุงที่3: เปลือกถั่ว
ถุงที่3: เปลือกถั่ว ให้ texture ที่แข็งนูนมีเสียงก๊อบแก๊บๆ
หลังจากใส่ของลงไปครบแล้ว เราก็จะเอาเทปกาวมาแปะขอบค่ะ กันของทะลักออกมา และแปะไว้กับพื้น (สำหรับใครที่อยากให้ลูกฝึกยืนก็สามารถแปะกับผนังได้นะคะ😉) หลังจากนั้นก็ปล่อยให้ตัวเล็กของเราสำรวจได้เลยค่ะ
แปะถุงไว้กับพื้นเพื่อกันไม่ให้เค้าหยิบถุงมาเปิด หรือหยิบถุงมาเขวี้ยง ซึ่งอาจจะเสี่ยงทำให้ถุงแตกได้นะคะ (ถุงแตกขึ้นมาเรื่องใหญ่เลยค่ะ 😅😅)
⭐️ Sensory Bags ช่วยเสริมพัฒนาการลูกได้หลายด้านเลยนะคะ นอกจากจะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆแล้วยังช่วยทำให้เค้าได้รู้จักสังเกตุ สำรวจ และ ทำความคุ้นเคยกับผิวสัมผัสหลายๆแบบ หรือบางทีอาจจะมีเรื่องเสียง หรือ กลิ่นด้วยแล้วแต่ของที่คุณแม่ใส่ลงไป ซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาการทางสมองให้เกิดการตื่นตัว ระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพและพร้อมที่จะเรียนรู้ด้วยค่ะ ทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีด้านอื่นๆตามมาค่ะ
1
ลลิณสำรวจใหญ่เลย
คุณแม่เริ่มให้ลูกเล่น Sensory Bags ได้ตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ ซัก3-4เดือนที่เริ่มคว่ำได้แล้วเริ่มอยากจับ คว้าสิ่งของก็เอามาลองเล่นได้เลยนะคะ จะเป็นการฝึก Tummy Time ได้ดีมากค่ะ
1
ลูกได้เรียนรู้ถึง texture ที่ต่างกัน
Sensory Bags ทำไม่ยากเลยใช่มั๊ยหล่ะคะ แม่ๆสามารถเปลี่ยนของที่ใส่แล้วเอากลับมาเล่นกับลูกใหม่ได้เรื่อยๆด้วยนะคะ ไม่มีเบื่อเลยหล่ะคะ 😄😄
1
👇🏻ใครที่อยากดูคลิปเต็ม click ที่ link ด้านล่างได้เลยค่ะ
#messykidsathome
โฆษณา