18 ก.พ. 2021 เวลา 02:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รีวิวหุ้นต่างประเทศ ROBLOX (NYSE)
By อัพน้อย - Security Analysis
วันนี้มาดูหุ้นเกมส์ที่กำลังจะเข้าตลาดเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้กันบ้างครับ ซึ่งบริษัทนี้จะแตกต่างจากบริษัทเกมส์อื่นๆตรงที่เค้าเน้นผู้เล่นหลักๆเป็นเด็กเล็ก โดยบริษัทนี้มี Users ที่อายุต่ำกว่า 13 ปี ถึง 54% ของผู้ใช้งานทั้งหมด เรียกได้ว่าโฟกัสไปที่เกมส์สำหรับเด็กจริงๆ และอย่างที่เราเห็นกันอยู่แล้วว่าเด็กเล็กๆสมัยนี้ถึงแม้จะซนแค่ไหน แต่พอได้จับ Ipad เท่านั้นแหละก็สามารถทำให้เด็กคนนั้นอยู่นิ่งได้เป็นชั่วโมง ดังนั้นเกมส์นี้น่าจะเข้ามาแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ที่เหนื่อยช่วงโรงเรียนปิดได้ ทีนี้ลองมาดูกันครับว่าบริษัทนี้เป็นยังไง โฟกัสตลาดเกมส์เด็กเล็กแบบนี้แล้วจะน่าลงทุนหรือเปล่า😊
Roblox เป็น Global Gaming Platform ที่ให้ Developer มาสร้างเกมส์ในโลกของ Roblox(ต่างจากการสร้างเกมส์แบบทั่วไปของ Unity) อธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็คือ Roblox สร้างโลกขึ้นมาใบหนึ่ง แล้วให้ Developer มาสร้างเกมส์ในโลกใบนี้อีกทีหนึ่ง
ซึ่งจริงๆแล้วโลกของ Roblox จะคล้ายๆเกมส์ Minecraft โดยเมื่อก่อนก็มีคนกล่าวหาว่า Roblox ก้อปปี้ Minecraft มาเหมือนกัน และหลังจากผมได้ลองเล่นดูแล้วมันก็คล้ายกันจริงๆ ถึงจะไม่ได้ก้อปปี้ผมว่าก็ต้องมีได้แรงบันดาลใจจาก Minecraft มาบ้างแหละ🤣
แต่หลักการของ Roblox จะแตกต่างออกไป โดยโลกของ Roblox จะคล้ายๆหนังเรื่อง Ready Player One ที่เมื่อเราเข้าไปในโลกของเกมส์ปุ๊บ เราจะเป็นตัวละคร 1 ตัว ที่สามารถไปเลือกเล่นเกมส์ย่อยเกมส์ไหนก็ได้ในโลกของเกมส์นี้อีกทีหนึ่ง(ส่วนนี้คือ Developers สร้าง)
เช่นแข่งรถ, ไปบ้านผีสิง, ยิงปืน, ตามหาสมบัติ, ปีนเขา หรือจะรวมกลุ่มกับเพื่อนๆไปทำอะไรแปลกๆก็ได้ เช่นวิ่งหนีซึนามิหรือจะเล่นใช้ชีวิตเป็นนก หาหนอนหาแมลงกิน(อันนี้ CEO พูดเองเลยครับว่ามีคนทำจริงๆ😅)
คือการเข้าไปเล่นในโลกของ Roblox นี้เค้าให้อิสระกับผู้เล่นมากๆ มันเลยสามารถเป็นได้ทั้งเกมส์, Social Media และสถานที่เอาไว้ Hang out กับเพื่อนๆ
พูดง่ายๆก็คือเหมือนในหนังเรื่อง Ready Player One นั่นแหละ แต่ไม่ไฮเทคขนาดนั้นบวกกับภาพของ Roblox จะอารมณ์คล้ายๆ Lego คือเป็นแนวหุ่นยนต์เหลี่ยมๆ ไม่ใช่ภาพแนวโลกสมจริง ซึ่ง Roblox ก็มีที่มาจากคำว่า Robots + Blocks ภาพของเกมส์นี้ก็เลยออกมาเป็นสไตล์แบบที่เห็นครับ
ถ้าอยากเข้าใจลึกกว่านี้ว่าเกมส์นี้เป็นยังไงโดยไม่ต้องลองเล่น ผมแนะนำให้ลองหา Ready Player One มาดู แต่ถ้าจะให้ดีลองโหลด Roblox มาเล่นเองเลยจะดีกว่าครับ น่าจะเป็นการทำความเข้าใจระบบของเค้าได้ดีที่สุด เนื่องจากไม่ว่าผมจะพยายามคิดถึงการอธิบายหลักการของเกมส์นี้ให้ออกมาเป็นตัวหนังสือยังไง มันก็อธิบายได้เท่านี้จริงๆครับ🤣
เหตุผลหลักๆอีกข้อหนึ่งที่ผมอยากให้ดูหนังเรื่อง Ready Player One ก็เนื่องจากมีหลายๆคนรวมถึงตัว CEO ของ Roblox เอง ที่มองว่า Roblox นั้นมีความสามารถที่จะเป็นผู้ให้บริการ Metaverse ได้ ซึ่ง Metaverse นี้อธิบายง่ายๆก็คือโลกเสมือนจริง อย่างเช่นในหนังเรื่อง Ready Player One ที่ทุกคนสามารถใส่แว่น VR แล้วเข้าไปใช้ชีวิตในเกมส์ได้เหมือนเป็นอีกโลกหนึ่งเลย คือหนังเรื่องนี้มันอธิบายคำว่า Metaverse ออกมาเป็นภาพได้ดีที่สุดนั่นแหละครับเลยอยากให้ดู
เข้าใจระบบของ Roblox กันแล้ว ทีนี้มาดูด้านผู้ใช้งานกันบ้างครับ
โดยผู้เล่นส่วนใหญ่ของ Roblox เป็นเด็กครับ
67% ของผู้ใช้งาน Roblox เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ดังนั้นทางบริษัทจึงให้ความสำคัญกับเรื่อง Safety มากๆ เช่น ถ้ามีการพบ Content ที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก Content นั้นจะถูกทีมงานของบริษัทจัดการทันที โดยมีทีมงานที่ดูแลด้านนี้ตลอด 24 ชม. ในทุกๆวัน ทำให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจได้ที่จะปล่อยให้ลูกๆเล่นอยู่ใน Platform ของ Roblox
บางท่านที่ได้ลองเล่นเกมส์นี้แล้วอาจจะสงสัยว่า เกมส์หุ่นยนต์เหลี่ยมๆนี่มันสนุกตรงไหนวะเนี่ยย🤣 ซึ่งผมลองเล่นแล้วก็สงสัยเหมือนกันครับว่ามันจะทำให้เด็กๆติดได้จริงๆเหรอ
แต่ในเดือน กรกฏาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา 50% ของเด็กอเมริกันที่อายุต่ำกว่า 16 ปี เป็นผู้ใช้งาน Roblox ครับ ซึ่งเยอะมากๆ คือเดินผ่านเด็ก 2 คนจะมี 1 คนเล่นเกมส์นี้อยู่ แปลว่าในวงการเกมส์เด็กนี่เกมส์นี้โด่งดังมากจริงๆ
ทีนี้มาดูด้านผู้สร้างเกมส์หรือ Developer กันบ้างครับ
จากที่ผมได้กล่าวไปว่าการสร้างเกมส์ของ Developer ใน Roblox จะแตกต่างจากการสร้างเกมส์ทั่วไป เนื่องจาก Developer จะต้องสร้างเกมส์ที่ใช้เล่นภายในโลกของ Roblox นี้เท่านั้น
คือมันก็จะต้องเป็นภาพแนวการ์ตูนเหลี่ยมๆนี้เท่านั้นครับ ทำให้แต่ละเกมส์ใน Roblox จะต่างกันก็แค่ Story ของเกมส์ที่คุณสร้างขึ้นมาว่าจะให้ผู้เล่นที่เข้ามาในเกมส์ของคุณทำอะไร เช่น แย่งกันหาสมบัติ One Piece, ปีนให้ถึงยอดเขาเอฟเวอเรสให้ได้ หรือจะให้ผู้เล่นเข้ามาต่อสู้บู้ล้างผลาญกันโต้งๆเลยก็ทำได้ โดยคุณก็ต้องออกแบบพื้นที่ในเกมส์ของคุณขึ้นมาผ่านโลกของ Roblox
ซึ่งข้อดีของมันก็คือ เกมส์มันจะสร้างง่ายกว่าเกมส์ปกติครับ เพราะมันเหมือนมี Pattern ให้ส่วนหนึ่งแล้ว โดยมีเด็กๆหลายคนที่สามารถสร้างเกมส์ใน Roblox ขึ้นมาเองได้เลย ลองนึกภาพเราในสมัย ป.1 สร้างบ้านผีสิงใน Roblox ขึ้นมา แล้วชวนเพื่อนมาสำรวจบ้านผีสิงของเรากันหลังเลิกเรียน คงสนุกสนานน่าดู😂 ซึ่งเด็กๆส่วนใหญ่ก็น่าจะติด Roblox ด้วยเหตุผลประมาณนี้ครับ คือใน Roblox มันไม่ใช่แค่การเล่นเกมส์ แต่มันเหมือนการได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ต่างๆไปพร้อมกับเพื่อนๆเลยครับ
ส่วนรายได้ของ Developer ก็จะมาจากการขายเสื้อผ้าในเกมส์ ของแฟชั่นต่างๆ รวมไปถึง ไอเทมต่างๆในเกมส์ที่จะเพิ่มความสามารถให้ผู้เล่นได้ โดยผู้เล่นที่จะซื้อของใน Roblox นั้นต้องทำการแลกเงินเป็นสกุล Robux ก่อน แล้วถึงจะนำเงิน Robux นี้ไปช้อปปิ้งได้ ซึ่ง Developer ก็จะได้ส่วนแบ่งจากการที่ผู้เล่นนำเงิน Robux มาใช้ซื้อของในเกมส์ของเค้านั่นเองครับ
1
ทั้งหมดนี้มันเลยทำให้ Roblox เป็นธุรกิจที่มี Network Effect (อีกแล้ว🤣) คือธุรกิจเกมส์นี่ถ้าเกมส์ไหนผู้เล่นเยอะๆมันจะมีแรงดึงดูดผู้เล่นเข้ามาได้เรื่อยๆครับ ยิ่ง Users เยอะขึ้น ยิ่งสร้าง Value ให้กับ Users ด้วยกันเองและกับ Roblox ด้วย อีกทั้งยังดึงดูดให้ Developers ให้เข้ามาสร้างเกมส์ใน Platform ของ Roblox พอเกมส์เยอะและมีเกมส์ใหม่ออกมาบ่อยๆ ผู้เล่นเก่าๆก็ไม่เบื่อครับ ผู้เล่นหน้าใหม่ก็ถูกดูดเข้ามาเพิ่มไปด้วย
Roblox ยังได้ทำการขยายตลาดไปประเทศจีนด้วย โดยการเป็น Partner กับ Tencent ในปี 2019 เพื่อสร้าง Roblox เวอร์ชั่นที่จะเหมาะกับผู้เล่นจีน ผ่านบริษัทใหม่ชื่อ Roblox China Holding Corp. โดย Roblox ถือหุ้น 51% และ Tencent ถือ 49% ครับ
Business Model จบไปแล้ว เรามาดูด้านตัวเลขกันมั้งครับ
Daily Active Users หรือ ผู้ใช้ต่อวัน ของ Roblox
ในปี 2020 นั้นเท่ากับ 36 ล้านคน
แต่ถ้ามองไม่ออกว่า 36 ล้านคนต่อวันนี่เยอะหรือน้อย ผมจะเอามาลองเทียบกับผู้ใช้ต่อวันใน Platform อื่นๆให้ครับ โดยในปี 2020 Daily Active Users ของ
Tiktok อยู่ที่ 50 ล้านคน
Reddit(เหมือนเว็บ Pantip ของฝรั่ง) อยู่ที่ 52 ล้านคน
Twitch(platform สำหรับสตรีมเกมส์) อยู่ที่ 15 ล้านคน
โดย Roblox มี Time Spent Daily Average Per Users หรือผู้เล่นจะใช้เวลาอยู่กับ Roblox เฉลี่ยวันละ 156 นาที ซึ่งเยอะมากๆเมื่อเทียบกับ Platform อื่นๆเช่น
Tiktok เฉลี่ยวันละ 58 นาที
Youtube เฉลี่ยวันละ 54 นาที
Instagrams เฉลี่ยวันละ 35 นาที
ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว Users ที่เล่นเกมส์ใน Platform ของ Roblox นี้จะเติมเงินในเกมส์อยู่ที่ $13 หรือคิดเป็นประมาณ 390 บาทต่อคนครับ
มาดูที่รายได้รวมของ Roblox กันบ้างครับ
รายได้งวด 9 เดือนปี 2020 อยู่ที่ $588 million
รายได้งวด 9 เดือนปี 2019 อยู่ที่ $349 million
ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 68% เลยครับ
ต้นทุนของ Roblox นั้นแบ่งเป็นหลายส่วนหลักๆครับ ดังนี้
- ต้นทุนขายหลักๆมาจากที่บริษัทต้องจ่ายส่วนแบ่งของรายได้ให้กับ Platform ต่างๆที่ Roblox เอาแอพของตัวเองไปลงไว้ เช่น Apple App Store, Google Play Store ซึ่งต้องแบ่งให้ประมาณ 30% ของรายได้(Apple กับ Google หักเยอะมากก เสือนอนกินจริงๆ🤣)
โดยในงวด 9 เดือน ปี 2020 อยู่ที่ $154 million
และในงวด 9 เดือน ปี 2019 อยู่ที่ $82 million
คิดเป็นการเติบโตของต้นทุนขายประมาณ 88% ครับ
- ต้นทุนที่มากที่สุดมาจากส่วนแบ่งของรายได้ที่ให้กับ Developer ครับ
โดยในงวด 9 เดือน ปี 2020 อยู่ที่ $209 million
และงวด 9 เดือน ปี 2019 อยู่ที่ $72 million
ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 190% เลยครับ
โดยบริษัทบอกว่าเป้าหมายหลักๆคืออยากจะเพิ่มส่วนแบ่งของ Developer นี้ขึ้นไปอีก และจะแบ่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการดึง Developer ให้อยู่กับ Roblox ไม่ย้ายไปไหนครับ
- ต้นทุนเรื่อง Safety
อย่างที่บอกว่าบริษัทซีเรียสเรื่องนี้มากๆครับ เนื่องจาก Users ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก
โดยค่าใช้จ่ายส่วนนี้
ในงวด 9 เดือนปี 2020 อยู่ที่ $185 million
งวด 9 เดือนปี 2019 อยู่ที่ $111 million
คิดเป็นการเติบโตประมาณ 66% ครับ
- ต้นทุนการทำ Research & Development
งวด 9 เดือน ปี 2020 อยู่ที่ $138 million
งวด 9 เดือน ปี 2019 อยู่ที่ $74 million
คิดเป็นการเติบโต 86%
รวมต้นทุนทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้วจะเป็นดังนี้
งวด 9 เดือน ปี 2020 อยู่ที้ $794 million
งวด 9 เดือน ปี 2019 อยู่ที่ $400 million
ซึ่งก็จะเห็นว่าต้นทุนของบริษัทมันเยอะกว่ารายได้ครับ😅 ทำให้บริษัทยังรายงานผลขาดทุนอยู่ โดย
งวด 9 เดือน ปี 2020 ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ $205 million
งวด 9 เดือน ปี 2019 ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ $46 million
คิดเป็นการขาดทุนเพิ่มขึ้นถึง 345% ครับ
แต่ๆๆ Roblox นั้นยังมีส่วนที่เค้าไม่ได้เอามาคำนวนเป็นรายได้อีก ซึ่งก็คือสกุลเงิน Robux ที่ผมบอกไปข้างต้นว่า ถ้าผู้เล่นอยากจะซื้อของในเกมส์ จะต้องแลกเงินเป็นสกุล Robux ก่อน โดยส่วนนี้ถ้าผู้เล่นแลกทิ้งไว้เฉยๆ แต่ยังไม่เอา Robux ไปซื้ออะไร บริษัทก็จะยังไม่เอามาคำนวนเป็นรายได้ครับ ซึ่งจริงๆแล้วถ้าจะให้พูดกันตรงๆ อ้อยเข้าปากช้างแบบนี้มันก็ต้องเป็นรายได้ของบริษัทในอนาคตอยู่ดีนั้นแหละ🤣
โดยส่วนนี้บริษัทแจ้งไว้ว่า Users มีการแลกเงินเป็นสกุล Robux หรือเติมเงินเข้ามาทั้งหมด
ในงวด 9 เดือน ปี 2020 นี้อยู่ที่ $1,240 million
ในงวด 9 เดือน ปี 2019 อยู่ที่ $458 million
ตัวเลขของการเติมเงินของผู้เล่นนี้เติบโต 171% เลยครับ
ซึ่งก็น่าจะมาจากช่วงโควิดที่เด็กๆอยู่บ้านเล่นเกมส์กันเยอะขึ้นด้วย และถ้าเรานำส่วนนี้มาคิดเป็นรายได้ของบริษัทด้วย ในงวด 9 เดือน ปี 2020 นี้ Roblox ก็จะมีกำไรประมาณ $400 million แล้วครับ
สรุป
สำหรับผมแล้ว Roblox เป็นธุรกิจ Gaming Platform ที่น่าจับตามองมากๆครับ ถึงแม้จะมีบริษัท Gaming Platform แบบนี้ในตลาดมากมาย แต่ผมมองว่า Roblox มีความสามารถในการดึงลูกค้าและ Developer ให้อยู่กับเค้าได้ เนื่องจากความแตกต่างของเค้า ทั้งในการโฟกัสเรื่อง Safety ให้ผู้ปกครองสบายใจ เพื่อเน้นให้บริการกลุ่มเด็กเล็ก และการตั้งเป้าหมายหลักว่าจะต้องให้ส่วนแบ่งกับ Developer ให้ได้มากที่สุด ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มความเหนียวแน่นของ Users และ Developer ที่มีต่อ Roblox ได้เรื่อยๆครับ ส่วนในเรื่องของการจะไปเป็นผู้ให้บริการ Metaverse ในอนาคตว่าจะทำได้ขนาดไหนนี่ผมก็ยังดูไม่ออกเหมือนกันครับ🤣 คงต้องติดตามกันต่อไป
ปล. หุ้น Roblox คาดว่าจะเข้าเทรดในตลาด NYSE ของอเมริกา เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ หลังจากเลื่อนมาประมาณ 2 ครั้งได้แล้วครับ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเลื่อนอีกไหม😅 ไว้ถ้ามีข่าวคอนเฟิร์มวันออกมา ผมจะมาอัพเดทให้อีกทีนะครับ😊
1
Facebook Page :
#อัพน้อย #หุ้นต่างประเทศ #หุ้นอเมริกา #ลงทุนหุ้น #roblox
โฆษณา