18 ก.พ. 2021 เวลา 03:08 • ปรัชญา
เปลี่ยนคนจนให้เป็นคนรวย ด้วยวิธี “หลอกสมอง”
คุณคิดว่าระหว่างคนจนกับคนรวยอะไรคือสิ่งที่แตกต่างกัน...?
1
คำตอบนั้นคือ “ความคิด”
เกิดคำโต้แย้งขึ้นมาในหัวทันที ต้นทุนไม่เท่ากันบ้าง คนมีเงินจะทำอะไรก็ได้ ชีวิตยังไงก็ประสบความสำเร็จ
ถ้ายังมีความคิดในแง่นี้นั้นหมายความว่าคุณจะไม่มีทางรู้จัก ลีกาชิง มหาเศรษฐีชาวฮองกงที่ครั้งหนึ่งเคยเริ่มต้นเป็นคนงานในโรงงานพลาสติก เราอาจจะไม่ได้รู้จักกับสตีฟ จ๊อบ ที่ชีวิตวัยเด็กยากจน แถมครอบครัวทอดทิ้งไม่เลี้ยงดูอีกด้วย ซึ่งคนเหล่านี้เริ่มต้นจาก “ศูนย์” จนถึงเป็น”เศรษฐี” เพราะสิ่งเดียวที่เขามีคือ “วิธีคิด”
มีงานวิจัยจากญี่ปุ่น ได้ทำการศึกษาด้านสมอง พบว่า 99% ของสิ่งที่สมองเชื่อว่าถูกต้องนั้น ล้วนคือ ภาพลวงตา เช่น ไม่มีเงิน ไม่ประสบความสำเร็จ ตกงาน ทุกสิ่งล้วนแล้วเกิดจาก “ภาพลวงตา” ที่สมองสร้างขึ้น
“ภาพลวง” แบ่งได้สองประเภท คือ ภาพลวงเชิงลบ และภาพลวงเชิงบวก ซึ่งคนส่วนใหญ่มักถูกกับดักของ “ภาพลวงเชิงลบ” ทำให้หลายสิ่งในชีวิตไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็น คนประเภทนี้คิดว่าเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ต้นทุนเรามีเท่านี้..
ความเป็นจริงแล้วสมองที่เรารู้สึกนั้นเป็น “ภาพลวง” ดังนั้นเราเลือกภาพลวงได้ว่าจะเป็น “เชิงลบ” หรือ “เชิงบวก”
มีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า Super Brain Training อธิบายเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจ Super Brain Training โดยสรุปได้ว่าสิ่งที่เราคิดว่า “จน” หรือ “ทำไม่ได้” “คิดว่าคนอื่นมีต้นทุนชีวิตที่ดีกว่า” นั้นเป็นเพราะ เราคิดไปเอง “เป็นความคิดด้านลบ” ทำให้เราหยุดอยู่กับที่และชีวิตไม่ “รวย” สักที
ทุกคนมีศักยภาพเท่ากัน ตอนเด็กเราล้ม 100 ครั้งแต่ก็ยังลุกขึ้นมายืนและพยายามเดินทุกครั้ง ในที่สุดก็บรรลุเป้าหมาย คำถามคือ ทำไมตอนโตเราถึงยอมแพ้อะไรง่าย ๆ หลังจากพลาดเพียงไม่กี่ครั้ง
สมองจะทุกข์หรือสุขเกิดขึ้นจากการทำงานของอมิดาลาในสมอง ทำไมคนที่ทำงานอย่างมีความสุข หรือ คนรอบข้างชื่นชม มักทำให้คนนั้นทำงานออกมาได้ดี นั้นก็เพราะ สมองได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้าภายนอก ทำให้ประสาทเกิดการหลั่งสาร “โดพามีน” ที่มีฤทธิ์คล้ายมอร์ฟินออกมา ทำให้ตื่นตัวและกระฉับกระเฉง และเมื่อสมองมีความสุขเกิดรู้สึกอยากทำอะไรบางอย่าง
.
คนที่ต้องการสร้างพลังบวกให้ประสบความสำเร็จ ทุกครั้งก่อนนอนอย่าคิดในสิ่งที่เลวร้าย แต่ให้มองด้านดี แล้วบอกกับตัวเองก่อนนอนทุกครั้งว่า “ผ่านมาได้อีกหนึ่งวัน โชคดีจริง ๆ”
.
แนวคิด “หลอกสมอง” ที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จมีสามอย่าง คือ
1.พลังเชื่อว่าตนเองโชคดี
2.พลังรู้สุข พลังที่สามารถสร้างสุขให้กับตนเอง และคนรอบข้าง
3.พลังรู้คุณ หากมีข้อนี้ จะรู้สึกขอบคุณจากใจจริง
2
ดังนั้น เหตุผลที่ว่า “ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน” หรือ “คนอื่นรวยประสบความสำเร็จ” ถ้าไม่อยาก “จน” อยู่ต่อไป ให้เลิกคิดเหตุผลเหล่านี้ซะ! เพราะสิ่งเดียวที่เป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตได้นั้นก็คือ “ความคิด”
2
โฆษณา