18 ก.พ. 2021 เวลา 03:16 • ประวัติศาสตร์
สิ่งมหัศจรรย์ที่อาจไม่มีอยู่จริง “ สวนลอยแห่งบาบิโลน ” (The Hanging gardens of Babylon)
2
https://www.babylongardens.co.nz/history-lesson
สิ่งมหัศจรรย์ยุคโบราณนั้นคือสิ่งบ่งบอกได้ถึงความเจริญก้าวหน้าของอารยธรรม ความเชื่อและวิถีชีวิต สถานที่ส่วนใหญ่มีข้อพิสูจน์ในความเป็นมาอย่างแน่ชัด ทว่าสิ่งมหัศจรรย์เล่านั้นมิได้มีประวัติชัดเจนทั้งหมด หนึ่งในนั้นคือ
“ สวนลอยแห่งบาบิโลน ”
พระคัมภีร์บทปฐมกาลของศาสนาคริสเตียนปรากฎคำกล่าวอ้าง ถึงความยิ่งใหญ่ราวกับสรวงสวรรค์ของสวนลอยแห่งนี้ไว้อย่างมากมาย ระเบียงทุกชั้นได้รับการตกแต่งด้วยไม้ดอก ไม้ประดับ มีระบบชลประทานจากแม่น้ำ “ ไทกิส “ (Tigris) เลี้ยงต้นไม้ตลอดปี อีกทั้งยังมีความเชื่อในฐานะสถานที่หลับภัยน้ำท่วมก่อนที่โลกพังทลายลง
3
สาเหตุของการสร้างได้ถูกสันนิษฐานไว้ว่า พระเจ้าเนบูคัดเนสซาร์ ( Nebuchadnezzar ) ที่ 2 ผู้ทำลายกรุงเยรูซาเล็มของชาวยิวนั้น
หวังบรรเทาความคิดถึงของพระมเหสีที่มีต่อบ้านเกิดในดินแดนเปอร์เซีย อีกทั้งต้องการสื่อถึงพลังอำนาจและความรุ่งเรื่องของอาณาจักรบาบิโลน ณ เวลานั้น
https://br.pinterest.com/pin/378232068692070104/
บันทึกของบิดาประวัติศาสตร์ชาวกรีกนาม “ เฮอรอโดทัส ” ( Herodotus ) ได้อธิบายลักษณะของอาณาจักรบาบิโลนว่า มีพื้นที่มากกว่า 630 ตารางกิโลเมตร กำแพงเมืองยาวกว่า 110 กิโลเมตรหนากว่า 7 เมตร และมีแผนผังเมืองเป็นสีเหลี่ยม
ประตูของเมืองนั้นทำด้วยทองสำริดกว่า 100 บาน ยิ่งกว่านั้น ประตูหลัก “ อิชทาร์ “ ( Ishtar Gate) สูงกว่า 23 เมตร ประกอบด้วยกระเบื้องสีน้ำเงินเรียงต่อกันเป็นรูปสัญลักษณ์เทพเจ้าของบาบิโลน (God Marduk)
หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในครั้งนี้แสดงถึงความก้าวหน้าและเทคโนโลยีของอาณาจักร ช่วยเพิ่มน้ำหนักของคำกล่าวในพระคัมภีร์ ทำให้นักโบราณคดีเริ่มต้นค้นหาความจริงจากสถานที่อันมหัศจรรย์และพิศวง ของ“ สวนลอยแห่งบาบิโลน ” ที่อาจไม่มีอยู่จริงก็เป็นได้
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=227
ในปีคริสตศักราช 1899 Robert Johann Koldewey นักโบราณคดีได้ค้นพบเศษซากอาณาจักรบาบิโลนในกรุง “ แบกแดด ” (Baghdad) หรือ ประเทศอิรักในปัจจุบัน น่าแปลกใจนักเพราะเศษซากสวนลอยแห่งบาบิโลนนั้น กลับไม่ถูกพบเจอแต่อย่างใด
สร้างความสับสนและข้อถกเถียงต่อนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก จนเกิดเป็นคำถามว่า “ สวนลอยแห่งนี้มีอยู่จริงหรือ ” หรือเป็นเพียงตำนานที่ผ่านการบอกเล่าอย่างยาวนาน เนื้อหาและหลักฐานจึงถูกบิดเบือนไปตามกาลเวลา ในช่วงต่อมา
ดร.สเตฟานี ดัลลี ( Dr.Stephanie Dalley ) ผู้เชี่ยวชาญอารยธรรมเมโสโปเตเมีย จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ( Oxford ) ผู้เขียนหนังสือ “ The Mystery of The Hanging Gardens of Babylon “ ระบุไว้ว่าสวนลอยบาบิโลนนั้น ไม่ได้ตั้งอยู่ในอาณาจักรบาบิโลน และไม่ได้สร้างโดย พระเจ้า ( Nebuchadnezzar ) ที่ 2 ทว่าตั้งอยู่เหนืออาณาจักรบาบิโลนราว 400 กิโลเมตร ณ กรุงนิเนเวห์ ( Nineveh ) ประเทศอิรัก เนื่องจาก
http://world-history-encyclopedia2.blogspot.com/p/blog-page_22.html
อาณาจักรบาบิโลนนั้นเป็นที่ราบ ซึ่งไม่อำนวยต่อระบบชลประทานเป็นอย่างมากจนแทบเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งพบภาพแกะสลักนูนต่ำจากวังเซนนาเชริบในกรุงนิเนเวห์ ที่พรรณนาถึงลักษณะของสวนลอยบาบิโลนตามที่ปรากฏในคัมภีร์และจารึกโบราณ
ศาสตร์ตราจารย์ได้กล่าวไว้ว่า
" เป็นครั้งแรกที่พูดได้เต็มปากว่า สวนลอยนั้นมีอยู่จริง”
จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์จวบจนปัจจุบันแม้ว่าสวนลอยฟ้าแห่งกรุงบาบิโลนนี้ ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ประจักษ์อย่างแท้จริง
แต่อย่างไรก็ตามสถานที่แห่งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถ และสถาปัตยกรรมอันวิจิตรตระการตา พูดได้ว่าเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่และรุ่งเรื่องที่สุดของมนุษย์แห่งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์
https://www.researchgate.net/figure/Ishtar-Gate-neo-babylonian-art-of-glazing-630-562-BCE-Pergamon-museum-Berlin-43_fig1_331718561
เนื้อหาข้างต้น เป็นการรวบรวม ใช้การวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลจากต่างแหล่งที่มา หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้
โฆษณา