20 ก.พ. 2021 เวลา 02:15 • ปรัชญา
ทฤษฎี Butterfly Effect 🦋
บางท่านอาจเคยได้ยิน หรือหลายท่านอาจไม่เคยได้ยินหรือได้รู้เกี่ยวกับ ทฤษฎี The Butterfly Effect (บัตเตอร์ฟลาย เอ๊ฟเฟ๊ก) หรือ “ทฤษฎีผีเสื้อขยับปีก” มาก่อนเลยในชีวิต ส่วนตัวผมเองก็พึ่งรู้ตอนได้ดูหนังเรื่อง Butterfly effect เนี่ยแหละครับ!!....😁❌😁❌😁
1
ทฤษฎี Butterfly Effect 🦋
✅เพราะมันมีบางช่วงบางตอนของหนังที่เปรียบเทียบว่าพายุที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งมันอาจเกิดได้จากการกระพือปีกของผีเสื้อหลายๆครั้งหลายๆตัว ก็อาจมีส่วนทำให้เกิดพายุได้ แต่ตอนดูก็รู้สึกว่าทฤษฎีมันยังไม่น่าเชื่อถือพอ แต่ก็น่าค้นหาดี เหมือนกันทฤษฎีอื่นๆ ที่เคยดูในหนังเรื่องอื่น เช่น ทฤษฎีโลกคู่ขนาน ทฤษฎีรูหนอน การข้ามมิติเวลา เป็นต้น จึงมาได้พบว่า...!!📍
😏ในปี ค.ศ1961 ได้มีนักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ และนักอุตุนิยมวิทยา เขาชื่อว่า Edward Lorenz ได้ค้นพบทฤษฎีนี้จากการทดลองทางด้านการพยากรณ์อากาศ อธิบายง่ายๆคือ เขาลองป้อนข้อมูลตัวเลขเข้าแบบจำลองคณิตศาสตร์ แล้วปกติมีจะมีตัวเลขหลังจุดทศนิยมหลายหลัก เลยลองปัดเศษทศนิยมออก (เพราะมันน้อยยยยยยยยยยมมากๆๆๆๆ) เช่น ป้อนตัวเลข 0.505 แทนที่จะเป็น 0.505248 ปัดเศษ 0.000248 ออก
📌เพราะคิดว่าเป็นตัวเลขที่ไม่สำคัญกับสถิติเลย (อย่างที่บอกมันมีค่าน้อยมากๆ) แต่สุดท้ายเขากลับพบว่า สภาพอากาศที่จำลองขึ้นนั้นแตกต่างไปจากการพยากรณ์แบบเดิมที่เคยใส่ตัวเลขหลังจุดทศนิยมทั้งหมดให้ครบถ้วน😱😱😱
สรุปง่ายคือทฤษฎี Butterfly Effect 🦋 กำลังบอกเราว่า สิ่งเล็กๆน้อยๆบางครั้งอาจทำให้เกิดเรื่องใหญ่ขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่นนะครับ 👇🏻👇🏻👇🏻
2
- เราตั้งใจเรียนสม่ำเสมอ อ่านหนังสือทุกวัน เราก็จะประสบความสำเร็จในชีวิต ☑️
3
- เราปลูกต้นไม้ จะต้นเล็กๆ รดน้ำให้มันทุกวัน ต้นไม้ต้นนั้นก็อาจเติบใหญ่ กลายเป็นต้นไม้ใหญ๋ได้ ☑️
- เราเก็บเงิน อดออมมากๆ วันหนึ่งเราก็จะมีฐานะนะร่ำรวย ☑️
2
❌❌❌แต่ตัวอย่างข้างต้นผมว่าธรรมดาพื้นๆ ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนตามข่าววันสองวันที่ผ่านมานี้นะครับ จะได้รู้ว่ามันเป็นทฤษฎีที่อาจเกิดขึ้นได้จริงๆ
✅มีคนแก่ 2 คน เป็นแม่และลูกชายวัยชรา ไปนั่งป้อนข้าวกัน เพื่อรอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วยความยากลำบาก ประชาชนเห็นข่าวรู้สึกสงสาร จึงได้โอนเงินไปสมทบทุนบริจาคช่วยเหลือคนละเล็กละน้อย จนในที่สุดพบว่ามียอดโอนเงินประมาณ 6.5 ล้าน ภายใน 1-2 วัน มาช่วยเหลือหลังจากข่าวแพร่หลายยยยยย Wowwwwไหมครับ หรืออีกตัวอย่างนะครับ 😏😙🥺
2
✅มีคู่รักสามเศร้าอยู่ 1 คู่ วันดีคืนดี ฝ่ายภริยาจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย บุกไป Live สด ที่งานแต่งของฝ่ายชายกับภริยาน้อย เพียงชั่วข้ามคืน คนติดตามข่าวเป็นแสน เป็นล้าน รายการต่างๆ เชิญไปสัมภาษณ์ ทนายที่รับทำคดีมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้น สังคมให้ความสนใจ
เห็นไหมครับถ้ามันเป็นเรื่องเล็กๆ ก็คือ เรื่องผัวๆเมียๆ เรื่องชาวบ้านธรรมดา แต่นี่มันกลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศที่เราต้องมาคอยเชียร์อยู่ฝ่ายเมียหลวง และแม่ผัว ต้องคอย save คอย support 🤪🥸♥️
1
ทั้งนี้ทั้งนั้นจากทฤษฎี Butterfly Effect จึงกลายเป็นวลีเด็ดคือ
“เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว” หมายถึง การทำสิ่งเล็กๆ จนส่งผลต่อเรื่องใหญ่ๆ 🦋🌷🌟💫✨✨✨✨✨
4
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ สวัสดี Thank you very much 🙏🏻😊
1
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
3
โฆษณา