18 ก.พ. 2021 เวลา 09:23 • ไลฟ์สไตล์
📍4 นิสัยเล็กๆ ที่ช่วยสร้างความประทับใจแก่คนรอบข้าง
อะไรที่เปลี่ยนไป?....เมื่อได้มาใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น (ตอนที่ 2)
👉 เคยสงสัยไหมคะ..ว่านิสัยเราจะเปลี่ยนกันได้แบบง่ายๆจริงๆเหรอ!!!!
#นิสัยก็คือนิสัย จะไปอยู่ที่ไหนนิสัยก็ไม่เปลี่ยนหรอก!!
โบว์เชื่อว่าคงมีหลายคน ที่แอบคิดแบบนี้อยู่เหมือนกันใช่ไหมคะ....
ใช่เลย!!!! เพราะนิสัยก็คือนิสัยแหละ นิสัยคือพฤติกรรมที่เราทำซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน จนส่งผลให้เราแสดงพฤติกรรมนั้นออกมาอย่างอัตโนมัติ การเปลี่ยนแปลงนิสัยจึงดูเป็นเรื่องยาก และต้องใช้เวลาค่ะ
👉 แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่า..แท้จริงแล้ว "นิสัย" คือการเชื่อมโยงของสมองระหว่าง “พฤติกรรม” กับ “ปัจจัยแวดล้อม” ดังนั้นการจะเปลี่ยนนิสัยตัวเองได้ง่ายๆก็คือ "การปรับเปลี่ยนปัจจัยแวดล้อม"
1
....มีการศึกษาพบว่า การย้ายที่อยู่ใหม่ การออกไปเที่ยว การไปนอนบ้านเพื่อน หรือการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสิ่งของในบ้าน ก็ล้วนมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงนิสัยเดิมของคนเราได้ค่ะ
1
“we shape our buildings, thereafter they shape us.”
– Winston Churchill
เราออกแบบตึกเสร็จแล้ว ตึกพวกนั้นก็มาออกแบบพวกเราอีกที
📍และนี่ก็อาจจะเป็นคำตอบที่เราเคยสงสัยว่า ทำไมนิสัยเราถึงเปลี่ยนไปได้..เมื่อได้มาอยู่ที่ญี่ปุ่น
##นิสัยเราเปลี่ยนไปตามปัจจัยแวดล้อมนี่เอง 🎉
👉 กลับมาเข้าเรื่องกันต่อค่าาา
การได้มาใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปหมด ยกเว้นสามี🤣 ก็ทำให้เราเริ่มมีนิสัยที่เปลี่ยนแปลงไปตามบ้านตามเมืองเขา..ทีละนิดๆ
## นิสัยดีๆที่อยากมาแชร์วันนี้ เป็นนิสัยเล็กๆ ที่มักพบเห็นกันได้ง่ายๆในประเทศญี่ปุ่น
สิ่งที่เขาทำจนเป็นนิสัยเหล่านี้ มันทำให้เรารู้สึกประทับใจในตัวเขา และเราก็ได้เรียนรู้ ทำตาม เป็นประโยชน์กับชีวิตค่ะ 🤗
📍4 นิสัยเล็กๆ ช่วยสร้างความประทับใจแก่คนรอบข้าง
(1) ความตรงต่อเวลา
1
: เรื่องนี้เราได้เรียนรู้เมื่อตอนเรียนภาษาญี่ปุ่น 6 เดือน คือเป็นการเรียนช่วงเช้า แปดโมงถึงเที่ยงทุกวัน จันทร์ถึงศุกร์ การตื่นเช้าเป็นปัญหาชีวิตกับเรามากๆ ยิ่งช่วงฤดูหนาว ความทรมานในการลุกจะทวีคูณ
ในคลาสมีเรียนกันอยู่ 6 คน มีคนจีน คนเกาหลี และเราเป็นคนไทยคนเดียว ช่วงแรกๆที่เรียนจะมาเช้ามาก ก่อนเวลาตลอด จะเจอเซนเซเข้ามาเตรียมอุปกรณ์ในห้องก่อนเวลาเสมอ เพื่อที่พอถึงเวลาเรียนก็สามารถสอนได้เลย แต่พอเข้าช่วงฤดูหนาว ก็เริ่มมีสายกันบ้าง ทั้งคนจีน คนไทย คนเกาหลี สายกันหมด 🤭
..จนมีอยู่วันนึงที่เหลือเราคนเดียวในคลาส เพราะทุกคนมาเรียนครึ่งหลัง เซนเซก็พูดขึ้นมาในเรื่องของเวลา และชื่นชมที่เรามาเรียนเช้า (ไม่เลยจริงๆก็มาสาย แต่คนอื่นสายกว่า🤣) รู้สึกเหมือนแอบโดนตบหน้าเบาๆ🤣
ตอนนั้นเซนเซชวนคุยว่า เวลาทุกนาทีเป็นสิ่งมีค่า คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญต่อการรักษาเวลาเสมอ เขาจะไม่สอนเกินเวลา ใครมาสายก็จะได้แค่นั้น ไม่มีการสอนซ้ำ ต้องกลับไปเรียนรู้เองในส่วนที่เรียนไม่ทัน ซึ่งจะเป็นข้อเสียต่อตัวเรามากๆในตอนสอบจบ
1
..หลังจากวันนั้น ก็รู้สึกเกรงใจไม่กล้ามาสายอีก ถ้าจะสายหรือขาดเรียนจริงๆ ก็จะต้องโทรไปบอกล่วงหน้า
✒ สิ่งที่เราคิดว่าเล็กๆน้อยๆ ไม่เป็นไรในวันนั้น จริงๆแล้วมันส่งผลต่อภาพลักษณ์ ที่เขามองเรากลับมาด้วยจริงๆค่ะ ความประทับใจที่เขาเคยมีกับเรา อาจจะเปลี่ยนไปเลยก็ได้นะ....
(2) ความมีมารยาท มีความสุภาพ และทักทายทุกครั้งเมื่อพบกัน
: ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความมีมารยาทจริงๆค่ะ เราจะพบเจอมารยาทมากมายก่ายกองของคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นมารยาทในการทักทาย มารยาทในการกินราเมน มารยาทในโต๊ะอาหาร มารยาทในการทิ้งขยะ มารยาทในการไปบ้านคนอื่น มารยาทการเคาะประตู โอ๊ย!!มีมากมายแบบที่บางทีก็คาดไม่ถึง
1
อยู่ที่นี่ มักจะได้ยินคำว่าขอโทษ ขอรบกวน และคำว่าขอบคุณอยู่เสมอ เช่น เวลาจะถามอะไรใคร ก็จะพูดว่าขอโทษนะคะก่อน เข้าร้านขายของถึงแม้จะยังไม่ทันได้ซื้ออะไร เดินออกไปก็ยังได้ยินคำว่าขอบคุณ เป็นมารยาทที่น่ารัก และได้ยินจนชินเลยค่ะ
1
จากตอนไปเรียนภาษา วันสุดท้ายที่จบคลาส มีการกินเลี้ยงกัน เราขออนุญาตเซนเซกลับก่อนเวลา เซนเซขอเดินมาส่งเราค่ะ เราบอกไม่เป็นไร แต่เขาก็ยังเดินมาส่งเรา จนถึงหน้าโรงเรียน เราก็โค้งให้กันเป็นการลา และเซนเซก็ยืนรอจนเราเดินไปสุดสายตา เขาถึงจะกลับเข้าไปในงานต่อ ที่รู้เพราะเราหันกลับไปมอง และด้วยความเกรงใจที่มีล้น จึงต้องรีบเดินเร็วๆค่าาา🤣
✒ นี่คืออีกสิ่งที่เราสัมผัสได้ในคนญี่ปุ่น มันเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่ทำให้เรารู้สึกเป็นคนสำคัญ และเกิดความประทับใจกับเขาได้ เห็นไหม!!จนวันนี้ก็ยังไม่ลืมเลย..
(3) ความมีศิลปะในหัวใจ
: ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตหลายอย่างเลยค่ะ จริงๆตอนอยู่ที่ไทยเราก็เรียนศิลปะอยู่แล้ว ที่บ้านก็เกี่ยวข้องกับพวกงานศิลปะ พอเราได้ไปใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น มันเลยเหมือนดินแดนสวรรค์
รู้สึกว่าคนญี่ปุ่นวาดรูปเก่ง อาจจะไม่ได้วาดสวย แต่เป็นการวาดที่สามารถสื่อสารให้เราเข้าใจได้ด้วยภาพ มันเป็นศิลปะการถ่ายทอดอีกอย่างนึงเลยนะเนี่ยย เพราะบางทีเราก็พูดกันไม่เข้าใจ บางคำก็มีความหมายที่ลึกซึ้ง การวาดจึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการถ่ายทอดเลย
เหมือนคนญี่ปุ่นหลายๆคน เป็นคนที่มีศิลปะอยู่ในหัวใจแบบไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบภาษาที่มีการใช้แตกต่างกัน การถ่ายทอดปรัชญาชีวิต ไปจนถึงการแต่งตัว งานออกแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ถนนหนทาง ป้าย โลโก้ และที่ยอดฮิตเลยก็คือ ศิลปะการชงชา
✒ ไม่แปลกใจเลยที่ใครหลายคน "รักประเทศญี่ปุ่น" ความเป็นคนมีศิลปะอยู่ในหัวใจ การรู้จักมอง และใส่ใจรอบข้าง การใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปบ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้เราได้เหมือนกันนะคะ
(4) ความจริงจัง ตั้งใจ และมีความรับผิดชอบ
: เรื่องการทุ่มเทในการทำงาน ญี่ปุ่นถือว่ามาแรงแซงทางโค้งเลยค่ะ จนบางทีก็เยอะไปแหละ 🤣 แต่ถ้าเราปรับนิสัยนี้ของเขา มาใช้ให้เข้ากับการทำงานของเราได้ ความสำเร็จก็จะไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่าาาา
คนญี่ปุ่นถูกปลูกฝังระเบียบวินัยมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ความมุ่งมั่นตั้งใจ ความมีวินัยที่เคร่งครัด ความมีระเบียบแบบแผน และมีความรับผิดชอบต่อผู้อื่น นี่คงเป็นแนวคิดที่ฝังอยู่ในคนญี่ปุ่นรุ่นก่อนๆ จนถูกถ่ายทอดออกมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเลยก็ว่าได้
"คำว่าไม่เป็นไรๆ" พอมาอยู่ที่นี่ใช้ไม่ค่อยได้เลยค่ะ เคยได้ยินข่าวรถไฟญี่ปุ่นออกมาขอโทษ เพราะออกจากชานชาลาก่อนกำหนดเวลาไป 25 วินาทีกันบ้างไหมคะ
เขาออกมาบอกว่าเป็นความผิดที่ไม่น่าให้อภัย!! ฟังแล้วก็...โอ้วววว สปิริตความรับผิดชอบของเขาสูงมากๆ
✒ ความตั้งใจ และยืนหยัดอยู่กับคุณค่าในงานที่ทำของคนญี่ปุ่น ซึ่งบางทีเราอาจจะดูว่าเครียดเกินไป แต่สิ่งที่น่าประทับใจนี้ก็คือ ความสามารถในการทำ และอยู่กับงานได้จนบรรลุเป้าหมายแบบไม่มีขีดจำกัด นี่ก็ถือเป็นนิสัยที่น่านำมาปรับใช้กับชีวิตเราได้เลยค่ะ แต่อาจจะไม่ต้องเครียดเท่าเขาเนอะ 🤗
👉 จบแล้วค่าาาา นี่คือนิสัยที่เรารู้สึกประทับใจในคนญี่ปุ่น ซึ่งเราก็ได้นำมาปรับใช้กับชีวิตตอนอยู่ที่โน่นเหมือนกัน และทุกคนก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองกันได้เลยนะคะ แม้จะไม่ได้อยู่ที่ญี่ปุ่น 🎉🎉
1
4 ข้อกันไปก่อนเนอะ พิมพ์เพลินกว่านี้กลัวจะลากยาวเป็นมหากาพย์ค่าาา 🤣
🙏ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องราวนี้นะคะ🤗
แหล่งที่มาของลักษณะนิสัย
โฆษณา