18 ก.พ. 2021 เวลา 12:23 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่ Australia เป็นชื่อถูกตั้งขึ้นมาโดย จุดเริ่มต้นที่ไม่รู้จะตั้งชื่อว่าอะไร!!
Australia (ออสเตรเลีย) ชื่อนี้มีที่มาจากคำว่า "Terra Australis Nondum Cognita" เป็นภาษาลาตินที่แปลว่า
“ดินแดนที่ไม่มีใครรู้จักทางใต้”
และดินแดน Terra Australis นั้นเกิดขึ้นจากสมมุติฐานและจินตนาการโดยพื้นฐานของ ทฤษฎีพื้นที่สมดุล (theory of balancing land)ที่ว่า ดินแดนทางซีกโลกเหนือควรจะสมดุลกันโดยแผ่นดินทางตอนใต้ ที่ได้ถูกคิดขึ้นและบันทึกไว้ในช่วงศตวรรษ 2 โดย Ptolemy ต้นๆศตวรรษที่ 5 นักเขียนและนักปรัชญาชาวโรมัน Ambrosius Macrobius ได้จัดทำแผนที่โดยยังคงมี แนวความคิดเรื่องดินแดนทางใต้อยู่ ซึ่งใช้คำว่า "Terra Australis Nondum Cognita" บนแผนที่ของเขาด้วย เพราะเค้าเองก็ยังไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อทวีปในจินตนาการแห่งนี้ว่าอะไรดี
จนกระทั่งต้นศตวรรษที่ 16 Australia ก็เป็นที่รู้จักในชื่อ "New Holland” ซึ่งเป็นชื่อแรกที่นักสำรวจชาวดัตช์ชื่อ Abel Tasman นำมาใช้ในปี ค.ศ. 1644 (ในชื่อ Nieuw-Holland)
ส่วนชื่อ Australia จริงๆนั้นมาจากกัปตัน Matthew Flinders ขณะที่เดินทางกลับอังกฤษในปี 1803 หลังจากสำรวจพื้นที่ออสเตรเลียโดยรอบทั้งหมดแล้วนั้น Flinders ถูกจับโดยผู้ว่าการฝรั่งเศสที่ Isle de France (มอริเชียส) แม้ว่าอังกฤษและฝรั่งเศสจะทำสงครามกันอยู่ในขณะนั้น แต่ Flinders คิดว่าลักษณะทางวิทยาศาสตร์ของงานของเขาจะทำให้มั่นใจได้ว่า จะผ่านฝรั่งเศสไปอย่างปลอดภัย แต่เขายังคงถูกจับกุมมานานกว่าหกปี ในขณะที่ถูกจองจำอยู่ในฝรั่งเศส เขาได้บันทึกรายละเอียดการเดินทางของเขาเพื่อเผยแพร่ในอนาคตและหยิบยกเหตุผลของเขาในการตั้งชื่อทวีปใหม่ว่า 'Australia' โดยเป็นคำศัพท์เฉพาะเพื่อแทนที่คำว่า New Holland และ New South Wales และชื่อ Australia ก็เป็นที่นิยมใช้เรียกกัน จนกระทั่ง ทางการอาณานิคมในซิดนีย์ได้ตัดสินใจตั้งชื่อ 'Australia' ในศตวรรษที่ 19
2
นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่า Australia มาจากดินแดนที่เคยถูกจินตนาการว่า มันมีอยู่ แต่ไม่รู้จะให้ชื่ออะไรดีอ่ะ...
#Obsoletearticles
Thursday with Theory and Logical
โฆษณา