18 ก.พ. 2021 เวลา 16:12 • สุขภาพ
เมื่อผ้าอนามัยก็สามารถรักษ์โลกได้
ถึงแม้ว่าโลกทุกวันนี้จะเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผ้าอนามัยก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่เปลี่ยนเสมอสำหรับผู้หญิง ทุกวันนี้โลกมีเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมมากมายที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบาย แต่ผ้าอนามัยที่เราใช้ก็ยังมีแต่แบบเดิมๆ แถมบางครั้งก็ไม่ได้รู้สึกสบายเวลาสวมใส่ เพราะบางคนมีอาการแพ้ อาการคันจากส่วนประกอบเคมีที่ไม่พึงประสงค์จากผ้าอนามัยอีก เพราะจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงนั้นเป็นสิ่งบอบบาง ผ้าอนามัยที่ดีสักผืนคงเป็นเหมือนความสุขของผู้หญิงเวลาสวมใส่ เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ทำให้เสียความมั่นใจได้
คุณรุ้ง-วรางทิพย์ สัจจทิพวรรณ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์ผ้าอนามัยออร์แกนิก Ira Concept ได้เล็งเห็นปัญหาของผู้หญิงที่เกิดอาการแพ้ผ้าอนามัย และความไม่สะดวกที่จะลองใช้แบบอื่น เพราะเนื่องจากผู้หญิงไทยส่วนใหญ่นิยมใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นใช้แล้วทิ้ง และจากประสบการณ์ที่ตนเองนั้นก็แพ้ส่วนประกอบทางเคมีในผ้าอนามัยทั่วไปเหมือนกัน จึงได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยออร์แกนิกเพื่อแก้ปัญหาอาการแพ้ และที่พิเศษคือสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติได้อีกด้วย
รูปภาพจาก https://thaiinnovation.center/2021/01/redefining-period/
Ira concept คือนวัตกรรมผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิงที่รักตัวเองและรักษ์โลก คุณรุ้งจึงใส่ใจทั้งส่วนประกอบและขั้นตอนการผลิตทุกขั้นตอน เทคโนโลยีในการผลิตผ้าอนามัยให้เป็นนวัตกรรมใหม่จึงถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ดึงดูดให้ทุกคนหันมาสนใจกันมากขึ้น
ผ้าอนามัยของ “Ira” เป็นออร์แกนิก 100% และย่อยสลายได้ถึง 99% วัสดุที่ใช้ทำมาจากธรรมชาติทั้งหมด มีผิวสัมผัสที่ทำมาจากเยื่อไผ่ ซึ่งมีคุณประโยชน์ทั้งการให้ผิวสัมผัสที่นุ่มสบายไม่ระคายเคือง และทรัพยากรในการผลิตส่งผลกระทบต่อโลกน้อยกว่าใยอื่นๆ แผ่นด้านล่างทำจากพืช และกันนำ้กับเชื้อโรค จึงสามารถย่อยสลายได้จากการฝังกลบภายใน 12 เดือน นอกจากนี้ยังปราศจากนำ้หอมและสารฟอกขาวใดๆ ทำให้ผู้ใช้งานสบายใจได้ว่าไม่เกิดอาการแพ้จากสารเคมี
รูปภาพจาก https://medium.com/bring-life/ถูก-ผิดหรือแตกต่าง-ae329fdf1bc6
สิ่งโดดเด่นของผ้าอนามัย Ira concept คือ ช่องทางการขาย ที่แตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป นั่นก็คือ subscription model หรือโมเดลแบบซื้อต่อเนื่อง ซึ่งคุณรุ้งได้กล่าวว่า “เรารู้สึกว่าไม่มีอะไรเหมาะกับ subscription model ไปมากกว่าประจำเดือน เพราะมันก็บอกในชื่อของมันอยู่แล้วว่ามาทุกเดือน”
นอกจากนี้คุณรุ้งยังบอกอีกว่า โมเดลนี้ยังไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทย แต่ก็ได้เห็นธุรกิจในต่างประเทศทำและประสบความสำเร็จ ซึ่งตอนนี้โมเดลธุรกิจแบบ subscription model ที่คนไทยรู้จัก คือ Netflix
Ira concept ขายปลีกผ้าอนามัยผ่านทาง website, Facebook และหน้าร้าน 2 แห่ง และยังขายแบบโมเดลซื้อต่อเนื่อง โดยจ่ายเป็นค่าบริการรายวัน รายเดือน หรือรายปี เหมือนกับผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีอย่าง Netflix, Spotify และอื่นๆ ใช้ทำเป็นโมเดลธุรกิจ ซึ่งเป็นทางเลือกในการเลือกซื้อได้ตามความสะดวกของผู้ใช้งาน
รูปภาพจาก https://twitter.com/tamjaichunbkk/status/1356592146199900161
“พันธกิจใกล้ๆ ของเรา เราแค่อยากจะให้ผู้หญิงทุกคนเข้าใจร่างกายตัวเองมากขึ้น แล้วก็หันมาใส่ใจสิ่งของใกล้ตัวเรามากขึ้น อยากจะให้ผู้หญิงเริ่มขยับไปสร้างพลังให้ตัวเอง รักษ์โลก และอยากให้ผู้หญิงเข้าถึงสินค้าที่มันดีกับตัวเราจริงๆ” คุณรุ้งได้กล่าวไว้จากบทสัมภาษณ์ของ workpoint today
ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าการที่จะเริ่มต้นทำอะไรเพื่อสังคมนั้นจุดเริ่มต้นนั่นคือ การหันมาใส่ใจตัวเองก่อน และจึงแบ่งปันให้แก่คนรอบข้างและสังคม ซึ่งเป็นเหมือนกับแนวความคิดของคุณรุ้งที่ได้ประสบปัญหาจากการใช้ผ้าอนามัยมานาน จึงได้เกิดความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อคนที่ประสบปัญหาเดียวกัน และเพื่อผู้หญิงทุกคน และได้สร้างทางเลือกให้กับผู้หญิงยุคใหม่ได้หันกลับมาใส่ใจตัวเอง และใส่ใจโลกโดยผ่านการใช้ “ผ้าอนามัย” ที่เป็นมิตรต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความดีๆ ช่วยกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตผลงานดีๆต่อไปด้วยนะคะ
แหล่งอ้างอิงจาก
โฆษณา