19 ก.พ. 2021 เวลา 00:50 • ไลฟ์สไตล์
10 คำที่ขัดขวางผมจากเป้าหมาย
2
1. เศรษฐกิจไม่ดี
ไม่ใช่เพราะผลของเศรษฐกิจไม่ดี
แต่เพียงเพราะ "คำพูด" ที่ว่า "เศรษฐกิจไม่ดี"
ผมไม่ได้เริ่มทำ ไม่ใช่เพราะเศรษฐกิจไม่ดี
แต่เพราะ "คำพูด"
คำพูดจากคนอื่น หนักกว่านั้นผมเชื่อคำพูด
ของคนที่ไม่เคยรู้เลยว่าเศรษฐกิจไม่ดีนั้นคืออะไร
5
เศรษฐกิจไม่ดีไม่ได้แปลว่าคนจะไม่ทานข้าว
จะเศรษฐกิจยังไงก็ยังต้องทาน
คนบอกว่าน้ำมันแพง แต่ก็ยังยินดีที่จะซื้อรถ
ความยากทำให้เราควรปรับตัวไม่ใช่ยอมแพ้
5
2. ไม่มีทุน
ถ้ามองว่าต้นทุนในการจะทำอะไรซักอย่าง
คือตัวเงินมันจะไม่มีวันพอ
มันหมายความว่าเราไม่อยากได้มันจริง
เพราะถ้าเราอยากทำมันจริงๆ ต่อให้ไม่มีมัน
เราจะพยายามไปเอามันมาให้จนได้
จงหาต้นทุนความรู้ให้มากแล้วจะมีทุนเอง
4
3. ทำไม่ได้หรอก
คำนี้ไม่สามารถทำลายผมได้อีกต่อไป
เพราะเมื่อไตร่ตรองแล้วว่า
การที่คนใดบอกกับเราว่าทำไม่ได้
มันหมายถึงตัวเขาที่ทำไม่ได้
เพราะถ้าเขาทำได้เขาจะบอกว่าทำได้
อย่าสับสนว่าเขาดูถูกเรา เขากำลังเล่าว่าเขาทำไม่ได้
11
4. สำเร็จยาก
ยากเพราะเราไม่มีปัจจัยทีทำให้มันสำเร็จง่าย
เอาคนสิบคนมาทำเรื่องเดียวกัน มีทั้งคนที่ทำได้และไม่ได้
คนทำได้บอกว่าไม่ยาก คนทำไม่ได้บอกว่ายาก
ดังนั้นยากหรือไม่ยากอยู่ที่การพัฒนาตัวเอง
4
5. ขยันมากก็ได้มาก
ไม่จริงเสมอไป
การตักน้ำใส่โอ่งที่ไม่รู้ว่าโอ่งนั้นรั่ว
ต่อให้ขยันยังไงถ้ารูรั่วยังใหญ่ ตักยังไงก็ไม่เต็ม
ความขยันไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไป
หากวันนี้ยังไม่เคยสำรวจข้อผิดพลาด
จงอุดรอรั่วให้ได้ก่อนแล้วจึงตักน้ำใส่ใหม่
5
6. เก็บไว้ทำตอนอายุ 30 ปี
ทำไมต้อง 30 ปี รอให้อะไรพร้อม?
30 ปีมันสำคัญยังไง
ในเมื่อตตอนนี้พร้อมแล้วทำไมไม่เริ่มลงมือทำเลย
ความพร้อมไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนปี
ถ้าในระหว่างนี้เรายังไม่เคยค้นหาเลยว่ามีอะไรจึงจะพร้อม
ต่อให้อายุ 30 40 50 60 ปี เราก็จะยังไม่พร้อม
2
7. จังหวะชีวิต
ที่จริงแล้วเราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเอง
เคยไหมเวลาที่เราเจอสิ่งที่เราอยากได้มากๆ
แต่เอามันมาเป็นของเราไม่ได้
แล้วต้องพูดเสมอว่าวันนี้มันยังไม่ใช่วันของเรา
วันของเราคือการที่เรากำหนดขึ้นมาเองเพื่อปลอบใจ
ทั้งที่สิ่งที่ควรทำจริงๆคือการเริ่มพัฒนาตัวเอง
และจังหวะชีวิตเราจะดีขึ้น
3
8. อย่าเสี่ยง
ชีวิตที่หลีกเลี่ยงความเสี่ยงคือชีวิตที่จะไม่มีโอกาสเติบโต
การทำแบบใหม่หรือการออกจาก Comfort zone
มีความเสี่ยงเสมอ แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยง
ก็จะอยู่ในกรอบนั้นตลอดไป และหวังว่าซักวันหนึ่งโชคจะเข้าข้าง
เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย อยู่ที่ความสามารถ
รู้ว่าเสี่ยงก็ยิ่งต้องพัฒนาตัวเอง
1
9. อย่ายอมแพ้
บางทีก็ต้องยอมแพ้ให้เป็น
เมื่อรู้ชัดแจ้งแล้วว่าถ้าไปต่อมันคือการดันทุรัง
5
10. ไม่มีเวลา
คนเรามีเวลาให้สิ่งที่สำคัญเสมอ
เวลาคนเรามีเท่ากัน
คำว่าไม่มีเวลาบ่งบอกได้อย่างนึงว่า
ผู้พูดไม่มีการจัดการเวลา มันคือข้ออ้าง
4
นี่คือ 10 สามารถเอาชนะมันมาได้ด้วยการวิเคราะห์
การคิดวิเคราะห์จะทำให้กระจ่างขึ้น
แล้วจะรู้ว่าคำว่า ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย มันมีจริง
ลองเปลี่ยนความคิดจากคำ 10 คำนี้
แล้วจะพบว่าเราได้ชีวิตคืนจากพญามาร
ที่เรียกว่าความกลัวและกังวล
4
ไม่ว่าคุณอยากจะทำอะไร "เริ่มซักที
2
โฆษณา