19 ก.พ. 2021 เวลา 08:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มหัศจรรย์เลือดจระเข้ !
ภาพ: piczabay
อดัม บริทตัน นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียและจิล ไดมอนด์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ทั้งสองมีความสนใจเกี่ยวกับจระเข้เป็นพิเศษ เนื่องจากจระเข้อาศัยอยู่ในน้ำสกปรกและเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียที่อันตราย หากแบคทีเรียเหล่านั้นเข้ามาอยู่ในร่างกายของคนเราอาจจะเกิดอันตรายและเสียชีวิตเลยก็ว่าได้ จระเข้มีนิสัยดุร้ายมักจะกัดกันเอง จึงทำให้เกิดแผลบนผิวหนังของมัน ทำให้เชื้อแบคทีเรียอันตรายหลายชนิดเข้าสู่ระบบเลือดของมัน แต่กลับไม่เป็นอันตรายกับพวกมันเลย ทำให้อดัมและจิล สงสัยว่าต้องมีอะไรพิเศษบางอย่างอยู่ในเลือดของมันที่ช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียเหล่านั้นได้ พวกเขาจึงตัดสินใจทำงานวิจัยร่วมกันเพื่อหาคำตอบ
ภาพ: freepik
อดัมตัดสินใจเดินทางนับร้อยกิโลเมตรเพื่อเก็บตัวอย่างเลือดจระเข้ในป่า ซึ่งถือเป็นภารกิจที่อันตรายไม่น้อย เขาเก็บตัวอย่างเลือดจระเข้และส่งให้จิลในอเมริกา
จิลแบ่งเลือดจระเข้ออกหลายส่วน และหยดเลือดลงหลอดทดลองหลายๆหลอด จากนั้นนำเชื้อแบคทีเรียลงไป วันถัดมา จิลพบสิ่งอัศจรรย์อะไรบางอย่างอยู่ในหลอดที่13 เขาพบว่าเชื่อแบคทีเรียในหลอดตายหมด อละได้ทดลองซ้ำอยู่หลายครั้ง แต่เชื้อก็ยังคงตายอยู่ดี ซึ่งเขาเรียกมันว่า "Crocodilin" จากผลการทดลองนี้ทำให้อดัมและจิลหวังว่า ในอนาคตจะนำมารักษาอาการป่วยในมนุษย์ได้ และได้ทำการทดลองต่อไป
โฆษณา