19 ก.พ. 2021 เวลา 11:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วันนี้จะเขียนถึงตัวไหนไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่ Palantir (PLTR)
เหตุผลที่ต้องเขียน PLTR ในวันนี้นั้น ก็เพราะว่า ARK ได้ทำการ Double Invest (ซื้อหุ้นเพิ่มเท่าตัว)ภายใน 1 วันนั่นเอง
ย้อนความกันก่อน
หลังจากที่ PLTR ได้เข้า IPO ราคาก็ได้ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องมากถึง 300% เรียกได้ว่าทำให้หลายๆคนตกขบวนและมองกันตาค้างเลยทีเดียว
แต่..หลังจากที่ PLTR ได้ประกาศผลดำเนินการออกมาล่าสุดก็ไม่เป็นที่ยินดีกับการคาดหวังของนักลงทุนนัก เพราะผลประกอบการติดลบ ทำให้ราคาปรับลดลงอย่างต่อเนื่องมาถึง -40% แล้ว
อีกประเด็นที่นักลงทุนอื่นๆน่าจะกังวลคือหลังวันที่ 19 นี้จะหมดช่วง Lock-up ซึ่งหลายๆคนมองว่าอาจะมีแรงขายออกมาเยอะทำให้ราคาลงไปต่อได้อีก
ถ้าเราติดตามการเคลื่อนไหวของ ARK เราจะพบว่า หลังจากที่นักลงทุนรายอื่นเทขายหุ้น PLTR ออกไป ทาง ARK ได้อาศัยจังหวะนี้ในการเข้าทะยอยเก็บหุ้น PLTR นี้เรื่อยๆ โดยไม่ได้กังวล Lock-Up Expiration ที่จะมาถึงเลย
และล่าสุดเมื่อวานนี้เอง ทาง ARK ได้ทำการซื้อหุ้น PLTR จำนวนมากเท่าตัวจากจำนวนที่ถือครองอยู่ คือจากเดิมมีหุ้นอยู่ราวๆ เกือบ 5 ล้านหุ้น และซื้อเพิ่มภายในวันเดียวอีกกว่า 5 ล้านหุ้น รวมๆแล้วตอนนี้ ARK มีหุ้นอยู่ใน PLTR ประมาณ 10 ล้านหุ้น
1
โดยการซื้อเพิ่ม 5 ล้านหุ้นล่าสุดนั้นเป็นการ ซื้อเข้า ARKK เป็นครั้งแรก!!!
4
ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ทาง ARK ค่อนข้างมีความมั่นใจกับบริษัทนี้มากๆ
แล้ว PLTR ทำอะไร
อธิบายสั้นๆให้เข้าใจง่ายๆก็คือ PLTR ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Big DATA และ Machine Learning ซึ่งตอนนี้อาจจะดูไม่น่าสนใจเท่าไรนัก แต่ ARK มองว่า ในอนาคต ตัวนี้ย่อมมีความสำคัญ โดยเฉพาะในแวดวง Automonous อย่าง Robotaxi หรือ TESLA ก็ต้องใช้ Machine Learning ซึ่งทาง ARK มองว่า มูลค่าตลาดในอนาคตจะเติบโตมากกว่า Internet ถึง 3 เท่า
ปัจจุบัน PLTR มีลูกค้าหลักๆเป็นหน่วยงานราชการของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น FBI , CIA กระทรวงกลาโหม และอื่นๆ
ทาง ARK มองว่าธุรกิจประเภทนี้อยู่ในรูปแบบ Winner take the most (จากการให้สัมภาษณ์) ซึ่งก็มองว่า PLTR นี่แหละน่าจะเป็นผู้ชนะในตลาดนี้
อย่างไรก็ดีบริษัทนี้ยังไม่สามารถทำกำไรได้ (เพราะเอาเงินไปมุ่งพัฒนานวัตกรรมมากกว่า) ทิศทางจะเป็นอย่างไรคงต้องจับตามองกันต่อไป
โฆษณา