19 ก.พ. 2021 เวลา 11:33 • ความคิดเห็น
ถ้าเรากับใครสักคนกำลังหนีเสือที่หลุดออกมาจากกรง แล้วอยู่ๆ เขาเป็นลม ล้มลงไป เราจะช่วยเขาไหม ?
เหตุการณ์ข้างต้นอาจจะบีบหัวใจเวลาเราต้องตัดสินใจ ทำอะไรบางอย่างที่รู้สึกเป็นคนไม่ดี งั้นลองศึกษา 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวผมดูครับ เหตุการณ์แรกจากที่ทำงาน ตอนนั้นผมทำงานบริหารเวลาโฆษณา อธิบายง่ายๆ คือจัดโฆษณาลงเบรค เตรียมนำไปออกอากาศ โดยทางสถานีจะทำการออกอากาศเรียงลำตับตาม Playlist ที่ทางผมเป็นคนจัด เช่นโฆษณาใหม่จะไว้ตัวแรกของเบรค ถ้าไม่ใหม่มากก็ไว้ท้ายเบรค วันนั้นขณะผมนั่งมองจอทีวีเป็นละคร 11.00 น. เซลล์ถือใบย้ายโฆษณามาเนื่องจากละคร 11.00 น. บางวันถูกงด ต้องย้ายไปวันอื่นแทน ผมก็ทำลงระบบปกติไปจนมาเห็นตัวเลขอยู่วันนึง ซึ่งตรงกับวันนั้นพอดี ผมรีบถามเพื่อนก่อนเลยย “โฆษณาออกไปกี่เบรคแล้ววะ” มีคนตอบกลับมา “เหลืออีกเบรค เหลืออีกเบรค” ผมรีบวิ่งไปห้องออกอากาศซึ่งอยู่คนละตึก พร้อมถามเจ้าหน้าที่ออกอากาศว่า “เบรคต่อไปอีกกี่นาทีพี่” เจ้าหน้าที่ตอบ “2 นาที” ผมเลยจำเป็นต้องขอจิ้มแก้ใน Playlist ตรงนั้นเลย ขณะทำการแก้แถบสีน้ำเงินก็เริ่มเล่นสปอตตัวแรกไปแล้ว ผมเลยต้องแทรกไปตรงกลางๆ แทน
เหตุการณ์ที่สองเกิดตอนผมไปเที่ยวปีใหม่ที่ซานติก้าผับ ครั้งที่เป็นข่าวใหญ่นั่นแหล่ะครับ ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ติดอยู่ในนั้น เหตุการณ์ส่วนใหญ่ผมยังไม่ขอพูดถึงนะครับ ไม่เช่นนั้นมันจะยาวเกิน จะพูดเฉพาะตอนผมกำลังจะออกมาจากร้าน ตอนนั้นคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บก็ออกกันไปได้หมดแล้ว เหลือแต่คนที่หมดสติไม่ก็กำลังเมา ผมขึ้นมาจากบาร์มิกเซอร์เตรียมออกทางช่องสูบบุหรี่ ขณะที่ผมกำลังจะเดินไปมีคนเกาะขาพร้อมยกมือไหว้ ขณะนั้นผมทำอะไรไม่ถูก แต่แล้วเขาก็สลบล้มลงไป ผมเลยคิดในใจว่า อโหสินะครับ พร้อมพยายามเอามือคลำทางจนมาใกล้จุดหมายแต่ก็ล้มคว่ำลง ตรงหน้าช่องนั่นเอง มีคนนอนอยู่บริเวณนั้นค่อนข้างมาก แต่ไม่มีใครยืนมือให้คนข้างนอกดึงออกไปเลย มีแต่กวักให้ช่วยด้วย ช่วยด้วย ผมจึงถือวิสาสะ พุ่งมือออกไปให้คนข้างนอกดึง ซึ่งเหมือนเป็นการแซงคิว แต่ผมก็ต้องทำ
จากเหตุการณ์แรก ผมมีน้ำใจช่วยเหลือเซลล์ เพื่อไม่ให้มีปัญหากับลูกค้าเพราะการย้ายโฆษณาบ่อยๆ ลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพอใจ แถมกรณีนี้ไม่รู้ตกลงกันมาก่อนล่วงหน้าแล้วเซลล์ส่งเอกสารช้าเองด้วยหรือเปล่า เลยยิ่งต้องช่วย แต่ผลกลับกลายเป็น ผมโดนเจ้าหน้าที่ออกอากาศเขียนรายงานในการกระทำของผม เนื่องจากสุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดความเสืยหายต่อการออกอากาศภาพรวมทั้งหมด ซึ่งอันนี้คือความจริง เกิดผมทำพลาดขึ้นมา จอดำเลยนะครับ ส่วนเหตุการณ์ที่สอง ผมคือคนแล้งน้ำใจ ทุกวันนี้ยังอดคิดไม่ได้เลยว่าตัวเองเห็นแก่ตัวที่ทำเช่นนั้น แต่กลับกันถ้าผมมัวแต่ช่วย อาจไม่มีผมในวันนี้ก็ได้
เคยมีคนเตือนผมว่า “การมีน้ำใจ มันดี แต่ถ้ามีน้ำใจแล้วตัวเราเองต้องลำบาก ก็ไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่” การมีน้ำใจเป็นเรื่องดีครับ บุคคลอันดับต้นๆ ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ก็เป็นคนมีน้ำใจช่วยเหลือสังคม ทั้งบิล เกตส์, แจ็ค หม่า ต่างก็มีมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้คนอยู่ แต่เขาไม่ได้ช่วยทุกคนครับ เขาช่วยเท่าที่เขาช่วยได้และเขาช่วยด้วยสิ่งที่เขาถนัดที่สุด เมื่อเราทำสิ่งที่เราถนัดที่สุด เราจะไม่รู้สึกลำบากครับ
โฆษณา