20 ก.พ. 2021 เวลา 12:14 • ธุรกิจ
📍 แกะรอยแนวคิดธุรกิจ ผ่านร้านขนมเล็กๆที่ไม่ธรรมดา..ในโอซาก้า
“ LE SUCRE SUCRE” ร้านที่เปรียบเสมือนจุดสูงสุดของชีวิตเชฟขนมอบ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี
#ใครจะไปคิดว่าร้านขนมเล็กๆ ธรรมดาๆ ที่มีอยู่เพียงสาขาเดียว แถมยังมีทำเลอยู่รอบนอก จะมีความพิเศษอะไรที่โดดเด่น กว่าร้านดังๆที่มีวางขายอยู่ในห้าง
ด้วยความที่ร้านขนมในญี่ปุ่น มักจะมีหน้าร้านที่ดึงดูดใจลูกค้า เป็นเรื่องปกติธรรมดาอยู่แล้ว เราจึงยังไม่ได้รู้สึกประทับใจอะไรในครั้งแรกที่พบ
แต่!!....ด้วยความที่ต้องวิ่งผ่านทุกวันช่วงเย็นตอนออกกำลังกาย ก็คุยกับตัวเองว่า เอาว่ะ!! สักชิ้น ลองสักหน่อย ให้รางวัลชีวิตที่วิ่งแล้วเหงื่อออก 🤣🤣
👉 พอได้เดินเข้าไปในร้าน บรรยากาศข้างในก็เหมือนร้านขายขนมทั่วไปในญี่ปุ่น แต่มีความน่ารักของตุ๊กตาเม่น และมีอุปกรณ์ทำขนมวางประดับอยู่ในร้าน ส่วนเรื่องหน้าตาของขนมนั้นก็น่ากินเลยค่ะ มีสีสันล่อตาล่อใจ เเละรสชาติของเขาก็อร่อยเลยแหละ
📣 ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกใจ กับตุ๊กตาเม่นที่สงสัย บวกกับคอนเซ็ปต์ชีวิตที่มีว่า.. "อยากรู้ต้องได้รู้" เราจะกินอร่อยอย่างเดียวไม่ได้!!! เราต้องรู้!!! ฮ่าฮ่าฮ่า🤣
....เข้าไปส่องกันโลดดดดค่า
ไปค่ะ!! ไปส่องที่มาที่ไปของร้านนี้กัน....
📍 ร้านนี้มีชื่อว่า
Le Sucre Sucre : Toru Yamada
ตั้งอยู่ที่เมืองอิเกะดะ จังหวัดโอซาก้า
🍰 ร้านขนมแห่งนี้ เป็นของคุณ Toru Yamada
เขาเป็นทั้งเจ้าของร้าน และเชฟที่ลงมือทำขนมเอง จากการที่ได้เข้าไปส่องเรื่องราวชีวิตของคุณยามาดะ เขามีความรักในการทำขนมเป็นอย่างมาก เขาได้ฝึกฝนการทำขนมทั้งในประเทศญี่ปุ่น และต่างประเทศ จนได้รับรางวัลในงานประกวดต่างๆมากมาย ใช้เวลาร่วม 40 ปี ในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ กว่าจะได้เริ่มเปิดร้านแห่งนี้ขึ้น
การเริ่มต้นของเขา เริ่มขึ้นเมื่อปี 1977 เขาได้ร่วมทำงานกับบริษัทขนมยุโรปชื่อดังในญี่ปุ่น คือบริษัท Edelweiss บริษัทนี้ผลิตแบรนด์ขนมออกมาทั้งหมด 7 แบรนด์ และมีวางจำหน่ายทั่วประเทศญี่ปุ่น
คุณยามาดะได้ทำงานที่นี้ร่วม 40 ปี เขาได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากที่นี่มากมาย ทั้งการได้เรียนเป็นเชฟทำขนม ที่ถูกส่งไปฝึกหัดทั้งในฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านขนมยุโรป และได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง Director Grand Chef ในแบรนด์ขนม Edelweiss Okinawa ในปี 2014
🏆 รางวัลที่เขาได้รับจากการประกวด เริ่มจากปี 1979 ไปจนถึงปี 2012 รวมแล้วทั้งสิ้นประมาณ 16 รางวัล
🎉 จากประสบการณ์ 40 ปี ที่คุณยามาดะได้สะสมมา ทำให้เขาได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด ของการเป็นเชฟทำขนมที่เขาพอใจแล้ว บวกกับอายุที่มากขึ้น เขาจึงเริ่มมีความคิดใหม่ ที่อยากจะเปิดร้านขนมเล็กๆ โดยมีความตั้งใจอยากจะส่งมอบขนมหวานสไตล์ยุโรปผสมญี่ปุ่น ที่มีความเรียบง่าย แต่มั่นใจในรสชาติความอร่อยให้ถึงแก่ลูกค้า
📍 ในปี 2017 ทันทีที่คุณยามาดะตัดสินใจเริ่มเปิดร้าน เขาก็เริ่มหาทำเลร้านที่จะเปิดจากเว็บไซต์ และเขาก็ได้พอใจที่จะเช่าร้านแห่งนี้ ที่ตั้งอยู่ในเมืองอิเกะดะ เพราะผู้คนแถวนี้มีหลายเชื้อชาติมาทำงาน ทำให้มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย เข้ากับรูปแบบขนมของเขา
การเริ่มต้นเปิดร้าน ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้ เพราะเรื่องของการทำธุรกิจ และการถ่ายทอดคอนเซ็ปต์ของร้าน ถือว่าเป็นเรื่องยากสำหรับเขาอยู่เหมือนกัน
....เขาได้ค้นพบว่า ปัญหาใหญ่ในตอนเริ่มต้นก็คือ เขาไม่สามารถแสดงมุมมองคอนเซ็ปต์ที่อยู่ในความคิดเขา ให้ออกมาเป็นร้านจริงได้
แต่ด้วยความปล่อยใจให้จินตนาการอย่างเพลิดเพลิน ในที่สุดเขาก็ได้ค้นพบคอนเซ็ปต์ของร้านที่เขาต้องการคือ "ผู้ใหญ่ที่น่ารัก"
หลังจากที่ทำการเปิดร้าน เขาได้เข้าร้านมาพบลูกค้าอยู่บ่อยๆ เพื่อพูดคุยสอบถาม และก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้า ทั้งดีบ้าง ทั้งได้รับคำแนะนำจากลูกค้าบ้าง
เพื่อการปรับปรุง และพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เติบโตไปพร้อมๆกับคนในพื้นที่ คุณยามาดะมีความคิดว่า "การได้สื่อสารพูดคุยกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ"
เขามีเป้าหมายในอนาคต ที่อยากจะให้ผู้คนจดจำร้านของเขา "เมื่อพูดถึงขนมเมืองอิเกะดะ ก็จะคิดถึงร้าน Le Sucre Sucre"
📍 จากการพูดคุยกับลูกค้า และเปิดใจเรียนรู้ของคุณยามาดะ ทำให้วันนี้เขาสามารถถ่ายทอดคอนเซ็ปต์ร้านออกมาได้อย่างชัดเจน ทั้งรูปแบบรสชาติขนม การตกแต่งร้าน โลโก้ และการบริการ ที่สัมพันธ์กันหมด
วันนี้เขามีลูกค้าเพิ่มขึ้นมากมาย และได้ลงสัมภาษณ์ในสื่อ
📣 คอนเซ็ปต์ และแนวคิด ที่ชัดเจนของเขามีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ....
1. การวางตำแหน่งของตัวเองให้เป็นร้านขนมหวานสไตล์ยุโรป ที่มีการปรับรสชาติ และเนื้อสัมผัส ให้เข้ากับคนญี่ปุ่น
1
: เขาดึงเอาความสามารถที่เขามีอย่างชำนาญ ในเรื่องของการทำขนมทั้งแนวยุโรป และญี่ปุ่น มาเป็นจุดเด่นในการขาย
2. การตั้งชื่อร้าน Le Sucre Sucre
: เขาดึงเอาวัตถุดิบหลักที่สำคัญในรสชาติขนม มาตั้งเป็นชื่อร้าน โดยคำว่า "Sucre" แปลว่า น้ำตาลในภาษาฝรั่งเศส
"เขามีความคิดว่าขนมของเขา น้ำตาลเป็นปัจจัยชี้ขาดรสชาติของขนม" เขาสามารถควบคุมความหวานได้เป็นอย่างดี
"Sucre ตัวเเรก" : แทนความเคารพ และขอบคุณ น้ำตาล ที่เปิดโลกของขนมหวาน
"Sucre ตัวที่สอง" : แทนความภาคภูมิใจในฐานะคนทำขนมที่ใช้ "น้ำตาล" ได้อย่างลงตัว จนขนมของเขามีเนื้อสัมผัส และความหวานที่เข้ากัน
3. โลโก้ของร้าน ที่ดึงเอา"เม่น"มาเป็นสัญลักณ์
: เขาได้ดึงเอาวัฒนธรรมยุโรปเข้ามาผสมผสาน คือความเชื่อที่ยุโรปเชื่อว่า "เม่น" เป็นสัตว์นำโชคที่นำพาความสุขมาให้ เสน่ห์ของเม่นจะทำให้คุณรู้สึกคุ้นเคยได้ง่าย
2
เขาอยากให้ลูกค้าใช้เวลาอย่างมีความสุขกับขนม
....และเขาฝากความรู้สึกเช่นนั้นไว้กับเม่น
4. ดึงเอาจุดเริ่มต้นของเครื่องมือ มาประดับตกแต่ง เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่น และศรัทธาที่มีต่อการทำขนม
: ตอนที่เขาได้ไปฝึกฝนทำขนมที่เบลเยี่ยม เขาได้สะดุดตากับรูปปั้น Gugelhupf (เป็นเค้กโบราณชนิดหนึ่ง ที่นิยมมากในยุโรปนานนับร้อยปี) หลังจากนั้นเขาก็ได้ศึกษาประวัติ และการทำขนมนี้ จนทำให้เขาสัมผัสได้ถึงศรัทธาอันศักดิ์สิทธิ์ และหัวใจของช่างทำขนมหวาน ที่มีความรักต่อครอบครัว และขนมหวานของเขา
การนำเอาเครื่องมือทำขนม Gugelhupf มาตกแต่งในร้าน เขาเชื่อว่าจะช่วยให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินไปกับประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของขนมยุโรปไปด้วย
✒ ความมุ่งมั่น และตั้งใจ บวกกับประสบการณ์ความชำนาญในด้านขนมกว่า 40 ปี ของคุณยามาดะ คือหนึ่งจุดตั้งต้นที่ทำให้ร้านของเขาประสบความสำเร็จได้
ความพร้อมในการเปิดใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคุณยามาดะ ความคิดที่ว่า.. "อยากจะเติบโตไปพร้อมๆกับคนในพื้นที่" จุดนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ร้านของเขาพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว และมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน
🎉 หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ ใส่ใจในการทำงาน เปิดใจเรียนรู้ เหมือนคุณยามาดะ ความสำเร็จก็จะไม่ไกลแน่นอนค่ะ 🤗
สุดท้ายนี้....ขนมของเขาอร่อยจริงๆนะ
คิดถึงงงงงงงงงงงงงงญี่ปุ่น🤭
แหล่งรูปภาพบางส่วนจากทางร้าน
เนื่องจากเป็นการแปลของเราเอง หากผิดพลาดในเรื่องใดขออภัยนะคะ 🙏
🙏 ขอบคุณทุกคนที่เขามาแวะอ่านด้วยกันนะคะ 💓💓
โฆษณา