20 ก.พ. 2021 เวลา 13:47 • นิยาย เรื่องสั้น
เรื่องของชายที่ไม่อยากตาย : THE STORY OF THE MAN WHO DID NOT WISH TO DIE
สวัสดีครับทุกคน หลังจากที่ได้เขียนเรื่องเครียดๆไป 2-3 เรื่องจนไมเกรนขึ้น
1
วันนี้จะมาในเรื่องเบาสมองอ่านเพลินๆ 🤣 ในซีรี่ส์ของเทพนิยายญี่ปุ่นกันครับ
จะเป็นเรื่องของชายที่ไม่อยากตาย เขาอยากจะมีชีวิตที่ยืนยาวไป 500-600ปี แต่เขาจะทำอย่างไรให้ได้ชีวิตที่ยืนยาวมา เชิญอ่านกันตามอัธยาศัยครับ
นานมาแล้วมีชายชื่อว่า เซนทาโร่
เซนทาโร่เป็นคนที่ใช้ชีวิตไปวันๆไม่ได้ทำงานอะไร เขาอยู่ที่โดยอาศัยมรดกเล็กๆน้อยๆของพ่อที่ทิ้งไว้ให้
จนกระทั้งเขาอายุได้ประมาณ 32ปี วันหนึ่งเขาได้มานั่งคิดเรื่องการเจ็บป่วยและความตายขึ้นมา การมีความคิดเรื่องพวกนี้มันทำให้เขารู้สึกย่ำแย่มาก
"ข้าอยากมีชีวิต อย่างน้อยจนถึง 500-600ปี โดยไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ทำไมชีวิตของมนุษย์มันช่างสั้นนัก" เขาพูดกับตัวเอง
เขารู้ว่ามีเรื่องราวมากมายในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับจักรพรรดิที่มีอายุถึง 1000ปี และยังมีเจ้าหญิงยามาโตะที่ว่ากันว่ามีอายุถึง 500ปี
และอีกเรื่องที่เซนทาโร่รู้มาคือ มีฤาษีที่มียาอายุวัฒนะอาศัยอยู่ที่ประเทศที่ชื่อว่า โฮไรซาน หรือในปัจจุบันก็คือภูเขาฟูจินั้นเอง
เซนทาโร่ได้ออกเดินทางไปหาฤาษีและถ้าเขาทำได้เขาก็อยากจะเป็นฤาษีด้วยเพื่อจะได้รับน้ำแห่งการมีชีวิตนิรันดร์
1
เขาจำได้ว่าตอนเด็กๆมีคนเคยบอกกับเขาว่า ฤาษีไม่เพียงแต่อาศัยบนภูเขาฟูจิเท่านั้น แต่ฤาษีจะอาศัยอยู่บนยอดเขาสูงลูกอื่นๆด้วย
ดังนั้นเขาจึงออกจากบ้านเพื่อค้นหาฤาษี เขาเดินทางไปทั่วภูมิภาคที่เป็นภูเขาในแผ่นดินของตน เขาปีนขึ้นยอดเขาสูงทุกแห่งแต่ก็ไม่พบฤาษีแม้แต่ตนเดียว
2
เป็นเวลาเนิ่นนานที่เซนทาโร่ตามหาฤาษีแต่ก็ไม่พบจนเขาเริ่มถอดใจ เขาจึงตัดสินใจเดินทางไปศาลเจ้าโจฟุกุ ผู้ซึ่งได้รับการเคารพสักการะในฐานะเทพเจ้าอุปถัมภ์ของฤาษีในภาคใต้ของญี่ปุ่น
1
เมื่อไปถึงศาลเจ้าโจฟุกุ เซนทาโร่ได้สวดภาวนาขอร้องให้ตนได้พบกับฤาษีที่จะทำให้ความปรารถนาของตนเป็นจริงได้ เขาสวดภาวนาเป็นเวลา7วัน จนกระทั้ง 00.00 น.วันที่ 7
ขณะเซนทาโร่คุกเข่าอยู่ในวัด ประตูด้านในสุดของศาลเจ้าได้เปิดออก โจฟุกุปราฎกตัวท่ามกลางเมฆที่ส่องสว่างและเรียกเซนทาโร่ให้เข้ามาใกล้ๆ
โจฟุกุได้พูดขึ้นมาว่า
"ความปรารถนาของเจ้าเป็นสิ่งที่เห็นแก่ตัวมากและไม่สามารถเป็นจริงได้ด้วย เจ้าคิดว่าเจ้าอยากเป็นฤาษีเพื่อจะได้ยาอายุวัฒนะ เจ้ารู้หรือไม่ว่าชีวิตฤาษีนั้นลำบากเพียงใด ฤาษีกินได้แค่ผลไม้ ผลเบอร์รี่ และเปลือกของต้นสนเท่านั้น ฤาษีต้องตัดตัวเองออกจากทางโลกเพื่อหัวใจจะได้บริสุทธิ์ดังเช่นทองคำ และปราศจากความปรารถนาใดๆในโลก หลังจากทำตามกฏอันเข้มงวดเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ฤาษีจะไม่รู้สึกหิว ไม่รู้สึกถึงความหนาวและความร้อน ร่างกายจะเบาจนนั่งบนนกกระสาหรือปลาคาร์ปได้ และยังสามารถเดินบนน้ำได้โดยที่เท้าไม่เปียก"
1
และยังพูดต่อว่า
"แต่เจ้า เซนทาโร่ ! เจ้าชื่นชอบในความสะดวกสบาย เจ้าอยู่เฉยๆโดยไม่ทำอะไร เจ้าไม่สามารถเดินเท้าเปล่าหรือใส่เสื้อบางๆได้ในฤดูหนาว เจ้าคิดว่าเจ้าจะมีความอดกลั้นหรืออดทนในการใช้ชีวิตแบบฤาษีได้หรือ ? "
"แต่เพื่อตอบสนองต่อคำอธิฐาน ข้าจะส่งเจ้าไปดินแดนแห่งชีวิตอมตะ ที่ความตายไม่เคยมาเยือนและคนที่นั่นมีชีวิตอยู่ตลอดไป "
เมื่อพูดจบโจฟุกุก็เอานกกระสากระดาษตัวเล็กๆใส่มือของเซนทาโร่ บอกให้เขานั่งบนหลังของมัน มันจะพาเขาไปที่นั่น
เซนทาโร่ทำตามด้วยความประหลาดใจ นกกระสาขยายใหญ่ขึ้นและพุ่งตัวออกไปเป็นระยะทางหลายพันไมล์
ภาพจากหนังสือ : Japanese Fairy Tales
หลังจากผ่านไปหลายวันพวกเขาก็มาถึงเกาะแห่งหนึ่ง ทันที่ที่ลงจากหลังนก นกกระสาก็พับตัวเองลงและบินเข้าไปในกระเป๋าเสื้อของเซนทาโร่
ตอนนี้เซนทาโร่มองไปรอบๆตัวอย่างสงสัย อยากเห็นว่าดินแดนแห่งชีวิตอมตะนั้นเป็นอย่างไร ก่อนอื่นเขาเดินไปรอบๆตรงนอกเมืองและจากนั้นก็เข้าไปในเมือง
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเจอค่อนข้างแปลกตาและแตกต่างจากเมืองที่เขาจากมา ทั้งดินแดนและผู้คนดูเจริญรุ่งเรือง เขาจึงตัดสินใจที่จะอยู่ที่นี่และได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง
เจ้าของโรงแรมเป็นชายใจดี เมื่อเซนทาโร่บอกว่าตนเป็นคนต่างถิ่นจะมาอยู่ที่นี่ เจ้าของโรงแรมก็สัญญาว่าจะจัดการทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นกับผู้ว่าการของเมืองเกี่ยวกับการมาพักอาศัยของเซนทาโร่ นอกจากนี้เจ้าของโรงแรมก็ได้จัดหาบ้านให้เซนทาโร่อีกด้วย
ในความทรงจำของชาวเกาะทุกคน ไม่มีใครที่เกาะแห่งนี้เคยเสียชีวิตและความเจ็บปวดก็เป็นสิ่งที่ไม่รู้จัก
1
ในอดีตเคยมีนักบวชจากอินเดียและจีนได้เดินทางมาที่เกาะแห่งนี้ และเล่าถึงดินแดนอันงดงามที่เรียกว่าสวรรค์ เป็นดินแดนที่ความสุข ความสำราญ และความพึงพอใจจะเติมเต็มหัวใจของทุกคน
แต่การจะไปสวรรค์ได้ต้องตายเท่านั้น ความเชื่อนี้ถูกส่งต่อไปรุ่นสู่รุ่นเป็นเวลานาน แต่ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าความตายคืออะไร ยกเว้นเพียงแต่รู้ว่ามันนำไปสู่สวรรค์
1
พวกคนบนเกาะช่างแตกต่างจากเซนทาโร่โดยสิ้นเชิง แทนที่จะหวาดกลัวความตายแต่ตรงกันข้ามพวกเขาทุกคนต่างโหยหาความตายเพราะเบื่อหน่ายชีวิตอันยาวนานของตน และอยากจะไปดินแดนแห่งความสุขที่เรียกว่าสวรรค์สักที
ไม่นานเซนทาโร่ก็รู้เรื่องทั้งหมด เขาพบว่าตัวเองอยู่ในดินแดนกลับตาลปัตรทุกสิ่งทุกอย่างกลับตรงกันข้ามกันไปหมด
เขาปรารถนาจะหนีจากความตายมาถึงดินแดนแห่งชีวิตอมตะด้วยความโล่งอกและความสุข เพียงเพื่อพบว่าผู้อาศัยอยู่ในดินแดนที่ไม่มีวันตายนี้คิดว่าความตายคือความสุขอันยิ่งใหญ่
ในดินแดนนี้ผู้คนต่างดื่มกินยาพิษเป็นเรื่องปกติ และปฎิเสธอาหารที่คนทั่วไปกินกัน
เมื่อใดก็ตามที่มีพ่อค้าจากประเทศอื่นมาถึง พวกคนรวยก็จะรีบไปหาพวกเขาเพื่อซื้อยาพิษ พวกเขาดื่มมันอย่างหิวกระหาย โดยหวังว่าความตายจะมาเยือนและพวกเขาจะได้ไปสู่สวรรค์
แต่ถึงจะดื่มยาพิษมากมายแค่ไหนก็ไม่ทำให้คนในดินแดนแห่งนี้ถึงแก่ความตายได้ และยังทำให้คนที่ดื่มยาพิษเข้าไปมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นแทนที่จะแย่ลงอีก
พวกเขาต่างพยายามจินตนาการว่าความตายนั้นเป็นอย่างไรโดยเปล่าประโยชน์
3
คนร่ำรวยจะยอมให้เงินและสิ่งของทั้งหมดที่มีเพียงเพื่อแลกกับการที่จะทำให้ชีวิตพวกเขาสั้นลงเพียงแค่ 200-300ปี
สำหรับคนเหล่านี้ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ การมีชีวิตอยู่ตลอดไปนั้นนับเป็นเรื่องเหน็ดเหนื่อยและน่าเศร้า
1
ตัดกลับมาที่เซนทาโร่
เซนทาโร่รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เขาบอกตัวเองว่าจะไม่มีวันเบื่อหน่ายการมีชีวิตและคิดว่าความปรารถนาที่จะตายเป็นเรื่องหยาบคาย เขาเป็นคนเดียวที่มีความสุขบนเกาะนี้และได้เริ่มจัดตั้งธุรกิจของตัวเอง
อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปหลายปีทุกอย่างก็ไม่ได้ราบรื่นเหมือนตอนแรก
ธุรกิจของเขาขาดทุนอย่างหนัก และเขามักทะเลาะกับเพื่อนบ้านหลายครั้ง
สำหรับเขาเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วราวลูกธนูที่ถูกยิงออกไปเพราะเขายุ่งตั้งแต่เช้าจรดค่ำ
300ปีผ่านไปในลักษณะที่น่าเบื่ออย่างนี้ ในที่สุดเขาเริ่มเบื่อหน่ายชีวิตในประเทศนี้ เขาอยากกลับไปเห็นเมืองและบ้านเกิดที่เขาจากมา
ด้วยความปรารถนาที่จะออกจากดินแดนนี้ทำให้เซนทาโร่นึกถึงโจฟุกุอีกครั้ง และเขาก็เริ่มสวดภาวนาให้เทพเจ้าองค์นี้พาเขากลับไปยังประเทศที่เขาจากมาอีกครั้ง
หลังจากสวดภาวนาได้ไม่นานเจ้านกกระสากระดาษก็ออกมาจากกระเป๋าของเขา พาเขาขึ้นหลังและกระพือปีกพุ่งข้ามทะเลไปทางญี่ปุ่น
หลังจากออกไปได้ไม่นานพวกเขาก็เจอเข้ากับพายุ นกกระสากระดาษเมื่อโดนน้ำลำตัวของมันก็ค่อยๆย่นลงและตกไปในทะเล เซนทาโร่ตกลงไปพร้อมกับนกกระสากระดาษ
ด้วยความหวาดกลัวที่คิดว่าตัวเองต้องจมน้ำตายแน่ๆเขาได้ร้องออกมาเสียงดังขอให้โจฟุกุช่วย เขามองไปรอบๆก็ไม่เห็นเรือสักลำ เขากลืนน้ำทะเลเข้าไปเป็นจำนวนมาก
ยิ่งทำให้สภาพอันย่ำแย่ของเขาแย่ลงไปอีก
ในขณะที่เขากำลังดิ้นรนอยู่นั้น เขาได้มองเห็นฉลามขนาดใหญ่ว่ายมาทางเขาและเมื่อมันเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆมันก็อ้าปากกว้างพร้อมจะกลืนเขาทันที
ภาพจากหนังสือ : Japanese Fairy Tales
เซนทาโร่ทำอะไรไม่ได้นอกจากนิ่งด้วยความกลัว เขารู้สึกว่าวาระสุดท้ายใกล้เข้ามาแล้ว
เขาจึงร้องตะโกนสุดเสียงเท่าที่ทำได้เพื่อให้โจฟุกุเข้ามาช่วย
จากนั้นเซนทาโร่ก็ถูกปลุกให้ตื่นด้วยเสียงของเขาเอง และพบว่าระหว่างการสวดภาวนาอันยาวนานนั้นเขาเกิดเผลอหลับไปตรงหน้าศาลเจ้า
การผจญภัยอันแปลกประหลาดและน่ากลัวเป็นเพียงความฝัน
3
เขาเหงื่อออกด้วยความกลัวและสับสนอย่างที่สุด ที่เคยเป็นมาในชีวิต
ทันใดนั้นเอง
แสงสว่างก็ส่องมาทางเขาและคนที่อยู่ในแสงนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน โจฟุกุ นั่นเองงงงง
เซนทาโร่สับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก
1
โจฟุกุ ก็ได้พูดกับเซนทาโร่ว่า
"ข้าได้ทำให้เจ้าได้เห็นดินแดนแห่งชีวิตอำมตะในความฝัน แต่เจ้าก็เริ่มเบื่อที่จะอยู่ที่นั่นและขอร้องให้ได้กลับไปดินแดนบ้านเกิดเพื่อจะสามารถตายได้ เพื่อเป็นการทดสอบ ข้าได้ปล่อยเจ้าตกทะเล จากนั้นก็ส่งฉลามมากลืนกินเจ้า ความปรารถนาจะตายของเจ้าไม่เป็นความจริง เพราะขณะนั้นเจ้าร้องขอความช่วยเหลือออกมาเสียงดัง"
"และการที่เจ้าปรารถนาจะเป็นฤาษีหรือหายาอายุวัฒนะก็ไร้ประโยชน์เช่นกัน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สำหรับเจ้า เจ้ายังเข้มงวดในชีวิตไม่มากพอสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าคือกลับไปยังบ้านพ่อใช้ชีวิตให้ดีและขยันขันแข็ง อย่าละเลยที่จะประกอบพิธีวันครบรอบของบรรพบุรุษ และจงทำให้การเลี้ยงดูอนาคตของลูกหลานเป็นหน้าที่ของเจ้า ถ้าเจ้าทำอย่างนั้นก็จะมีอายุยืนยาวและมีความสุข"
"และจงละทิ้งความปรารถนาที่จะหลบหนีจากความตายไปซะ เพราะไม่มีใครสามารถทำอย่างนั้นได้"
เซนทาโร่ได้จดจำคำสอนไว้ขึ้นใจ
เขากลับไปยังบ้านเดิมที่จากมา เขาพยายามใช้ชีวิตให้ดีและมีประโยชน์
และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาและครอบครัวก็มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง
จบแล้วนะครับกับ "เรื่องของชายที่ไม่อยากตาย"
เพื่อนๆอ่านจบแล้วมีความคิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันนะครับ
หากชอบเรื่องที่ผมหยิบมาเขียนก็กดติดตามเพื่อที่จะไม่พลาดเรื่องต่อๆไปและเป็นกำลังใจให้กันนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ : Japanese Fairy Tales
รูปภาพหน้าปกจาก https://pin.it/4N58xkt

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา