19 ก.พ. 2021 เวลา 13:02 • การตลาด
ตื่นเต้นกับการได้ใช้สวัสดิการจากโครงการ "เราชนะ"
6
ที่มา Prachachat.net
นี่คือครั้งแรกที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ลงทะเบียนผ่านแล้วได้รับสิทธิ์ความช่วยเหลือจะภาครัฐในโครงการเราชนะ ที่ผ่านมามีทั้งลงทะเบียนไม่ผ่านและคุณสมบัติไม่ได้ แต่ที่น่าเสียดายมากกว่า นั้นนั่นก็คือผ่านการลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชันเป๋าตังค์ได้จนหมดเขตการลงทะเบียนไป ในวันนี้คงมีหลายๆคนที่ได้รับสิทธิ์นี้ไปและได้นำไปใช้จ่ายกันบ้างแล้ว
จากการที่มีโอกาสได้ใช้สวัสดิการจากรัฐบาลในโครงการนี้ ทำให้ได้สังเกตเห็นอะไรหลายๆอย่างที่เกิดขึ้น จึงได้รวบรวมมุมมองต่างๆมาแบ่งปันกันในครั้งนี้
1
สิ่งที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" มองเห็นในมุมของสิ่งที่คนไทยและประเทศไทยได้รับ นั่นก็คือ การสร้างความคึกคักในระบบเศรษฐกิจได้อย่างมาก พ่อค้าแม่ค้าหลายรายต่างบอกว่ามียอดขายที่มากขึ้นกว่าเดิม บางรายบอกเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัวจากช่วงที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำ นี่คือภาพรวมของบรรยากาศการค้าขายในประเทศ
"เราชนะ" กับชาไข่มุก ที่ว่ากันว่าสามารถเยียวยาได้ทุกสิ่ง
เนื่องจากความช่วยเหลือในครั้งนี้ ให้มาเป็นแบบเงินดิจิตอล ไม่สามารถใช้เป็นเงินสดได้ และเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยได้มียอดขายและรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหลายท่านอาจจะไม่สะดวกในเรื่องของการใช้จ่าย อยากให้มีการจ่ายแบบเงินสด จะได้นำไปซื้อสินค้าที่ต้องการได้มากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ "ยุคใหม่ฯ" เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ไม่จ่ายเป็นเงินสด และเน้นให้ผู้ค้ารายย่อยได้รับผลประโยชน์
1
ซึ่งเรื่องนี้ก่อให้เกิดการหมุนเวียนในด้านเศรษฐกิจได้มาก เม็ดเงินที่ลงไปสามารถหมุนเวียนใช้จ่ายในระบบได้หลายรอบ ยกตัวอย่างเช่นร้านขายอาหารตามสั่ง นอกจากผู้ขายที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าจะได้รับเงินแล้ว ยังทำให้ผู้ค้าวัตถุดิบ ธุรกิจขนส่งสินค้า ผู้จัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ เกษตรกรผู้ผลิตสินค้า ผู้จำหน่ายวัตถุดิบทางด้านการเกษตร ลูกจ้างในทุกขบวนการการทำงาน และอีกมากมายหลายภาคส่วน จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างทั่วถึง ถ้าจะให้ประมาณการณ์เม็ดเงินที่จ่ายออกไป แล้วเกิดการหมุนเวียนในระบบ เงินก้อนนี้น่าจะหมุนเวียนอยู่ในระบบเป็น 10 รอบเลยก็ว่าได้ เราก็ลองเอางบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้แล้ว x10 ได้เราก็จะทราบว่างบประมาณนี้สร้างให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบได้เท่าไร
วันนี้เห็นแม่ค้าน้ำตาซึมเลย เพราะเพิ่งได้ขายของให้ลูกค้าคนแรกของวัน ที่ได้จากโครงการ "เราชนะ"
ยุคใหม่ฯ มีโอกาสได้นำเงินที่ได้รับจากโครงการนี้ไปใช้ในวันนี้ ส่วนมากก็จะซื้ออาหาร และก็มีบ้างที่ซื้ออุปกรณ์ที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องนำมาทำมาหากิน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากเจ้าของร้านค้าอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีสีหน้าแววตาที่สดชื่นขึ้น ที่ผ่านมาหลายวันไม่มียอดขายเลย "ยุคใหม่ฯ" คือลูกค้าคนที่ 2 นับตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งอุปกรณ์ที่ซื้อมาก็คือหูฟัง โครงการนี้จึงเป็นเหมือนน้ำทิพย์ที่มาชโลมใจคนค้าขายให้มีชีวิตชีวาขึ้น
เงินก้อนนี้ที่คนไทยได้รับ เป็นเงินที่ไม่ต้องใช้คืน จึงอาจทำให้เกิดการใช้จ่ายโดยที่ไม่ได้ระมัดระวัง ซื้อสินค้าไม่จำเป็นหรือซื้อสินค้ามาเกินความจำเป็น เรื่องนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงมาก
อีกเรื่องหนึ่งก็คือผู้ที่อยากได้เงินสด อาจจะใช้การซื้อสินค้ากับผู้ค้าโดยที่ไม่มีสินค้าให้ แล้วรับเงินสดกลับมาแทนในมูลค่าที่ลดลง เรื่องนี้ไม่ใช่การชี้โพรงให้กระรอก จะเป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทำการป้องกันหรือแก้ไขเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ไปแล้ว เพราะการกระทำเช่นนี้จะมีเงินหมุนเวียนในระบบได้ไม่กี่รอบ และเงินจะอยู่ในมือไม่กี่คน
จ่ายค่าหูฟัง
การที่เศรษฐกิจจะเติบโตและคึกคักขึ้นได้ เม็ดเงินที่มีจะต้องทำให้เกิดการหมุนเวียน เข้าถึงหลายภาคส่วนให้มากที่สุด ซึ่งก็จะทำให้ประเทศไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
ในเรื่องดีก็มีเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน เพราะเม็ดเงินก้อนนี้ที่เราได้รับกัน ไม่ได้เกิดจากการทำกิจกรรมหรือการสร้างให้เกิดรายได้ เป็นเงินที่รัฐบาลนำมาจากงบประมาณและเงินกู้ จึงมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดเงินเฟ้อได้ในอนาคต แต่ภาพรวมยังไงก็ดีกว่าที่ไม่มีโครงการแบบนี้เกิดขึ้น เพราะอาจจะเกิดภาวะเงินฝืดที่ผู้คนไม่ยอมใช้จ่ายเงิน ยิ่งจะทำให้เศรษฐกิจแย่ลง ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการสร้างความสมดุลระหว่างเงินเฟ้อและเงินฝืด (เรื่องนี้ต้องฝากนักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ด้วยนะครับ)
1
อีกเรื่องหนึ่งที่เห็นถึงความไม่พร้อม นั่นก็คือการเตรียมการรองรับผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล ที่ไม่ได้มีการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก แน่นอนว่าอาจจะเกิดจากข้อจำกัดอะไรมากมาย แต่ความเป็นจริงแล้วผู้ใช้งานเขาไม่รับรู้หรอกว่ามีอุปสรรคอะไรที่ทำให้ทำไม่ได้ รู้แต่ว่าไม่ควรมีเรื่องที่ไม่สะดวกเกิดขึ้น อย่างเช่นการเข้าใช้งาน application ไม่ได้ ไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ เป็นต้น
แต่ก็ต้องขอชื่นชมผู้ปฏิบัติงานที่สามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้ระบบราชการของไทยได้เรียนรู้กับการทำงานที่มีผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลพร้อมทั้งวิธีการแก้ไข ที่เป็นประสบการณ์ตรงส่งผลทำให้ภาครัฐบาลมีทักษะในการบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมาก (Big Data) ที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือรัฐบาลไทยมีข้อมูลของคนไทยโดยที่ไม่ต้องไปทำวิจัยหรือขอซื้อข้อมูลจากแพลตฟอร์มต่างชาติ เรื่องนี้จะสร้างความมั่นคงทางด้านข้อมูลได้อย่างมากด้วย
วิธีการชำระค่าสินค้า
นี่คือเรื่องที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้รับประสบการณ์โดยตรงมาในวันนี้จากโครงการ "เราชนะ"
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
โฆษณา