20 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
กระแสบิตคอยน์ กลายเป็นเป้าความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อย หลังจากสถานการณ์เงินดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี่) พุ่งทยานขึ้นเป็นประวัติการณ์
ในขณะที่คนดังอย่าง อีลอน มัสก์ ก็ได้ออกมาประกาศซื้อบิตคอยน์ 1,500 ล้านดอลลาร์ และยังเปิดให้ใช้บิตคอยน์ซื้อรถเทสล่าได้ ยิ่งส่งให้ธุรกิจนี้เนื้อหอมเป็นพิเศษ
แต่สิ่งที่คนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าสิ่งที่ต้องแลกมาจากการทำธุรกรรมดิจิทัลมีอะไรบ้าง เพราะการขุดบิตคอยน์ในแต่ละครั้ง เพราะจำเป็นต้องใช้พลังของคอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่ายในการประมวลผล ซึ่งนั่นก็หมายถึงพลังงานที่ต้องสูญเสียไปนั่นเอง
1
ขุดบิตคอยน์ 1 ครั้ง ต้องแลกมาด้วยอะไร
มีผู้ออกมาคาดการณ์ว่าจำนวนของคอมพิวเตอร์ที่ใช้การขุดบิทคอยน์ ณ ปัจจุบันมีมากกว่าสามล้านเครื่อง บางส่วนกำลังทำหน้าที่ประมวลผลในลักษณะเหมือง เพื่อแลกกับบิทคอยน์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกทำกำไรของนักลงทุน ไม่ต่างอะไรจากการเทรดหุ้น
1
เว็บไซต์ Digiconomist แหล่งข้อมูลเศรษฐกิจดิจิทัลระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อขุดบิทคอยน์เพิ่มขึ้น ด้วยอัตราการเติบโตที่สูงถึง 25% ต่อเดือน และแนวโน้มอีก 3 ปีข้างหน้า พลังงานไฟฟ้าที่ถูกใช้ไปกับบิทคอยน์ จะสูงกว่าพลังงานที่คนทั่วทั้งโลกใช้อยู่ในปัจจุบันรวมกัน ที่กำลังมีการใช้พลังงานเพื่อขุดบิทคอยน์มากถึงปีละ 39 เทราวัตต์ชั่วโมง (TWh) เทียบเท่ากับไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศกาตาร์ตลอดทั้งปี
4
ครั้งหนึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ไฟดับทั้งเมือง หลังพบเหมืองขุดแห่งหนึ่งในอิหร่านใช้พลังงานไฟฟ้าเกิน 300 เมกะวัตต์ เป็นเหตุให้กำลังไฟไม่พอ จนมีเหตุการณ์ไฟดับในที่สุด
3
การทำธุรกรรมบิทคอยน์ 1 ครั้ง ใช้พลังงานมากถึง 200 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) เทียบเท่ากับการซักผ้าด้วยเครื่องราว 200 รอบ หรือเท่ากับการใช้ไฟบ้าน 1 หลังประมาณ 4 สัปดาห์
3
หากใครต้องการขุดบิทคอยน์ จำเป็นลงทุนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ราคาเฉลี่ยอยู่ราวๆ 8 หมื่น – 2 แสนบาท ต่อเครื่อง มาเปิดโปรแกรมตั้งทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มีเงินไหลเข้าบัญชี
1
กระแสที่เกิดทำให้อุปกรณ์สำคัญอย่างการ์ดจอขาดแคลน และกำลังสร้างปัญหาขยะเอ็กทรอนิกส์ จากบิตคอยน์ถึง 1 หมื่นตันต่อปี สร้างปัญหาเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต
1
ในขณะที่ อีลอน มัสก์ ยังไม่ตอบข้อสงสัยของสำนักข่าวรอยเตอร์ ถึงเหตุผลที่บิทคอยน์ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการสร้างมลภาวะ ขัดแย้งกับภาพลักษณ์ของธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างสิ้นเชิง
1
#TechhubKhowledge #Bitcoin
1
©️ Techhub.in.th เว็บรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
⭐️ เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
1
โฆษณา