20 ก.พ. 2021 เวลา 04:23 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ 2021: เล่มที่ 4 Honjok ความสุขจากการอยู่กับตัวเอง: “ฮนจก” ปรัชญาการใช้ชีวิตของชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
ผู้เขียน : ฟรานซี่ ฮีลลีย์ และคริสตัล ทาอิ ผู้แปล : เขมลักษณ์ ดีประวัติ
"Honjok (ฮนจก) เป็นคำแสลงของชาวเกาหลีใต้ ที่ใช้เรียกคนที่อยู่คนเดียวหรือชอบใช้ชีวิตคนเดียว โดยเป็นนิยามของกลุ่มคนที่เลือกทำกิจกรรมต่างๆตามลำพังและใช้ความเป็นอิสระของตนให้เป็นประโยชน์สูงสุดพวกเขาปฏิเสธค่านิยมทางสังคงคมแบบรวมหมู่ ซึ่งให้คุณค่ากับความต้องการและความปรารถนาของชุมชนมากกว่าปัจเจกบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีเเนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทั่วโลก
1
หนังสือเล่มนี้จะอธิบายให้คุณเข้าใจว่า การใช้ชีวิตแบบฮนจกนั้น เป็นมากกว่าเเค่การไปกินข้าว หรือไปเที่ยวคนเดียว เเต่จะลงลึกไปถึงการได้ค้นพบตัวตน การตระหนักถึงคุณค่าและรู้จักเคารพตนเอง ซึ่งนำไปสู่การเลือกทำสิ่งที่เติมเต็มจิตใจ และสร้างความสุขให้คุณอย่างแท้จริง
Honjok ความสุขจากการอยู่กับตัวเอง
เผ่าหนึ่งคน: ใครคือ ฮนจกแห่งเกาหลีใต้
Honjok เป็นคำที่รวมคำว่า hon (คนเดียว) และ jok (เผ่า) ที่ใช้เพื่ออธิบายถึงเจเนอเรชันที่มีหลักการในเรื่องความอิสระ ความสันโดษ และการอยู่เป็นโสด ที่มาของแนวคิดนี้เกิดจากความต้องการจะออกจากสังคมอำนาจนิยม ลำดับชั้นทางสังคมที่บิดเบี้ยว เกิดขึ้นจากความเบื่อหน่ายของหนุ่มสาวที่ต้องทนทุกข์กับการแข่งขันเพื่อเอาตัวรอดที่สูงของประเทศเกาหลีใต้ ขบวนการเคลื่อนไหวอย่าง ‘ฮนจก’ จึงเป็นสิ่งที่บอก ได้อย่างชัดเจนว่า หนุ่มสาวเหล่านี้กำลังไม่พอใจกับบรรทัดฐานทางสังคมที่มากำหนดชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา
หนังสือบรรยายให้เห็นภาพว่า หนุ่มสาวเกาหลีได้รับการสั่งสอนเป็นเวลาหลายชั่วอายุคนให้ไขว่คว้า “ความฝันของชาวเกาหลี”ที่เดินตามเส้นทางว่า ต้องตั้งใจเรียน มีงานทำ แต่งงาน ซื้อบ้าน มีลูก คล้ายกับสวมสูทสีดำที่เหมือนกันหมด หนุ่มสาวเกาหลีใต้ต้องพยายามเข้าทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ในเครือ แอลจี ฮุนได และซัมซุง และถูกตีกรอบว่าเป็นหนทางเดียวสู่ความสำเร็จ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จหากทำตามแบบแผนที่วางไว้ได้ เนื่องจากชีวิตจริงนั้นไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิด
‘ฮนจก’ จึงเป็นแนวคิดที่ชวนให้เราพิจารณาทัศนคติและตัวตนที่อยู่นอกบรรทัดฐานทางสังคมและวัฒนธรรม หนังสือเล่มนี้ชวนให้เราพิจารณาถึงความงามของการอยู่คนเดียวและความรู้สึกอิ่มใจอย่างลึกซึ้งจากการลงทุนกับจิตวิญญาณของตนเอง
6
สภาวะจิตใจ: เดียวดายหรือคนเดียว
“การอยู่คนเดียว” นั้นมีความหมายเท่ากับ”การเดียวดาย” หรือไม่ เราต่างมีมุมมองกับสองคำนี้ที่แตกต่างกัน บางคนกลับมองเห็นความสงบจากการมีพื้นที่และเวลาที่ได้อยู่ตามลำพัง ไม่ว่าเรารู้สึกสบายหรืออึดอัดใจกับความสันโดษ การอยู่คนเดียวนั้นเป็นเรื่องของสภาวะจิตใจ กุญแจสำคัญอยู่ตรงที่ “ การอยู่ลำพังหรืออยู่คนเดียวเป็นสิ่งที่เราเลือก แต่ความเหงาไม่ใช่” สำหรับหลายๆ คนแล้วนั้น ความเหงาอาจเป็นสิ่งที่น่าเจ็บปวด แต่ความสันโดษนั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดี เนื่องจากความเหงาเกิดขึ้นเพราะการขาดสัมพันธภาพ ไม่ใช่การขาดผู้คน ในทางตรงกันข้ามแม้เราจะอยู่โดดเดี่ยวเพียงลำพัง แต่หากรู้สึกถึงแรงสนับสนุนจากกลุ่มเพื่อนหรือคนรอบกาย เราย่อมไม่รู้สึกเจ็บปวด ถ้าอยากต่อสู้กับความเหงา คุณต้องแสวงหาและสร้างสัมพันธภาพทางสังคมและเรียนรู้จักตัวเองให้ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องติดต่อผู้คนมากมาย งานวิจัยระบุว่า เราต้องการคนที่ยอมให้เราเป็นตัวเองเพียงหนึ่งหรือสองคนเท่านั้น เพื่อให้เรารู้สึกว่ามีคนคอยสนับสนุนและมีสัมพันธภาพด้วย
1
ศิลปะแห่งการรู้จักตนเอง
“ถ้าคุณไม่เคยอยู่คนเดียวเลย คุณจะไม่มีทางรู้จักตัวเอง” – เปาโล โคเอลโย
บรรทัดฐานทางสังคมนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดการเกื้อหนุนกัน แต่ละบทบาทที่เราถูกมอบให้ล้วนมีประโยชน์ในการขับเคลื่อนสังคมไม่ทิศทางใดก็ทิศทางหนึ่ง เราจำเป็นต้องถอยออกมาก้าวหนึ่งเพื่อใช้ชีวิตในการอยู่ลำพัง ใช้ประโยชน์จากการหยั่งรู้ด้วยตนเองและความจริงที่อยู่ในตัวเราเพื่อตัดสินใจให้ดีขึ้น การลงทุนเพื่อวิเคราะห์ใคร่ครวญตัวเอง ซึ่งพัฒนาสู่การรู้จักตนเองและความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาเพราะเข้าใจชัดเจนขึ้นว่าสิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร แล้วจะได้ลงทุนเวลาไปกับสิ่งเหล่านั้น คุณจะตัดสินได้ว่าตัวเองต้องการมีส่วนร่วมกับโลกนี้ในระดับไหน ในหนังสือเล่มนี้มีคำถามให้ผู้อ่าน ใช้สะท้อนตัวตน (Self-Reflection) เพื่อช่วยให้กระบวนการการไตร่ตรองตามลำพังมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีหลายคำถามและข้อสังเกตหลายๆอย่างที่หนังสือแนะนำเช่น “อะไรคือสิ่งที่จุดประกายคุณ สิ่งที่คุณชอบทำมากจนลืมไปเลยว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน”, “อะไรสำคัญที่สุดสำหรับคุณ ถ้าเหลือชีวิตแค่สัปดาห์เดียว คุณอยากทำอะไรและกับใคร” , “คุณกำลังแสวงหาอะไร ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม, การยอมรับ, ความรัก หรือ อิสรภาพ” เป็นต้น ซึ่งหากผู้อ่านสนใจ ในหนังสือเล่มนี้มีเครื่องมือและคำแนะนำมากมายที่จะช่วยให้เราเรียนรู้ที่จะรู้จักกับตนเองมากขึ้น
3
การอยู่อย่างสันโดษ
ชีวิตแบบฮนจกเป็นเหมือนยารักษาและบรรเทาผลกระทบจากการปฏิสัมพันธ์กับโลกที่เร่งรีบ มอบโอกาสที่จะหลีกหนีจากผู้คนจำนวนมมาก ความพอใจในชีวิตสันโดษมีคุณประโยชน์และข้อดีหลายอย่าง เช่น ช่วยให้เรามีพื้นที่หายใจแบบสบายๆ อิสระในการตัดสินใจ ทำสิ่งที่เราพึงพอใจในแบบของตนเอง ความสุขของการเป็นปัจเจกนิยมคือแรงขับเคลื่อนไปสู่วิถีชีวิตแบบฮนจกนั่นเอง หนังสือยังได้แนะนำกิจกรรมเมื่อเรามีเวลาเป็นของตัวเองเพิ่มขึ้น โดยเราสามารถเลือกทำกิจกรรมที่ให้ความรื่นรมย์ เช่น การสร้างกิจวัตรการดูแลตัวเอง การสะท้อนตัวเองแล้วจดบันทึก การทำสมาธิ การเคลื่อนไหวร่างกายแบบเจริญสติ การเดินท่ามกลางธรรมชาติ แสวงหาการผจญภัย รับประทานอาหารคนเดียว เป็นต้น
การอยู่คนเดียวต้องอาศัยความกล้า ซึ่งเป็นโอกาสให้เราได้ค้นพบตัวเองในภาวะที่เป็นอิสระจากอิทธิพลความคิดและอัตลักษณ์ที่สังคมรอบข้างกำหนด ทั้งยังเป็นการสร้างพลังให้ตัวเองอย่างหนึ่งเพราะสิ่งล่อใจต่างๆจะคอยขัดขวางเราจากการสำรวจตัวเอง เมื่อเปิดใจอยู่คนเดียวและยอมรับสิ่งที่ค้นพบ ก็จะเจอคำตอบเองว่าเราจะเป็นตัวของตัวเองได้อย่างไร เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดหรือปรัชญาใดๆ ก็แล้วแต่ ล้วนถูกสร้างมาให้ ‘คน’ เข้าใจตนเอง และหลีกหนีจากความทุกข์ไปได้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่เผ่าหนึ่งคน “ฮนจก”แพร่หลายและกระจายไปทั่วโลกได้มากขนาดนี้
1
โฆษณา