20 ก.พ. 2021 เวลา 07:09 • สุขภาพ
คิดเอาเองว่ามีคนอยากรู้ ... ฉีดวัคซีนCOVID-19 ที่ดูไบ เป็นยังไงบ้าง มาดูกันค่ะ 🍊🍊🍊
Timesout Dubai
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่หมอ ไม่ใช่ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการแพทย์นะคะ ข้อมูลที่ได้มาคือ ข้อมูลจริงและจากประสบการณ์ตรงค่ะ
มาเริ่มกันเลยเนอะ ... เล่าย้อนกลับไปตอนปลายปี 2020 ทางส้มได้รับอีเมลล์แจ้งจากบริษัทว่า จะเริ่มมีโครงการฉีดวัคซีนฟรีให้กับคนในประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่าด้วยเรื่องของเงื่อนไขดังนี้ 🔰
1. ต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องหรือมีโอกาสติดเชื้อได้โดยตรง เช่น บุคคลากรทางการแพทย์
2. ต้องเป็นผู้ที่ทำงานแบบที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง หรือ Front line Colleague
3. Senior Citizens หรือ ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง และ มีโอกาสรับเชื้อสูงกว่าบุคคลทั่วไป เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคอ้วน เป็นต้น 🦠
4. เป็นคนที่มีสัญชาติ หรือ Passport ของทาง UAE
5. เป็น Resident ของประเทศ UAE 🇦🇪 (คนที่มีบัตรประชาชนของประเทศอย่างถูกกฏหมาย)
✅ ตัวส้มเองเป็นทั้ง Font line และเป็น Resident ค่ะ
แอบบอกว่า ประเทศนี้เค้าว่องไวมากสุดๆ แถมทุกอย่างไม่มีเสียเงินค่ะ ฟรี ‼️หมดเลย ต้องยอมรับตรงนี้ว่า รัฐบาลเค้าเจ๋งจริงๆค่ะ
1
หลังจากนั้นไม่นานนัก ทางบริษัทได้มีการจัดแคมเปญสำหรับการรับวัคซีนค่ะ โดยวัคซีนตัวแรกที่เข้ามาคือ Pfizer และ Sinopharm .... แต่ด้วยการผลิตและมีความต้องการในช่วงแรกที่มีมากนั้น ทำให้ Pfizer เองเกิดการ shortage ขึ้น
ถ้าพิจารณากันในเรื่องของความต้องการวัคซีนและสถานการณ์ทั่วโลกตอนนี้นั้น ...... ✅ส้มเลือกที่จะฉีดค่ะ
1. ส้มเองยังบินไปทั่วโลกอยุ่ ในแต่ละไฟลท์ต่อให้เราป้องกันมากแค่ไหน แต่ไม่มีอะไรมาการันตีเราได้ว่า เราจะไม่ติด ... ตรงนี้ขอบอกเลยว่าเราเป็นกลุ่มของ Front Line Colleagues ค่ะ เสี่ยงสุดทุกครั้งที่ไปบิน
2. สถานการณ์การติดเชื้อที่ดูไบนั้นเคสต่อวันก่อนที่จะมีการให้วัคซีนคือ 3000+ ค่ะ ... ในกรณีการฉีดถือว่าอาจเป็นการป้องกัน และ ช่วยซื้อความสบายใจในตัวเองด้วย
3. พิจารณา จากการที่รัฐบาลอาจมีการยกเลิกการกักตัว 14 วัน หากระบุได้ว่ามีการรับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้ว ... อันนี้เพราะทางเราเองอยากกลับเยี่ยมบ้านมานานแล้วค่ะ เกือบ 2 ปีแล้วที่ไม่ได้เจอหน้าครอบครัว ... หวังไว้ว่าเค้าจะรับพิจารณาอย่างที่แจ้งจริงๆ ต่อให้ช้าหน่อย กลางปี ก็ยังพอมีความหวังอยุ่นะคะ
1
เมื่อเราตัดสินใจได้เรียบร้อย แล้วนั้น เราไปลงทะเบียนแจ้งความต้องการขอฉีดวัคซีนค่ะ ส้มเองขอรับวัคซีนของ Sinopharm .... ตรงนี้ขอบอกตามตรงว่า อยากได้ของ Pfizer เหมือนกัน แต่คิดว่าเราไม่ควรรอ เพราะถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมา เราอาจจะเป็นหนักได้ค่ะ .... ❤️ ล่าสุด Pfizer เค้ากลับมาให้บริการอีกครั้งแล้วค่ะ 🎉
🔰จากข้อมูลของทาง UAE เองนั้น Sinopharm ป้องกันได้ดี 86% ประกอบกับเป็นการใช้เชื้อที่อ่อนแรง หรือ เชื้อตายมาใช้ผลิตวัคซีน ... การที่บอกว่าใช้เชื้ออ่อนแรง หรือ เชื้อตาย มาทำนั่น ไม่ได้แปลว่าทำให้เราเป็นโรคนั้นๆนะคะ ... แต่ร่างกายเรามีกลไกในการรับรู้ว่า เชื้อนี้เข้ามาในร่างกายแล้ว ทำยังไงถึงจะกำจัดมันออกไปได้ กลไก และ ระบบตรงนี้นั่นเองที่มำให้เราเกิดภูมิคุ้มกันค่ะ ... เพราะฉะนั้นหมดห่วงเรื่องเป็น COVID-19 เพราะการรับวัคซีนเนอะ ...
มาต่อกันด้วยเรื่องของวิธีการที่ใช้การผลิต โดยการผลิตวัคซีนของ Sinopharm นั้นเทียบได้กับการผลิตวัคซีนทั่วไปที่เรารับกันค่ะ หรือเรียกว่าเป็น Traditional Way นั่นเอง เหมือนกับพวกวัคซีนไข้หวัดต่างๆที่เราเคยไปฉีดกันนั่นเองค่ะ 🧬
ส่วนของทาง Pfizer เค้าจะใช้เทคโนโลยี Bionanotech MRNA 🧬 ค่ะ คือเค้าจะใช้ spike จากเชื้อมาผลิตวัคซีน และ เป็นกลไลการทำงานของร่างกายเราที่จะกำจัดเชื้อออกไป ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันค่ะ ... เช่นเดียวกับการอธิบายไว้ข้างต้น ไม่ งง กันเนอะ ...
ตอนนี้ที่ดูไบเองเริ่มมีการให้ฉีดวัคซีนของ แอซตร้าเซนิก้า
แล้วด้วยค่า 🎇 ... ในทุกวัคซีนที่กล่าวมาทั้งหมด เราต้องรับ 2 เข็มนะคะ ถึงจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ว่ากันต่อด้วยเรื่องอาการหลังการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 💉
- หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว มีอาการปวดแขนบริเวณที่ฉีดนิดหน่อยไม่มากค่ะ ไปทำกิจกรรมข้างนอกได้ปกติ ... ตอนกลางคืน อาจจะมีการปวดตุ้บๆบ้างเล็กน้อย
- มีการเขียวช้ำรอบบริเวณที่ฉีดยา อยุ่ประมาน 1 สัปดาห์
- ไม่มีอาการอ่อนเพลีย หรือ อาเจียนใดๆ เพื่อนส้มบางคนมีการนี้ค่ะ คือ หลังจากฉีดแล้ว 4 ชม. มีอาเจียน .. ตรงนี้ทางเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเรื่องวัคซีนมีระบุไว้หมด
อาการหลังวัคซีนเข็มที่ 2
- ปวดแขนที่ฉีดค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเข็มที่ 1
- มีอาการอ่อนเพลีย หลังได้รับวัคซีน
- คอแห้ง หิวน้ำ
Cr。from Dubai Health Authority
ทั้งนั้ทั้งนั้น ขึ้นอยุ่กับสุขภาพร่างกายของแต่ละบุคคลจริงๆค่ะ ว่าเป็นยังไงบ้างก่อนรับวัคซีน
หวังว่าบทความนี้อาจจะช่วยในการตัดสินใจรับวัคซีนในประเทศที่อยุ่ตอนนี้ หรือ เผื่อไว้เป็นข้อมูลร่วมในการตัดสินใจในอนาคตนะคะ
รัก ... ส้มส้ม 🍊🍊
โฆษณา