20 ก.พ. 2021 เวลา 07:14 • ยานยนต์
เมื่อผมซื้อรถเบนซ์มือสอง
w202 (c180 c200 c220 ) Kaidee .com
หลายปีก่อน น้องที่ทำงาน ได้ซื้อรถเบนซ์ตาถั่ว w203 (ไฟหน้าเหมือนถั่วลิสง)มือสองมาอวด บอกว่า เพิ่งถอยมาห้าแสนต้นๆ
ตอนนั้นพอเห็น…บอกตรงๆหลงรักตามเลย …อยากได้ซักคันบ้าง เลยติดตามหาข้อมูลประกาศขาย ในเน็ตอยู่เรื่อยๆ
w203 รุ่นตาถั่ว uk-Wikipedia.org
ไปเจอเจ้านึง เบนซ์ตาถั่ว สีน้ำเงิน เปิดที่ห้าแสนหนึ่ง ที่ราชบุรี ก้อเลยติดต่อ แล้วขับรถ ไปดู …ถูกใจเลย …คนขายเป็นเจ้าของโรงสี แต่มีจ๊อบคือชอบค้ารถ …แบบซื้อมาขายไป กินกำไรระหว่างกลาง ตอนนั้นมีเงินติดตัวอยู่ห้าพัน ก้อเลยขอวางมัดจำไว้…จากนั้นนนนน
กลับมา กทม มาเล่าให้น้องเจ้าของอู่ที่สนิทกันแถวบ้าน …ว่าไปวางมัดจำเจ้าตาถั่วมา น้องเค้าบอกว่า เบนซ์ตาถั่วเป็นรุ่นของช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่มีกล่องควบคุมในรถที่มากขึ้น ซับซ้อนขึ้น และค่อนข้างเปราะ กว่ารุ่นถัดก่อนหน้านั้น
เครื่องยนต์ รุ่นตาถั่ว w203 Spock.com
เมื่อวานก้อเพิ่งไปเอาขึ้นรถสไลด์จากนครสวรรค์มา คันนึง ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงเลย สงสัยคงต้องส่งศูนย์เบนซ์แหละ ผมว่า พี่ลืมไปดีกว่าว่าไปทำอะไรมา…ทิ้งห้าพันนั้นไป ก่อนที่มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเทเงินทิ้งเรื่อยๆในอนาคต
อยากให้พี่ถอยหลังไปอีกรุ่นดีกว่า ที่ไม่มีอะไรซับซ้อนมากมากเลย
ก้อเลยมาลงที่เบนซ์w202 รุ่น c180,c200 หรือ c220 …cไหนก้อเหมือนกัน ต่างกันที่ซีซีรถ
w202 (c180 c200 c220) car and classic.co.uk
มีราคาตั้งแต่สองแสนกลางๆถึงหกแสนกว่าๆ ตามระยะทางการใช้งาน และสภาพการดูแลรักษารถ
มานั่นนึกกกกกกกก…เราเองก้อจบวิศวกรรมเครื่องกล ถึงจะมายึดอาชีพขับสามล้ออยู่ยาวนาน แต่ก้อพอมีsenseบ้างว่า ไม่ว่าจะรักษาดีขนาดไหน มันก้อคือชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ยาง พลาสติก สายไฟ ท่อน้ำมัน ที่ผลิตปี 95-96 ย่อมทรุดเสื่อมไปตามกาลเวลา
ยิ่งนานวัน…ความน่าเชื่อถือ หรือมั่นใจ ในการขับทางไกล ก้อน้อยลง ก้อคงมีแต่ความระแวงแหละ ว่า ขอให้ไม่เกิดอะไรขึ้นระหว่างทางนะลูก :p
เพราะหากขับรถไปไกลๆหากรถมีปัญหา จะหารถลากที่ไหน จะหาอู่ที่ไหน เสียอารมณ์เสียความรู้สึก เสียเวลาอีก พอดีผมชอบขับรถทางไกล กลับบ้านที่สงขลาบ่อยๆ ความน่าไว้ใจของเครื่องยนต์จะเป็นข้อพิจารณาหลักเลย
ตัวผมก้อขับรถมายาวนาน มีความรู้เรื่องรถอยู่บ้าง ทำให้ไม่ค่อยสนใจที่จะซื้อรถป้ายแดงที่มีราคาสูงมากๆ เมื่อเทียบกับรถมือสอง…ทำไมเราไม่เปลี่ยนความรู้ที่มี ให้เป็นมูลค่าเพิ่มล่ะ
…คือเรารู้ว่าอะไรที่ควรทำ อะไรเป็นข้อที่ควรระวังกับการใช้รถบ้าง รู้ว่า ร้านไหนซ่อมอะไรได้บ้าง …เช่นร้านแอร์รถ ร้านช่วงล่าง ร้านซ่อมระบบไฟรถ สารพัดร้านที่มีความสามารถเฉพาะจุดนั้นๆของรถ ไม่จำเป็นต้องเข้าศูนย์ เสมอไป ซึ่งจะทุ่นรายจ่ายได้มากอยู่ เราก้อจะได้มีการลงทุนเริ่มต้นกับรถได้ถูกลงเยอะ
ทำให้ต้องถอยมาตั้งหลักอีกที เปลี่ยนแนวความคิดใหม่ ตั้งข้อไขในการพิจารณาใหม่
รถยุโรป โดยทั่วไปในประเทศหนาว เครื่องยนต์มักจะปกปิดมิดชิด เพื่อรักษาความร้อน ความอุ่นมาวอร์มเครื่องเพื่อเครื่องยนต์จะได้อบอุ่นทำงานได้อย่างเต็มที่ ระบบหล่อลื่นจะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ไม่หนืดเหนียว ในสภาพอากาศเย็น
เครื่องยนต์รถเบนซ์ picclick.fr
แต่ถ้ามาใช้บ้านเรานานๆ ห้องเครื่องจะเก็บความร้อน อมความร้อน อุปกรณ์ในห้องเครื่องเช่นสายไฟ ท่อทางที่เป็นยางจะเสื่อมกรอบแตกไว กว่า
ต่างจากรถญี่ปุ่นที่ เปิดกระโปรง ก้อแทบเห็นหัวเทียน พูดง่ายๆคือ โล่งจนเห็นแทบทุกองคาพยพของเครื่องยนต์ ซึ่งก้อช่วยในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้มาก
เครื่องยนต์โตโยต้า รุ่น 1j vvti หรือเครื่องเจ weekend hobby.com
แต่รถญี่ปุ่น ตัวถังบอบบาง ช่วงล่างไม่แน่นนุ่มหนึบแบบรถยุโรป
ครับ…ไม่ได้เลือกด้วยอารมณ์ ความชอบ ความอยาก หรือที่ยี่ห้อหรือดูหรู ดูล้ำกว่าคนอื่น แต่เลือกด้วยเหตุและผลตามความรู้สึกที่มันควรจะเป็นตามsense ที่อุตส่าห์จบเครื่องกลมา :)
ที่สำคัญรถที่เลือกตัวถังต้องหนาเพื่อป้องกันตัวเรา และช่วงล่างแน่นหนึบนุ่ม แข็งแรง แต่ไม่กระด้างขับสบายสำหรับถนนบ้านเรา
เลยสรุปได้ข้อไขใหม่ว่า
1 รถสีน้ำเงิน ชอบสีนี้เพราะสวยสุภาพดี ไม่เด่นจนใครต้องหันมามอง สภาพสีไม่จำเป็นต้องดีใหม่กริ๊บ เพราะต้องเอาไปทำสีใหม่อยู่แล้ว เพราะปกติสีน้ำเงินเบนซ์จะจืดๆ ไม่เข้มเหมือนสี midnight blue ของBMW e-36 รุ่นนกแก้ว ที่มีอยู่แล้ว…สียิ่งซีด ยิ่งต่อราคาลงได้พอสมควร
5
2 ตัวถังไม่ผุ ไม่บุบ โครงสร้างไม่เคยผ่านการชนรุนแรง อันนี้พอดูได้ไม่ยาก
3 เครื่องยนต์ต้องโทรมๆ เขรอะๆด้วยฝุ่นน้ำมันเครื่อง …ยิ่งโทรมมาก ยิ่งต่อราคาลงไปได้เยอะอีก…เพราะตั้งใจไว้แล้วว่า ซื้อแล้วจะเอาไปวางเครื่องใหม่เลย
เครื่องเบนซ์ w201 w202 b-parts.com
ปัจจุบันร้านอะไหล่เบนซ์หาง่าย มีเซียงกงเบนซ์ทั่วไป รอบ กทม ราคาถูกกว่า อะไหล่ฮอนด้า โตโยต้าสมัยนี้
เซียงกงเบนซ์
…หาร้านวางเครื่อง …
…จริงๆร้านวางเครื่องนี่ หาข้อมูลมาพร้อมๆกับขั้นตอนการหาซื้อรถอยู่แล้ว และมาถูกใจที่อู่บ้านแถวบางบัวทอง เพราะดูผลงานเก่าๆจากในเวปของอู่ที่มีฝีมืองาน ค่อนข้างละเอียด ดูดี จริงๆเหมือนเป็นการวางเครื่องที่มีศิลปะงดงาม และมีความใส่ใจ ในงานที่ทำ:)
1
อู่มีคิวการวางเครื่องยาวพอสมควร เพราะเค้ารับงานทีละสองคัน
ช่างออกตัวบอกก่อนเลยว่า …ผมติดตั้งแพงนะครับ ผมไม่ใช่ช่างยนต์ แต่ผมเป็นช่างไฟฟ้า …ครับ…นี่แหละที่สามล้อต้องการครับ
1
โดยช่างจะเดินสายไฟที่ออกมาจากเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด
เพราะอีกสิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ของมัน คือ มีสายไฟเดิมในห้องเครื่องที่มีอายุเป็นสิบปีอาจ กรอบ แตก ช๊อต และหลุดหลวม ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้ครบทุกฟังก์ชันของมัน
รถผมเองเมื่อวางเครื่องใหม่เสร็จแล้ว
เครื่องเดิมเป็นเครื่องเบนซ์ขนาด2,200cc ยกลง ขายถูกๆไปแปดพัน
เครื่องใหม่เป็นเครื่องเจ ของโตโยต้า คือ 1jz vvti ขนาด2,500cc ซึ่งใหญ่กว่าเดิม300cc
รถผมเองเมื่อวางเครื่องใหม่เสร็จแล้ว
ที่เลือกเครื่องเจ เพราะ
1เครื่องญี่ปุ่นเปิดโล่ง การระบายความร้อนในห้องเครื่อง ก้อระบายได้ดีขึ้น
2เทคโนโลยีไม่สูงซับซ้อน มีใช้ทั่วไป อะไหล่หาไม่ยาก ร้านช่างข้างถนนทั้งไป สามารถแก้ปัญหาได้ไม่ยาก
การใช้เครื่องใหญ่มีข้อดีคือ
1เราเร่งน้อยลง เราก้อได้กำลังเท่าเดิมแล้ว นั่นคือ เราเร่งเครื่องด้วยรอบเครื่องน้อยลง ก้อได้ความเร็วที่ต้องการแล้วโดยภาระกรรมเครื่องจะน้อยลง อายุเครื่องก้อจะยาวขึ้น
2ออกตัวได้เร็ว …ถ้าปรารถนา :)
ข้อด้อยของเครื่องนี้คือ
1 ขับในเมืองจะกินน้ำมันขึ้นมาบ้าง
2 เป็นเทคโนโลยีเมื่อสิบกว่าปีก่อน ทำให้รู้สึกว่ากินน้ำมันมากกว่า รถในยุคปัจจุบัน คือประมาณ11-12กิโลลิตร ในสภาพทางไกล เปิดแอร์ หน้าร้อน
แต่หากเอาราคาน้ำมันส่วนเกิน รวมๆกันแล้ว เอามาเทียบกะการจัดหารถสภาพดี ไว้ใจได้ หรือรถป้ายแดง ด้วยราคาจัดหารถที่ถูกกว่าหลายเท่านี้ ราคานี้แทบไม่มีนัยยะเลย :)
สำหรับเครื่องที่เอามาลงใหม่…ทางอู่จะมีคอนเนคชั่นกะเชียงกง ถ้ามีเครื่องดีๆ สดๆใหม่ๆกริ๊บ ให้กันไว้ให้อู่เลย ราคาแพงไม่เป็นไร เพราะอู่จะมาโขกกะลูกค้าอยู่แล้ว และเราก้อโอเคอยู่แล้ว เพราะเราอยากได้ของดีๆ จะได้ใช้ไปนานๆ
2
งานนี้สรุปรายจ่ายได้ว่า
1 รถขายที่สองแสนสอง ต่อลงมาที่ 185,000฿
2 ค่าวางเครื่อง85,000฿ (ปกติ ค่าวางเครื่องแบบนี้ของอู่ทั่วไปจะอยู่ที่45,000฿ถึง55,000฿)
2 ทำสีใหม่เป็นmidnight blueแบบBMWราคา40,000฿
ทำสีรถใหม่
3เปลี่ยนโคมไฟ หน้าหลัง กระจังหน้า กะโหลกกะลานู่นนี่นั่น 25,000฿
4ยกเครื่องเดิมขายไปถูกๆ8,000฿
เครื่องเบนเดิมเยิ้มๆ ยกลง
ครับ…สรุปจบที่ 327,000฿ ได้รถถังมาคันนึง :) ที่ดูดี ดูปลอดภัย กับเครื่องยนต์ใหม่ ใหญ่และแรง ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศบ้านเรา ที่เดินสายไฟต่างๆใหม่ ใช้ได้ไปอีกนาน
ทำสีเสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนโคมไฟหน้า เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่
…ใช้มาหกปีแล้ว ก้อมีแค่เปลี่ยนโช๊ครถอย่างเดียว
โดยซื้อโช้คอัพมาเปลี่ยนสี่ต้น ราคารวมสามพันจากเซียงกงเบนซ์ แถวพระรามห้า หากเป็นโช๊คใหม่ จากร้านหลังวัดโสมมนัส จะขายที่ต้นละสองพันห้า สี่ต้น ก้อหมื่นนึง
นอกนั้นก้อ เติมน้ำ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามเวลาระยะทาง กับเติมน้ำมันรถ
เปลี่ยนไฟท้ายใหม่ :)
จอดที่ไหนก้อสบายใจไม่มีใครใส่ใจสนใจมาก มันเอาตัวรอดได้ :) ยิ่งไปจอดข้างรถแพง โจรจะไม่สนใจรถเราเลยล่ะ :)
1
…ทุกวันนี้ เวลาขับรถไปทำงาน จะเห็นเบนซ์ตระกูล w202นี้วันละหลายๆคันวิ่งผ่านไปมา…ในขณะที่เบนซ์ตาถั่วตระกูล w203 ที่เกือบจะซื้อไปแล้วนั้น…หลายๆวัน ถึงจะเห็นซักคัน :)
ครับสามล้อไม่ได้ชวนมาซื้อเบนซ์ นะครับ แต่เป็นอีกไอเดียหนึ่งในการจัดหารถให้ตัวเอง ด้วยเหตุและผลที่ต่างออกไปครับ :)
โฆษณา