20 ก.พ. 2021 เวลา 12:23 • ความงาม
พฤติกรรมบางอย่างของเราที่ทำเป็นประจำอาจจะทำให้เกิดสิวโดยไม่รู้ตัวได้
ภาพโดยผู้เขียน
ลองมาดูพฤติกรรมบางอย่างที่ก่อให้เกิดสิวดูไหมคะ คุณเคยทำแบบนี้รึเปล่า??
นอกจากเรื่องฮอร์โมนและเรื่องประจำเดือนที่ทำให้เกิดสิวแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆที่เป็นพฤติกรรมต่างๆที่เราต่างอาจจะเคยทำในชีวิตประจำวันที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้เช่นกัน
มาดูตัวอย่างพฤติกรรมเหล่านั้นดีกว่าค่ะ
1. การที่เราจับหน้า เช็ดหน้าบ่อยๆในระหว่างวัน มือเราจับอะไรบ้างก็ไม่รู้ บางทีเขี่ยโทรศัพท์แล้วมาเกาหน้า จับหน้า มือหยิบขนมเอย ขับรถเอย ล้างถ้วยเอย พวกฝุ่นและแบคทีเรียติดอยู่มือเรานี่แหละค่ะ แล้วเราจับหน้าบ่อยๆเข้าแน่นอนมีโอกาสเกิดสิวเยอะเหมือนกันค่ะ ใครที่เป็นสิวอยู่แล้วก็จับหน้าให้น้อยลงหน่อยนะคะ
2. การใช้กระดาษซับมัน คุณเคยใช้กระดาษซับมันไหมคะ ยิ่งซับไขมันออกไปจากผิวหน้าเราเยอะ จะทำให้ผิวอาจจะแห้งเกินไป ไขมันก็จะถูกสร้างมาใหม่เพื่อปกป้องผิวเราไม่ให้เสียความชื้นและก็เป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้หน้าเรามั่นเพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้น อย่าซับบ่อยจะดีกว่านะคะ
3. การล้างหน้าไม่สะอาด หลายคนอาจจะให้ครีมหรือแต่งหน้า โดยในเฉพาะผู้หญิงการแต่งหน้าเป็นของคู่กันอยู่แล้วถูกไหมคะ ยิ่งเราแต่งหน้าในแต่ละวันเราควรจะล้างหน้าให้สะอาดมากที่สุดนะคะ เพราะเครื่องสำอางอุดตันที่รูขุมขนง่ายมาก ง่ายสุดๆ ยิ่งรองพื้น บีบี ครีมปกปิดริ้วรอย โหตัวดีเลยค่ะ ล้างด้วยโฟมล้างหน้าที่ไม่มีเม็ดบีสก์จดีที่สุดค่ะแต่ก็ควรเลือกใช้ให้เมาะกับสภาพผิวของตัวเองนะคะ
4. การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น หรือ น้ำร้อน บางคนชอบมากเอาน้ำอุ่นล้างหน้า ซึ่งมันจะทำให้รูขุมขนจะขยายกว้างทำให้ไขมันออกมาด้วยและอาจตกค้างที่รูขุมขนเราทำให้เกิดการอักเสบทำให้เกิดสิวอักเสบง่ายขึ้นไปอีก แนะนำเลยค่ะใช้เป็นน้ำอุณหภูมิห้องจะดีที่สุดค่ะ ถ้าใครผิวแพ้ง่ายจะให้ดีใช้เป็นน้ำสะอาดที่ผ่านการกรองหรือใช้น้ำดื่มที่สะอาดล้างแทนก็ได้ค่ะ
1
5. การกินของหวาน และ ของมัน อร่อยใช่ไหมล่ะของพวกนี้ แต่จริงๆแล้วมันไม่ค่อยดีต่อผิวของเราเวลาที่เราเป็นสิวสักเท่าไหร่ ของประเภทนี้หากอยู่ในช่วงรักษาสิว ลดได้ก็ลองลดดูนะคะ
6. นอนน้อย ร่างกายขาดการพักผ่อนและร่างกายคนเราจะซ่อมแซมตัวเองตอนเราหลับพักผ่อนนี่แหละค่ะ พอเรานอนไม่พอร่างกายไม่ได้ฟื้นฟูตัวเองสักทีก็ทำให้เกิดสิวได้อีก แถมยังทำให้หน้าโทรมได้ด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นนอนให้เพียงพอในแต่ละวันวันจะดีกว่านะคะ
7. การใช้ที่นอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดหน้า ที่ไม่สะอาด เราเคยลองดูหมอนเราดูไหมคะว่าเราซักทำความสะอาดมันบ่อยไหม หมอนข้างหรือที่นอน ตลอดจนผ้าเช็ดหน้าหลังอาบน้ำ ของเหล่านี้เป็นที่สะสมที่ดีของแบคทีเรียและฝุ่นทั้งหลาย บางคนชอบนอนตะแครง ใบหน้าของเราก็จะแนบกับหมอน นอนแบบนั้นทั้งคืน แน่นอนละ แบคทีเรียเอย ฝุ่นเอยที่อยู่กับหมอนก็มาสะสมบนผิวเรา ทำให้เกิดการอักเสบ เป็นสิวอีก ยิ่งบางคนชอบนอนคลุมโปงในผ้าห่ม อากาศไม่ถ่ายเท ไม่ดีต่อผิว และบางคนใช้ผ้าเช็ดหน้า หลังอาบน้ำเอาไปตากแดดให้แห้งแล้วเอามาเช็ดใหม่แบบนี้เป็นสิบๆรอบ ระวังจะเกิดสิวไม่หายนะคะ ของใช้เหล่านี้ควรหมั่นทำความสะอาดให้ดี เวลาใช้จะได้ไม่ระคายเคืองต่อผิวนะคะ
1
โดยส่วนตัว เราในฐานะผู้เขียนบทความนี้ เราเป็นผู้หญิงนะคะ จะเล่าในช่วงตอนฝึกสอนที่โรงเรียน ปกติแต่งหน้าไปสอนทุกวัน สิวขึ้นทุกวัน แม่เจ้า รอยสิวมาเพียบ รักษาไม่หายค่ะ แต่พอเรียนจบตอนนี้เป็นช่วงกลับมาอยู่บ้าน เป็นการพักหน้าจะเข้าห้าเดือนแล้วที่ไม่ได้แต่งหน้าเลย ไม่มีเครื่องสำอางบนใบหน้าเลยยกเว้นลิปสติก เพราะปากแห้งเลยต้องทา เราใช้โฟมล้างหน้าสูตรลดผิวมันไม่มีเม็ดสครับหรือเม็ดบีสก์ พอหน้าแห้งก็ทาเจลมะรุมที่มีขายในเซเว่น ทำแบบนี้ทุกวัน เช้า และก่อนนอน เกือบห้าเดือนเต็มค่ะ สิวที่เคยเป็นตอนนี้เราเหลือแค่รักษารูขุมขนให้กระชับเท่านั้น เพราะสิวเราหายแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วเราอยากจะบอกว่า ถ้ายิ่งเราไปวุ่นวาย เติมแต่ง รับสารเข้ามาบนใบหน้าเยอะ ผิวเราก็ใช่ว่าจะรับไหวทุกอย่างนะคะ ใครที่มีปัญหาผิวลองมาแชร์วิธีดูแลผิวกันดีไหมคะ
โฆษณา