23 ก.พ. 2021 เวลา 05:08 • ธุรกิจ
20 งานช่วยหารายได้เสริม ช่วยหาเงินเพิ่ม 10,000 บาท+ ต่อเดือน
1
ในโลกยุคปัจจุบัน แนวคิดของคำว่า "งาน" เปลี่ยนไป คนเราไม่จำเป็นต้องมีแค่งานงานเดียว ทำงานในที่ที่เดียวอีกต่อไปแล้ว โมเดลทางธุรกิจและเทคโนโลยีต่างๆ เอื้อให้มนุษย์เราสามารถทำงานมากกว่า 1 งานได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก
4
ช่วงกลางวันทำงานประจำ ตกเย็นทำงานเสริม หรือจันทร์ถึงศุกร์โฟกัสที่งานหลัก เสาร์อาทิตย์มาทำงานรอง หรือบางคนทำงานเสริมได้ดีจนสามารถออกจากงานหลักเพื่อมาทำงานเสริมอย่างเต็มตัวได้
ในบทความนี้ผมจะมาแชร์วิธีการหารายได้เสริม (เท่าที่ผมคิดออก) เพื่อเป็นไอเดียให้คุณนะครับ
6
งานในนี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับคุณทุกงาน แต่มันจะต้องมีบ้างแน่ๆ ที่เหมาะกับคุณ ถ้าคุณตัดสินใจลองทำมัน ผมมั่นใจ 100% ว่าคุณจะหารายได้เสริมให้กับตัวคุณเองได้แน่ๆ ครับ
9
Note: ในบทความนี้ ผมมีแนะนำ Platform หลายตัวที่ช่วยให้การหารายได้เสริมง่ายขึ้น ถ้าเจ้าของ Platform ที่ผมไม่ได้เขียนถึงในนี้ หลงเข้ามาอ่านบทความนี้ สามารถส่งมาบอกผมได้ที่นี่ (https://sitthinunt.com/contact/) นะครับ :)
1
ผมทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ Entrepreneurship, Self-Development, Talent Management & Productivity เป็นประจำ
ไม่พลาดบทความดีๆ ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพียงเลือกติดตามผ่านทางช่องทางด้านล่าง :)
หรือเข้าไปอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไว้ในเว็บไซต์อื่นของผมได้ที่ https://magnetolabs.com/blog/ และ https://contentshifu.com/author/bank/
20 งานช่วยหารายได้เสริมที่น่าสนใจ เริ่มต้นทำได้ไม่ยาก
ขายรูปถ่าย
1
ถ้าคุณเป็นคนที่ถ่ายรูปหรือถ่ายวีดีโอสวย คุณสามารถเอารูปหรือวีดีโอของคุณไปขายในตลาดขายรูปอย่าง Shutterstock, Gettyimages หรือ Bigstock ได้ครับ
11
บริการถ่ายรูป
ถ้าคุณมีความสามารถในการถ่ายรูป คุณสามารถรับถ่ายรูปในงานรับปริญญาหรืองานแต่งงานได้
บริการวางแผนงานแต่ง
งานแต่งงานเป็นวันสำคัญของชีวิต ถ้าคุณสามารถช่วยเจ้าสาวและเจ้าบ่าว จัดการทั้งสถานที่ คิวงาน และพิธีการต่างๆ ได้ดี งานนี้ก็เป็นงานที่น่าสนใจ
4
บริการแต่งหน้า/ทำผม
นอกจากเรื่องการถ่ายรูปและวางแผนงานแต่งแล้ว การแต่งหน้า/ทำผมก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับวันแต่งงาน รวมไปถึงงานรับปริญญาด้วย
2
ทั้งบริการถ่ายรูป บริการวางแผนงานแต่ง และบริการแต่งหน้า/ทำผม คุณสามารถเข้าไปฝากบริการของตัวเองผ่านแพลตฟอร์มอย่าง VenueE หรือ Fastwork ได้ครับ
1
ขายบริการ Digital
ถ้าคุณเก่งเรื่องงานเขียน แปลภาษา กราฟิก หรืองานอะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ในรูปแบบ Digital (ว่าง่ายๆ คือการขายความรู้ความเชี่ยวชาญ) ลองเอาความเชี่ยวชาญของคุณไปลิสต์ไว้บนตลาดฟรีแลนซ์อย่าง Fastwork หรือ FreelanceBay ดู
9
หรือถ้าคุณสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตลาดฟรีแลนซ์ของต่างประเทศอย่าง Upwork หรือ Fiverr ก็ดูจะเข้าที
4
ซื้อขายโดเมน
Website Domain เป็นสิ่งที่มีมูลค่า คุณสามารถเลือกซื้อโดเมนที่ดีและน่าสนใจเพื่อนำมาปล่อยขายให้คนอื่นต่อหรือปล่อยประมูลได้ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Flippa หรือ Godaddy
8
Note: ตัวอย่างที่ผมจำได้คือโดเมนอย่าง sumo.com และ seva.com นั้นถูกซื้อด้วยราคา $1.5M และ $460K มาแล้ว
2
เขียนบล็อก
2
การเขียนบล็อกเรื่องที่คุณสนใจหรือเชี่ยวชาญ (อ่านเพิ่มเติม Niche Marketing) เมื่อมีคนติดตามมากเพียงพอแล้ว คุณสามารถหารายได้จากการทำ Affiliate Marketing ได้ คุณสามารถเข้าไปดูสินค้าที่สามารถทำ Affiliate Marketing ได้ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Accesstrade (ถ้าของเมืองนอกตัวที่ดังๆ ก็จะมี ClickBank หรือ CJ เป็นต้น)
11
เป็น Influencer/KOL
4
เสียงของคุณมีความหมาย โดยเฉพาะถ้าเสียงของคุณสามารถเข้าถึงคนได้เป็นจำนวนมากคุณจะกลายเป็น Influencer หรือ KOL (Key Opinion Leader) ผ่านการสร้างตัวตนบน Facebook, Instagram, Tiktok หรือ YouTube
3
ถ้าคุณมีผู้ติดตามแล้ว คุณสามารถหาเงินจากการที่แบรนด์จะมา Sponsor คุณผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Tellscore ได้
2
ขายคอร์สออนไลน์
ความรู้ที่คุณมี ถ้ามันเป็นสิ่งที่คนต้องการอยากรู้ คุณสามารถเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นเป็นเงินได้ผ่านการทำคอร์สออนไลน์ ถ้าคุณต้องการจัดการระบบเอง คุณสามารถใช้ Teachable หรือ Learndash บน WordPress ได้ (บริษัทของผม Content Shifu ใช้แบบนี้อยู่) หรือถ้าคุณไม่อยากบริหารจัดการระบบเอง ลองเอาคอร์สของคุณไปขายที่ SkillLane ดูได้
7
ขายคอร์สออฟไลน์
ถ้าคุณชอบสอนแบบเจอหน้า หรือสิ่งที่คุณสอนนั้น ต้องเจอหน้ากันตัวเป็นๆ ถึงจะสอนได้ คุณสามารถจัดคอร์สวันเสาร์อาทิตย์เพื่อให้คนมาเรียน โดยที่คุณสามารถขายตั๋วผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Eventpop หรือ ZipEvent ได้
1
เขียนหนังสือ
ถ้าคุณเป็นคนชอบขีดชอบเขียนและมีความรู้ดีๆ อยากแชร์ คุณสามารถเอาสิ่งเหล่านั้นมาเขียนเป็นหนังสือได้ครับ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าคุณจะพิมพ์กับสำนักพิมพ์กับสำนักพิมพอย่างเช่นอมรินทร์หรือ SE-ED (ข้อดีคือคุณแค่เขียนที่เหลือพวกเขาจัดการให้ และมีช่องทางการจัดจำหน่ายเยอะ ส่วนข้อด้อยคือคุณจะได้รายได้กลับมาไม่เยอะ) หรือ Self-publish (ข้อดีคือเงินเข้าคุณเต็มเม็ดเต็มหน่วย ข้อด้อยคือต้องจัดการทุกอย่างเอง) ครับ
7
เขียนนิยาย
1
ถ้าคุณอยากที่จะปล่อยนิยายดีๆ ที่คุณเขียนออกไปสักเรื่อง คุณไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งแต่สำนักพิมพ์ หรือรอให้คุณเขียนเสร็จอีกต่อไปแล้ว คุณสามารถแบ่งนิยายของคุณขายเป็นตอนๆ ผ่านเว็บไซต์อย่าง Fictionlog หรือ Joylada ได้
6
เล่าเรื่อง
ถ้าคุณมีน้ำเสียงที่นุ่มนิ่มน่าฟัง หรือสามารถเล่าเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าสนใจ คุณสามารถเปลี่ยนเสียงของคุณเป็นเงินได้โดยการไปเล่าเรื่องผ่านแอปอย่าง Clubhouse หรือ Pillow Cast
5
ขายของออนไลน์
อาชีพยอดฮิตที่ถ้าขายได้ติดลมบน คุณอาจจะเปลี่ยนงานหารายได้เสริมกลายเป็นงานรายได้หลักได้เลย ซึ่งนอกเหนือจาก Platform อย่าง Facebook, Instagram และ Social Media อื่นๆ แล้ว คุณยังสามารถไปขายสินค้าของคุณผ่านแพลตฟอร์มที่เป็นเหมือนตลาดกลางอย่าง Lazada, Shopee หรือ JD Central ได้ด้วยเช่นกัน
10
ขับรถส่งคน/ส่งของ
1
ถ้าคุณเป็นเจ้าของรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ คุณสามารถขับรถของคุณส่งคนหรือส่งของได้ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Grab, Gojek หรือ LINE Man
1
ขับรถ (คนอื่น)
1
ถ้าคุณไม่มีรถ แต่มีความสามารถในการขับรถ มีคนหลายคน (โดยเฉพาะสายดื่ม) อยากได้คนมาขับรถให้แบบเป็นครั้งๆ ไป คุณสามารถเข้าไปสมัครขับรถได้ที่แพลตฟอร์มอย่าง U Drive I Drive หรือ Grab Drive ได้
บริการซ่อม/ทำความสะอาดบ้าน
ถ้าคุณมีสกิลในการซ่อมหรือทำความสะอาดบ้าน งานเสริมอย่างบริการซ่อม/ทำความสะอาดบ้านก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ ซึ่งมีแพลตฟอร์มหลายตัวที่ทำให้คุณพบกับผู้จ้างได้อย่างง่ายๆ เช่น Fixzy และ Seekster
6
ขายอาหาร/กาแฟ
ร้านอาหาร/ร้านกาแฟนั้นมีอยู่มากมาย แต่เอาจริงๆ ที่มีอยู่นั้นก็ไม่เคยพอ เพราะอาหารถือเป็นปัจจัย 4 ของคน ถ้าคุณทำอาหาร/กาแฟอร่อย และสามารถคิดเมนูหรือคอนเซปต์ร้านให้น่าสนใจ ผมคิดว่าการขายอาหาร/กาแฟก็เป็นงานเสริมที่ดี โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่คุณสามารถขายโดยไม่มีหน้าร้านได้ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Grab, Gojek หรือ LINE Man
3
ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกอันที่น่าสนใจและเหมาะกับคนที่มีเงินเย็น (คือไม่ต้องเอาเงินไปหมุนทำอะไรเป็นระยะเวลาหลายปี) อสังหาริมทรัพย์ต่างกับสินทรัพย์ทั้ง 3 ข้อที่ผมเขียนถึงตรงที่มันเป็นสิ่งที่จับต้องได้และมีจำกัด ถ้าคุณเลือกได้อย่างถูกต้อง ในระยะยาวแล้วคุณจะสามารถทำกำไรจากที่ของคุณได้เยอะครับ
6
ถ้าอยากลองมองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน คุณสามารถเริ่มต้นได้อย่างง่ายๆ ด้วยการไป Join Facebook Group ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ หรือลองค้นหาอสังหาริมทรัพย์ที่คนเอามาปล่อยผ่านแพลตฟอร์มอย่าง DDProperty ดูครับ
1
*การลงทุนมีความเสี่ยง คุณควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน
เป็นนักดนตรี
1
ถ้าคุณเล่นดนตรีเก่งหรือมีวงดนตรีของตัวเอง คุณสามารถบรรเลงความสุขให้กับคนได้ตามงานต่างๆ ซึ่งคุณสามารถไปฝากวงของคุณไว้กับแพลตฟอร์มอย่าง Lensod ได้
1
สรุป
และนี่คือไอเดียธุรกิจที่จะช่วยให้คุณหารายได้เสริมได้นะครับ ลองหยิบสัก 1 ไอเดียในลิสต์ทางด้านบนนี้ไปลองทำ ผมคิดว่าคุณจะสามารถหารายได้เสริมได้ในเวลาไม่นานครับ
1
ในโลกยุคปัจจุบันที่งานประจำไม่ได้มั่นคงเหมือนอย่างในอดีต การมีรายได้มากกว่า 1 ช่องทางจะทำให้คุณมีหลักประกันความเสี่ยง และในกรณีที่งานเสริมของคุณไปได้ดี บางทีมันอาจจะกลายเป็นแหล่งรายได้หลักของคุณเลยก็ได้นะครับ
1
ขอให้คุณประสบความสำเร็จกับการหารายได้เสริมนะครับ!
1
ป.ล. ถ้ามีไอเดียไหนน่าสนใจแต่ผมยังไม่ได้ใส่ลงไป มาคุยกันต่อได้ในคอมเมนต์หรือสามารถส่งอีเมลมาพูดคุยกันที่นี่ (https://sitthinunt.com/contact/) ได้ครับ ​:)
มีไอเดียงานเสริมที่น่าสนใจอีกมากกว่า 10 อย่างที่ผมเขียนไว้ใน https://sitthinunt.com/entrepreneurship/side-gigs ลองเข้าไปอ่านดูได้ครับ
ผมทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ Entrepreneurship, Self-Development, Talent Management & Productivity เป็นประจำ
ไม่พลาดบทความดีๆ ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพียงเลือกติดตามผ่านทางช่องทางด้านล่าง :)
หรือเข้าไปอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไว้ในเว็บไซต์อื่นของผมได้ที่ https://magnetolabs.com/blog/ และ https://contentshifu.com/author/bank/
โฆษณา