20 ก.พ. 2021 เวลา 11:29 • การศึกษา
มาความรู้จักกับ “ปู Supreme” หายากสุด ๆ เพราะชอบทำตัวลิมิเต็ดสุด ๆ
“ปูสนิมด่าง” (Rust Spotted Guard Crab) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ปูแสมแดง” อาศัยอยู่ทั่วไปตามแนวปะการังในแถบมหาสมุทรอินโดแปซิฟิก ลำตัวจะมีลายสีแดง-ขาวคล้ายโลโก้ของ Supreme และหายากมากจนได้ฉายาว่า “ปูซูพรีม”
ทำความรู้จักกับ “ปู Supreme”
สาเหตุที่พวกมันหายากไม่ได้เป็นเพราะใกล้สูญพันธุ์หรือมีจำนวนน้อยนะครับ แต่พวกมันชอบซ่อนตัวอยู่ในปะการังแทบจะตลอดเวลาหรือจะว่าทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้ (กิน-ขี้-ผสมพันธุ์ครบวงจรอยู่ในซอกปะการัง) ซึ่งนอกจากจะซ่อนตัวเก่งแล้วพวกมันยังมีขนาดตัวเล็กมากเพียง 5 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้การจะเจอตัวมันยิ่งยากเข้าไปใหญ่
แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้นักดำน้ำสามารถพบมันได้ง่ายที่สุด คือการตามหาปะการัง Pocillopora และ Acropora เพราะปูชนิดนี้จะซ่อนตัวอยู่ที่ซอกปะการัง 2 ชนิดนี้เท่านั้น ที่ระดับความลึกตั้งแต่ 1-90 เมตร แต่ถึงอย่างนั้นการพบปะการังทั้งสอง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเจอพวกมันเสมอไปต้องอาศัยดวงด้วย (อย่างกับสุ่มจับฉลากซื้อสินค้าซูพรีมยังไงยังงั้น)
ทั้งนี้ ปูซูพรีมและปะการังมีความสัมพันธ์แบบพึ่งพากัน (Mutualism) คือต่างคนต่างได้รับประโยชน์จากอีกฝ่าย โดยปะการังให้ที่หลบซ่อนแก่ปูจากนักล่าและปูเองก็ช่วยปกป้องปะการังจากปลาดาวที่จะมากัดกินผิวของปะการัง และสำหรับอาหารของปูชนิดนี้ก็คือ แพลงค์ตอนสัตว์ที่ติดอยู่ตามปะการังนั่นแหละครับ
หากชอบบทความของเพจส่องสัตว์ อย่าลืมแชร์เรื่องราวของสัตว์น่ารักเหล่านี้ให้คนอื่น ๆ ได้รู้จักกัน และที่สำคัญอย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา