20 ก.พ. 2021 เวลา 11:59 • ดนตรี เพลง
คุณเป็น "นักเก็บขยะ" หรือเปล่า?
// “ตกลงกับตัวเอง..ด้วยเพลงนี้" by. ลิตา - Ep.2 //
ครั้งหนึ่งเด็กหญิงวัย 8 ขวบนั่งสอนน้องชายวัย 7 ขวบที่ถูกเพื่อนบูลลี่ว่าเป็น "ไอ้เด็กอ่อนแอ"
เธอบอกน้องว่าอย่าไปเก็บคำพูดที่ไม่ดีมาใส่ใจ เพราะคำพูดที่ไม่ดีนั้นเป็นเหมือน "ขยะ" ซึ่งถ้าเราเก็บมาคิดก็จะยิ่งโกรธยิ่งเครียดและทำให้เรากลายเป็น "ถังขยะ"
เธอยังแนะนำน้องด้วยว่าให้เบี่ยงเบนความสนใจตัวเองไปคุยกับ "เพื่อนที่ดีกับเรา" แทนที่จะโกรธเคืองคนที่พูดไม่ดีอยู่อย่างนั้น
เราในฐานะแม่นั่งฟังพี่กับน้องคุยกันด้วยความภูมิใจในวิธีคิดและการปรึกษาเพื่อหาทางออกของเด็กตัวน้อยๆ แล้วก็อดคิดถึงเราวัยผู้ใหญ่ทั้งหลายไม่ได้ว่า..
"เราได้เก็บขยะมาใส่ใจมามากแค่ไหนแล้วนะ?"
นานแค่ไหนแล้วที่เราเก็บเรื่องไม่น่าจำมาสุมกองเอาไว้ แล้วพอหันไปมองมันทีไรก็ทำให้ขุ่นเคืองใจได้ทุกครั้ง
บางเรื่องเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่อง
บางเรื่องเป็นอดีตที่กลับไปแก้ไขไม่ได้
บางเรื่องมีคู่กรณีที่เค้าอาจลืมไปแล้วแต่เราไม่ให้อภัย
และอีกมากมาย..
จะดีไหมถ้าเราหันไปมองขยะพวกนั้นอีกทีแล้วทบทวนใหม่ ขยะบางชิ้นที่ให้บทเรียนเราก็แยกมันไปไว้ในหมวด "ของมีค่า" ที่มีส่วนทำให้เราเติบโตขึ้นได้
ส่วนขยะที่ไร้ค่าที่ยังตกค้างอยู่ก็ "ทิ้งไป" เพื่อให้หัวใจเราเบา สะอาดขึ้นและมีพื้นที่ว่างสำหรับจดจำสิ่งดีๆ ที่กำลังจะผ่านเข้ามาในชีวิต
ขอให้ทุกคนจัดการกับขยะของตัวเองได้ดีและมีจิตใจที่พร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ที่ยังรอให้เราเริ่มใหม่ได้อีกครั้ง
ขอขอบคุณ
เพลง ทิ้ง
ศิลปิน: สิงโต นำโชค
คำร้อง/ทำนอง : สิงโต นำโชค
อัลบั้ม: Singto Numchok (Special Edition) 2554
Cr. Calm Seashore - No Copyright Sound Effects - Audio Library
Cover by: ลิตา เพจตกลงกับตัวเอง
// Podcast แนะนำเพลงดีที่ให้คุณค่าต่อใจ //

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา