21 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • การศึกษา
มาความรู้จักกับ “ผีเสื้อกินเนื้อ” ที่บอกได้เลยว่ามันไม่ชอบน้ำหวานแน่ ๆ
ผีเสื้อจักรพรรดิสีม่วง” (Purple Emperor Butterfly) ถิ่นกำเนิดอยู่ในยุโรป แต่ปัจจุบันกระจายตัวอยู่ในป่าทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ อีกทั้งมันยังเป็นสายพันธุ์ผีเสื้อที่ใหญ่พอ ๆ กับนกหรือค้างคาวตัวเล็ก แม้ว่ามันจะดูสวยงาม แต่ผีเสื้อชนิดนี้ไม่สนใจน้ำหวานนะครับ มันมองหาแต่เนื้อเน่าเท่านั้น
มาความรู้จักกับ “ผีเสื้อกินเนื้อ” ที่บอกได้เลยว่ามันไม่ชอบน้ำหวานแน่ ๆ
โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปีจะมีผู้คนจำนวนมากนำปลาเน่า ชีสบูด ผ้าอ้อมสกปรกหรือมูลสัตว์ มุ่งหน้าเข้าไปในป่า เพื่อนำไปวางล่อให้ผีเสื้อจักรพรรดิสีม่วงเข้ามากินเนื้อและของเน่าเหล่านั้นและชมความงามของพวกมันท่ามกลางกลิ่นเหม็นเน่า เนื่องจากผีสายพันธุ์นี้จัดว่าเป็นผีเสื้อหายาก จะพบมันก็ต่อเมื่อมีซากสัตว์ที่ตายหรือมูลสัตว์ชนิดอื่นเท่านั้น แถมใช่ว่ามีเหยื่อแล้วมันจะปรากฏตัวเสมอนักท่องเที่ยวต้องอาศัยโชคด้วยถึงจะเจอ
ซึ่งสาเหตุที่มันชื่นชอบของเน่าหรืออะไรที่มีกลิ่นเหม็น ก็เพราะมันต้องการโซเดียม กรดอะมิโน กลูโคส และไนโตรเจนยังไงล่ะ เป็นสารอาหารที่ในน้ำหวานจากเกสรดอกไม้อย่างเดียวไม่เพียงพอ โดยส่วนใหญ่ตัวผู้จะต้องการมากกว่าเมีย เนื่องจากเวลาที่มันผสมพันธุ์ สารอาหารเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังตัวเมียเพื่อไปผสมกับไข่และเป็นอาหารให้ลูกของมันนั่นเอง ทั้งนี้ นอกจากมูลสัตว์หรือของเน่า บางครั้งนักท่องเที่ยวที่เหงื่อออกและมีกลิ่นตัวแรง ๆ ผีเสื้อชนิดนี้ก็อาจจะมาเกาะเพื่อดูดสารอาหารจากเหงื่อเราได้เช่นกัน
ถึงแม้จะหายากแถมอาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัด แต่สถานะของพวกมันไม่ถูกจัดว่าเสี่ยงสูญพันธุ์แต่อย่างใด เนื่องจากถิ่นที่อยู่อาศัยของมันคือยอดต้นไม้สูงที่ยากจะมองเห็นจากพื้นดิน ไม่เพียงเท่านี้ ขึ้นชื่อว่าเป็นแมลงกินเนื้อแน่นอนว่านิสัยของผีเสื้อสายพันธุ์นี้ก็ดุไม่แพ้กัน เพราะมันจะเข้ารุมโจมตีนกหรือค้างคาวที่รุกร้ำเข้ามาอาณาเขตของพวกมันทันที
หากชอบบทความของเพจส่องสัตว์ อย่าลืมแชร์เรื่องราวของสัตว์น่ารักเหล่านี้ให้คนอื่น ๆ ได้รู้จักกัน และที่สำคัญอย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา