20 ก.พ. 2021 เวลา 16:47 • ดนตรี เพลง
เพลงที่นำมาเสนอในวันนี้อันที่จริงแล้วเป็นเพลงประกอบภาพยนต์หลายเรื่องมากๆครับ แต่เรื่องที่เป็นเวอร์ชั่นที่เรา(หรือคนทั้งโลก)ประทับใจมากๆนั้นก็มาจากภาพยนต์สุดโรแมนติคในปี 1998 มีชื่อว่า Meet Joe Black ครับ โดยมีนักแสดงนำคือ คุณ แบรด พิทท์ คุณ แอนโธนี่ ฮ็อปกิ้นส์ และคุณ แคล์ร ฟอร์ลานี เป็นหนังที่ดีมากๆเรื่องนึงเลยครับ ใครยังไม่ชมลองไปหาชมกันหรือใครเคยชมแล้วไปซ้ำได้ครับ ผมขอพูดประเด็นเรื่องหนังไว้เท่านี้แล้วเราจะไปพูดกันต่อในประเด็นของเพลงที่พวกเราได้หยิบมาคัฟเวอร์ครับ
เพลงที่เลือกมานี้เป็นการมาส่งการบ้านเพลงประกอบละคร ภาพยนต์ หรือประกอบ event สำคัญ ๆ (เพลงแต่งงาน เพลงฉลองความสำเร็จ..) ต้นทางมาจากเพจ คิดถึงความคิดถึง ขอบคุณมากนะครับที่จัดกิจกรรมดีๆครับ เราได้รับไม้ต่อมาจาก เพจ
Music and Freedom Club/เรื่องดีๆคุณฟาง และ จาก เพจตกลงกับตัวเอง คุณลิตา ครับ ลิ้งค์ทั้ง 2 ท่าน อยู่ด้านล่างครับ เข้าไปฟังเพลงเพราะๆกันครับ ขอบพระคุณมากๆที่นึกถึงพวกเราและชวนร่วมสนุกกับกิจกรรมนี้ครับ มาช้าหน่อยนะครับต้องขอโทษด้วยครับ
มาพูดถึงเพลงที่เราหยิบมาเป็นเวอร์ชั่นของคุณ Israel (IZ) kamakawiwo'ole/อิสราเอล คามาคาวิโวโอเล ผมจะขอเรียกเค้าว่าคุณอิสนะครับ คุณอิสเป้นนักดนตรีที่เกิดในฮาวายครับ เป็นนักดนตรีที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ที่พิเศษมากๆและอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก เค้าจะมีอูคูเลเล่คู่ใจคอยบรรเลงเพลงให้ทุกคนทั้งในฮาวายและตามประเทศต่างๆได้รับความอบอุ่นสดชื่นจากเสียงเค้ากันครับ
เพลงนี้ที่เค้าได้ทำการบันทึกไว้ มีเรื่องเล่าว่าเค้าและผู้จัดการได้โทรไปขอร้องห้องอัดเสียงที่ปิดไปแล้ว ให้เปิดให้เค้าเข้าไปอัดในเวลาตี 3 ซึ่งทางห้องอัดก็มีท่าทีว่าจะไม่ยอม แต่สุดท้ายคุณอิสก็ขอร้องด้วยความสุภาพจนสำเร็จ หลังจากที่นั่งรถมาถึงเค้าเข้าห้องอัดจัดเตรียมไมค์และบันทึกเสียงในทันที เค้าใช้เวลาเพียง 15 นาที และก็เป็นเพียงแค่ 1 เทคเท่านั้นครับในตอนนั้นเค้าอาจจะไม่รู้ตัวว่าได้สร้างเพลงคัฟเวอร์ที่เป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งใช้ในโฆษณาและภาพยนตร์หลายเรื่องมากๆครับ ทำยอดขาย 4.2 ล้านก๊อปปี้ ครองสถิติอยู่บนชาร์ตบิลบอร์ดนานที่สุดในโลก 185 สัปดาห์ใน World digital songs
ในเดือน มิย. ปี 1997 คุณอิสจากโลกนี้ไปด้วยวัย 38 ปีเพียงเท่านั้น เนื่องจากปัญหาทางสุขภาพ แต่ศิลปะที่เค้าสร้างไว้นั้นจะอยู่ตลอดไปครับ เค้าได้รับการเชิดชูจากรัฐฮาวาย โดยการประกาศลดธงครึ่งเสาและตั้งหีบศพไว้ที่ทำการรัฐให้คนมาเคารพ และในวันที่ 12 กค ปี 1997 ได้มีการโปรยเท่ากระดูกของคุณอิสที่มหาสมุทรแปซิฟิค หาดกัวเตมาลา ทุกคนสามารถเข้าไปดูงานนี้ได้จากทางช่องยูทูปครับ แล้วจะเห็นได้ว่าทุกคนรักเค้าขนาดไหนครับ อยากให้เข้าไปชมมากๆครับ ตอนนี้มียอดวิว 1 พันกว่าล้านวิวแล้วครับ
ผมอยากเขียนถึงความประทับใจที่มีต่อคุณอิสยาวกว่านี้แต่เกรงว่าจะไม่มีใครอ่าน เพลงนี้พวกเราตั้งใจทำกันขึ้นมาส่งซาเล้งด้วยและตั้งใจจะทำเพื่อคาราวะคุณ อิสราเอล คามาคาวิโวโอเล ด้วยครับ ผมอ่านเรื่องเค้าแล้วนึกถึงคำของ อ.ศิลป์ พีระศรี ที่ว่า """ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น""" นี่เป็นเรื่องจริงครับ
สำหรับคนอย่างพวกเราหรือนักฟังเพลงทั้งหลาย ยังคงรู้สึกว่า คุณ อิส ยังไม่ได้จากเราไปไหนครับเค้ายังอยู่ SOMEWHERE OVER THE RAINBOW ครับ
ด้วยความรักและเคารพ ถึงคุณ Israel (IZ) kamakawiwo'ole/อิสราเอล คามาคาวิโวโอเล
ส่งต่อให้เพจ บางเวลา พี่สาวเราครับ
เครดิตข้อมูล the people และ บ้านอูคูเลเล่
โฆษณา