21 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
ANIMAL: WWF ออสเตรียเผยข่าวดี พบลิงซ์ยูเรเชียอีกครั้ง! คิดว่าสูญพันธุ์แล้ว 100 ปี แต่ยังน่ากังวล ถูกคุกคาม
ลิงซ์ (Lynx) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จัดเป็นเสือขนาดเล็ก มีบรรพบุรุษร่วมกับสัตว์จำพวกเสือพูม่า แมวดาว และมีเชื้อสายของแมวบ้าน เอกลักษณ์ของลิงซ์คือขนที่หนาปุกปุย และหูที่ตั้งมีปลายแหลม
ลิงซ์แบ่งเป็น 4 ชนิด: ลิงซ์แคนาดา ลิงซ์สเปน บ็อบแคท และลิงซ์ยูเรเซีย ลิงซ์ยูเรเซียถือว่าเป็นหนึ่งในนักล่าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป มันถูกนำกลับมาอีกครั้ง แต่ในบางพื้นที่มันก็ยังเสี่ยงสูญพันธุ์สูง อย่างเช่นในออสเตรียที่ผู้คนคาดการณ์ไว้ว่า ลิงซ์น่าจะสูญพันธุ์ไปจากภูมิภาคนี้แล้วตั้งแต่เมื่อ 100 ปีก่อน
ทว่า มันไม่ได้หายไปตามคาด เพราะลิงซ์ยูเรเซียปรากฎตัวมาให้กล้องดักถ่ายสัตว์เห็นแล้ว ซึ่งเป็นลิงซ์ 2 ตัว เพศผู้และเพศเมีย WWF Austria โพสต์ภาพลิงซ์ 2 ตัวเดินดุ่ม ๆ ในป่า Hochschwab ประเทศออสเตรีย การปรากฎตัวนี้จึงเผยให้เห็นว่าความพยายามในการอนุรักษ์มันได้ผล
อย่างไรก็ตาม การที่พบลิงซ์ในบริเวณดังกล่าวทำให้หลายคนกังวล เพราะตอนนี้ในออสเตรียมีการสร้างถนน ขยายพื้นที่เมือง และลักลอบฆ่าสัตว์ ทั้งหมดเป็นภัยต่อจำนวนประชากรลิงซ์มาก และก็ทำให้สัตว์ป่าไม่สามารถหากันเจอได้ง่ายเพื่อการขยายพันธุ์ต่อไป
ด้วยเหตุนี้ WWF Austria จึงได้จัดแคมเปญ #NatureStattBeton หรือ Nature Instead of Concrete ที่รณรงค์ให้คนตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ ลดการขยายเมือง ปกป้องพื้นที่สีเขียว
ภาพ: WWF Austria
โฆษณา