21 ก.พ. 2021 เวลา 03:35 • ไลฟ์สไตล์
ไม่ได้ตั้งใจเกิดมาเป็น HR
ผมเองไม่ได้เรียนจบสาย HR เลย เรียนจบก็ไม่เคยคิดจะทำงานด้านนี้เลย เพราะไม่ชอบ HR ย้อนไปสัก 20 กว่าปีก่อน HR ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัยในที่ทำงาน ผู้คุมกฎ และวางตัวในแบบที่เข้าถึงยาก ขนาดผมทำงานเอกชนมาตลอด ยังมีบรรยากาศชนชั้นการเข้าถึง HR ผู้ซึ่งมากด้วยอำนาจและบาาารมี (...จริงดิ... เริ่มรู้สึกจริงในเวลาต่อมา)
ผมเองมาสาย Operation Marketing และ Sale เกือบ 10 ปี แล้วชีวิตก็พลิกให้ต้องมาทำงาน HR ที่ตนเองไม่ชอบเลย ด้วยคำห้อยท้ายว่า รับผิดชอบอีกงานหนึ่ง อธิบายง่ายๆ คือ ลองมาช่วยทำดูก่อน เพราะไม่มีใครอยากทำ เดี๋ยวมีคนใหม่มาเคยเลิกทำ นั่นคือ ครั้งแรกของการรับบทบาท HR และ Admin สมัยที่ยังไม่มี Website ประกาศตำแหน่งงานว่าง มีแต่หนังสือประกาศตำแหน่งงานว่าง ฉีกซองไปรษณีย์เพื่ออ่านประวัติผู้สนใจ ถ้าเป็นนักสะสมสแตมป์ นี่ได้หลายเล่มเลยทีเดียว ใช้พิมพ์ดีดในการส่งรายชื่อพนักงานเข้าใหม่และลาออกให้ประกันสังคม เริ่มจากจุดเล็กๆ ตรงนั้น ทำให้มีวันนี้ แต่ระหว่างทาาง ผมก็ยังยืนยันว่าผมเป็น Marketing และ Business Development อยู่ตลอดเวลา ที่รับผิดชอบงาน HR อีกงานหนึ่งด้วยเสมอในทุกองค์กรที่ได้ร่วมงานด้วย จนกระทั่งวันหนึ่งได้มีโอกาสทำงาน HR อย่างเดียว เป็นบทบาทหลักในองค์กรที่มากด้วย HR จากหลายสถาบัน หลายสำนัก และหลายบริษัทที่ปรึกษา นี่แหละทำให้ผมรู้ว่า ผมเองเป็น HR ชอบงาน HR และรักที่จะทำงาน HR
แน่นอน ผมไม่ใช่ HR ตั้งแต่เริ่มต้นการทำงาน มันต้องมีแรงกดดัน ไม่ใช่จากพนักงานที่มาขอคำปรึกษาในหลายๆ เรื่อง แต่เป็นหัวหน้างานของผมเองที่มักบอกเสมอว่าผมไม่มีคุณสมบัติของการเป็น HR มืออาชีพเลย (ไว้ว่างๆ จะเล่าให้ฟังครับ)
บทสรุป หลายๆ ครั้งที่ผมมักจะได้รับคำถามจากน้องๆ หลายคนว่า ไม่เคยมีประสบการณ์ HR อยากย้ายสายงานมาทำงาน HR ได้มั้ย ซึ่งผมจะให้คำแนะนำว่า งาน HR ไม่ใช่งานใช้ทักษะหรือคุณสมบัติพิเศษ เช่น กัปตันเครื่องบิน สถาปนิกออกแบบภายใน วิศวกรสร้างอาคาร สร้างถนน งาน HR คือสังคมศาสตร์ที่สามารถเรียนรู้ และทำงานได้ ถ้าใจรักและชอบที่จะเรียนรู้ในลักษณะของงาน HR แต่เดี๋ยวก่อนนนน การอยากเปลี่ยนสายงานมาทำงานด้าน HR ไม่ใช่ง่ายหรอก ไม่ใช่เนื้องาน หรือ ลักษณะงาน แต่ HR มืออาชีพรุ่นเก่าๆ ที่มียศถาบรรดาศักดิ์ จะเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้และย้ายมาทำงาน HR รึปล่าวว นั่นแหละทำไมหลายคนมักจะถามผมว่า ทำไมไม่ประสบการณ์ด้าน HR ถึงไม่ยอมให้มีการโอนย้ายสายงานมาทำงาน HR ความยากมันอยู่ตรงนี้แหละครับ ไว้มีโอกาสจะเล่าให้ฟังครับ
โฆษณา