21 ก.พ. 2021 เวลา 08:15 • ปรัชญา
“ฉลาด…จนเป็นทุกข์”
7
ถ้าหากคุณมีแผน A และคุณก็ยังมีแผน B
อีกทั้งมีแผน A.1 ใน A และมีแผน A.2 ใน B
พร้อมทั้งแผน B.1 ใน A.1 และมี A.3 ใน B.1
คุณคิดว่า…จะมีความสุขมากขนาดไหน..??
3
……
……
“จิวยี่” เป็นหนุ่มรูปงาม สติปัญาดี เฉลียวฉลาด เจนจบกระบวนสงคราม แตกฉานในกลการศึก เป็นแม่ทัพใหญ่แห่งกังตั๋งคุมทั้งทหารและพลเรือน โด่งดังที่สุดเมื่อนำทัพต่อต้านการรุกรานของโจโฉ
ในการศึกครั้งนี้…
จิวยี่ต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างขงเบ้ง และด้วยความเก่งกาจเฉลียวฉลาดของจิวยี่นี้เอง ทำให้เขาวางแผนจะกำจัดศัตรูต่อหน้าอย่างโจโฉ ซ้ำยังวางแผนใช้งานขงเบ้งเพื่อปราบโจโฉ อีกทั้งวางแผนกำจัดขงเบ้งไปในคราวเดียวกัน.!!
1
ทั้งที่มีคนสนิทแนะนำว่าควรปราบโจโฉให้สิ้นก่อน แล้วจึงค่อยมาวางแผนปราบขงเบ้งก็ยังไม่สาย จิวยี่ก็เพียงรับฟังเท่านั้น ไม่ได้ทำตามแต่อย่างใด เขายังยืนยันที่จะทำทุกอย่างให้สำเร็จในคราวเดียวกัน
จนทำให้… ครั้งหนึ่งเขาเกือบจะต้องเสียชีวิตเอง เมื่อวางแผนลวงเจ้านายของขงเบ้งเข้ามาสังหาร ครั้งหนึ่งเขาทำให้เจ้านายของตัวเองเสียน้องสาว อีกครั้งหนึ่งเขาพลาดกำไรจากอสังหาฯที่ควรจะได้
1
นับแต่นั้นมาจิวยี่จมอยู่กับความทุกข์ ความเครียด ทุกลมหายใจที่เหลืออยู่ของเขาเฝ้าคิดแต่จะเอาชนะ ยิ่งคิดก็ยิ่งวางแผน ยิ่งวางแผนก็ยิ่งเคร่งเครียด ท้ายที่สุดเขาบอบช้ำจากการครุ่นคิดอย่างหนัก จนถึงกับกระอักเลือดเสียชีวิตลงอย่างน่าเสียดาย
3
……
……
ก็ไม่แน่เหมือนกันนะครับว่า…
ถ้าหากจิวยี่ไม่เก่งขนาดนี้หรือไม่ฉลาดเท่านี้ เขาก็คงจะค่อยๆทำอะไรให้จบไปทีละเรื่อง ไม่วางแผนทำอะไรให้ซับซ้อนมากมายขนาดนี้
1
วางแผนคิดกำจัดศัตรูที่อยู่ตรงหน้ายังไม่พอ ยังวางแผนไปถึงขั้นจะกำจัดศัตรูในอนาคตด้วย และหากมีคนเห็นด้วยก็ลงมือลงแรงช่วยกันทำ แต่หากไม่มีใครเห็นด้วย ก็ยังจะหลบๆซ่อนๆทำ
3
ถึงแม้ว่าคนฉลาดจะต้องคิด จะต้องวางแผน แต่บางครั้งมันมากเกินไป... มันมากเกินพอดี ฉลาดมากเสียจนนำความทุกข์มาให้ตนเอง เก่งกาจมากเสียจนนำความทุกข์มาให้ตนเอง
4
ถ้าฉลาดแล้วสุดท้ายต้องมากระอักเลือดแบบนี้ คุณจะลองบอกตัวเองให้ “โง่” ดูบ้างก็ได้นะครับ คิดทีละอย่าง ทำทีละอย่าง ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อน เพราะว่าบางทีความสำเร็จสุดท้ายที่คุณตามหาอยู่ มันอาจจะถูกซ่อนไว้ในความ “ไม่ฉลาด” เลยก็ได้
7
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
2
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
จิวยี่ : สามก๊ก 1994
โฆษณา