21 ก.พ. 2021 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาคุยเน้นเรื่องประชากรเกิดน้อยในไทยอีกครั้งดีกว่าหลังจากได้ข้อมูลล่าสุดปี 2563 ที่คนไทยเกิดต่ำกว่า 6 แสน (587368 คน) เป็นที่ตกอกตกใจของหลายๆคนมาก ที่จริงมีหลายๆคนเตือนมาสามสี่ปีแล้วว่าคนไทยจะเริ่มเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจเนื่องจากประชากรเกิดน้อย เหมือนญี่ปุ่นที่เศรษฐกิจไม่เติบโตมา 20 ปี แต่เราจะแย่กว่านั้นเพราะประชากรค่าเฉลี่ยการศึกษา รายได้ หรืออะไรต่างๆเราด้อยกว่าญี่ปุ่นมาก (ยอมรับกันไหมครับ)
7
กราฟในรูปผมพลอตมาเองเอามาจากกรมการปกครอง เรามาวิเคราะห์ผลกระทบเศรษฐกิจแต่ละช่วงปีกันดีกว่า
1
ปี 2526 เมื่อ 38 ปีที่แล้ว คนเกิด 1 ล้านคน และทรงทรุดๆเรื่อยๆมาจนปีนี่เหลือ 5.8 แสน ตีคร่าวๆคนเกิดน้อยลงประมาณ 4.2 แสนคนหรือ 42%
13
ผมเกิด 2524 น้องผมเกิด 2526 คนรุ่นผมและน้องจะเติบโตมาจนจบมหาลัยก็ปี 2542-2545 ประมาณนี้ และเริ่มทำงาน ไม่แปลกใจหลังปี 2542-2550 ช่วงนี้เศรษฐกิจไทยกำลังโตเพราะประชากรเข้าสูงแรงงานเยอะ มีรายได้มีการใช้จ่าย บริโภค เริ่มซื้อรถและบ้าน เศรษฐกิจมันขึ้นอยู่กับผู้บริโภค
11
ก่อนหน้านั้นเศรษฐกิจไทย ก่อนปี 2540 ก็ดีมาก ปี 2540 ระดับครอบครัวชั้นกลางแบบผมไม่กระทบจากต้มยำกุ้งเลยเพราะคนรวยโดน คนชั้นกลางยังทำมาหากินได้สบาย คนยังเกิดเยอะ คนยังไม่ทำธุรกิจเยอะขนาดนี้ รวมทั้งทุนใหญ่ไม่มาเล่นกับทุนเล็กแบบสมัยนี้ ถ้าทำธุรกิจตอนนั้นรู้จักเก็บยังไงก็รอดได้สบายๆ เหมือนพ่อแม่เราที่สร้างตัวมาจาก 0 คนรอดและรวยมีเยอะกว่าสร้างตัวสมัยนี้มากมาย
8
แต่หลังจากปี 2555 ประชากรเริ่มเกิดน้อยลงอย่างมีรนัยยะสำคัญ ก็ทำให้การบริโภคเริ่มลดลงเช่นกันประจวบกับวิกฤตเศรษฐกิจหรือโควิดล่าสุดทำให้การบริโภคหดตัวลงเรื่อยๆ และคนก็ไม่อยากมีลูกกันมากขึ้น รวมทั้งคนรุ่นผมก็เริ่มอายุใกล้ 40 หลายๆคนออกมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนทำให้ธุรกิจมีการแข่งขันสูงขึ้นมากๆ
7
ที่บ่นๆว่าเศรษฐกิจไม่ดีตั้งแต่ก่อนโควิดมันมีปัจจัยเรื่องคนเกิดน้อยลงแต่คนมาลงสนามธุรกิจมากขึ้นด้วยก็ส่วนหนึ่งครับ
4
หลังจาก ปี 2563 คนมีทีท่าจะเกิดน้อยลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ปีนี้จนอีก 15 ปีต่อไปเศรษฐกิจก็น่าจะหนักกกว่าตอนนี้แน่นอนแทบไม่ต้องเดาเลยครับ ปัจจัยคนเกิดน้อยลงมาก ต่างชาติมาทุบธุรกิจไทยมากขึ้น
3
ความหวังริบหรี่ที่จะมีเศรษฐกิจดีเหมือนตอน 2544 นี่แทบเป็น 0
2
ยังไงก็หาแผนรองรับและเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
3
สงสารแต่เด็กรุ่นใหม่ๆที่เกิดมา ถ้าพ่อแม่มีฐานะ มีธุรกิจรองรับนี่เกิดมาสวรรค์เลยครับมีบุญ แต่คนเเกิดมาแล้วพ่อแม่ไม่มีอะไรนี่จะพลิกตัวไต่ขึ้นมาโคตตรลำบากกว่าเมื่อ 20-30 ปีก่อนมาก จะมีอัตราส่วนที่สำเร็จน้อยกว่ารุ่นพ่อแม่เราเป็น 10 เท่า ความเหลื่อมล้ำมันถ่างออกมากขึ้น มากขึ้น มากขึ้น แต่ซักวันมันน่าจะระเบิดออกมา
11
เอาใจช่วยครับ เราต้องรอดในสงครามธุรกิจนี้ให้ได้ครับ
โฆษณา